Trò chuyện ngắn với Tổng giám đốc Nguyễn Đình Phúc trước thềm tổng kết 2021

Mặc dù năm 2021 là năm VNSTEEL có nhiều dấu ấn bứt phá về kết quả sản xuất kinh doanh, thế nhưng, trong sâu thẳm tâm tư Tổng giám đốc Nguyễn Đình Phúc vẫn chưa thấy yên tâm. Có thể thấy, tạm bằng lòng là tính cách không thuộc về người đứng đầu Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP. Ông đã dành thời gian để chia sẻ về một trong những kế hoạch cải cách trọng tâm trong năm 2022 của VNSTEEL.
ong nguyen dinh phuc
Tổng giám đốc VNSTEEL Nguyễn Đình Phúc

Bộ máy quản trị 6 chữ “vàng”

Tổng giám đốc Nguyễn Đình Phúc chia sẻ quyết tâm phải xây dựng bộ máy quản trị với 6 chữ vàng  “Gọn nhẹ - Hiệu quả - Hiệu lực”. 6 chữ này chính là 3 mục tiêu mà ông cho là cần thiết nhất của VNSTEEL trong giai đoạn hiện nay. Gọn nhẹ có nghĩa là không cần nhiều người nhưng mà ai cũng có năng lực, trình độ, nhiệt huyết, sự gắn kết để bộ máy chạy được. Gọn nhẹ mà vẫn hiệu quả và hiệu lực. 3 tiêu chí này cũng chính là gốc rễ của nhiệm vụ tái cơ cấu ở Tổng công ty. Ông nhận định rằng, VNSTEEL muốn đổi khác, phải tái cơ cấu bộ máy từ bên trong; các đơn vị trong hệ thống muốn phát triển bắt buộc cũng phải thế, không còn con đường nào khác.

Ông quan niệm, VNSTEEL là "người hùng" trong quá khứ nhưng thời hoàng kim đó đã qua lâu rồi, chính sự ngủ quên trong chiến thắng một thời gian dài đã tạo ra sức ỳ ghê gớm, những thành trì bảo thủ kiên cố từ trong nội tại, cùng những nguyên tắc, luật lệ tầng tầng lớp lớp khiến cho việc thực hiện bất cứ một quyết định nào cũng không dễ dàng, khó đạt tốc độ như ý muốn. Thực hiện Gọn nhẹ - Hiệu quả - Hiệu lực sẽ là thách thức rất lớn ở một đơn vị như Tổng công Thép Việt Nam- CTCP, muốn làm được thì phải thống nhất từ Hội đồng quản trị đến Ban Điều hành tới các Ban chuyên môn, song song với đó là phải truyền thông nội bộ liên tục từng bước từng bước một với phương châm “xây dựng được cái gì chắc cái đó”.

Và ông chia sẻ, năm 2022, bên cạnh nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông giao; triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo kế hoạch nhằm nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh của Tổng công ty; triển khai lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025; đẩy nhanh tiến độ thoái vốn của Tổng công ty tại các công ty con và công ty liên kết theo kế hoạch đề ra; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; VNSTEEL cũng sẽ chú trọng vào việc xây dựng pháp chế doanh nghiệp. Pháp chế doanh nghiệp chính là bộ quản trị doanh nghiệp. Bộ quản trị doanh nghiệp này có hai phần, phần đầu tiên chính là phần bất kể doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện theo quy định, theo luật pháp. Phần tiếp theo và quan trọng hơn cả của pháp chế doanh nghiệp là hệ thống quản trị, hệ thống văn bản để từ đó có thể áp dụng quản trị nội bộ doanh nghiệp gồm điều lệ, các quy chế quy định… Cái này VNSTEEL đã có, tuy nhiên hiệu quả thấp dẫn đến thực trạng đã thấy. Phải thay đổi từ bên trong – đó chính là mục tiêu lớn nhất của VNSTEEL!

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Cuối buổi trò chuyện, đề nghị ông nhận định về những thuận lợi và khó khăn kể từ ngày nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc VNSTEEL tới nay, ông chia sẻ rất thật: “5 năm qua, tôi đã có cả những thuận lợi và khó khăn. Thuận lợi là tôi đã có thể hội nhập văn hóa với nhiệm vụ mới, vai trò mới, nhịp sống mới ở Hà Nội – nơi với tôi trước kia chỉ là điểm lưu trú ngắn ngày trong những chuyến công tác vội vã. Thì giờ đây, tôi đã tìm ra cách sắp xếp công việc một cách tốt hơn, biết cách điều hành nội bộ hợp lý hơn. Tuy nhiên, 5 năm qua cũng là khoảng thời gian đủ biến những thuận lợi của VNSTEEL trong thời điểm ban đầu trở thành bất lợi. Cái gì đã được khai thác thì khai thác hết rồi, tài nguyên nào đã vắt là vắt cạn kiệt rồi. Các đơn vị trong hệ thống cũng đã thêm 5 năm tuổi rồi, các thiết bị máy móc già cỗi hơn, lạc hậu hơn. Đứng trên tổng thể, nhiệm vụ của tôi luôn có những thách thức mới bắt nguồn từ những nguyên nhân cũ”.

Sau chặng đường 5 năm quyết tâm chèo lái con tàu mà một khoang là số phận của hơn 40 đơn vị thành viên và liên kết, một khoang là xử lý, giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng liên quan đến 2 dự án trọng điểm Công ty CP Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM), Tổng giám đốc Nguyễn Đình Phúc cũng có thể thư giãn phần nào. Thế nhưng, chưa bằng lòng với mình có lẽ chính là nét tính cách làm nên khí chất của người lãnh đạo cầu toàn trong con người ông. Và với dự cảm của mình, ông biết rằng hành trình chèo lái con tàu VNSTEEL trong chặng đường phía trước của ông mới là chặng quyết tử. Dù muốn dù không, để tiến về phía trước, cho dù chỉ với tốc độ nhích từng bước từng bước một như 5 năm qua ông đã trải nghiệm, thì cũng phải chấp nhận.

Vẫn với cái đầu lạnh và trái tim nóng, người thuyền trưởng sẽ tiếp tục cầm lái con tầu VNSTEEL vượt sóng ra khơi.

Năm 2021, Tổng công ty Thép Việt Nam – VNSTEEL tiếp tục duy trì kết quả sản xuất kinh doanh khởi sắc, hoàn thành mục tiêu kép “vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid- 19, vừa duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, có hiệu quả” với: tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 37.000 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch Đại hội cổ đông năm 2021 giao, tăng trưởng 16% so với năm 2020; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 910 tỷ đồng, vượt 128% kế hoạch, tăng trưởng 35%; tổng doanh thu thuần cộng toàn hệ thống Tổng công ty đạt trên 95.600 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2020; tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.590 tỷ đồng, tăng trưởng 143%.

Minh Thủy