Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ngô từ Hoa Kỳ

Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đã ký hợp đồng với Hoa Kỳ để mua khoảng 1/3 lượng ngô mà nước này dự kiến cần nhập khẩu trong niên vụ 2020/2021 trong bối cảnh như cầu sử dụng ngô tại Trung Quốc đang tăng mạnh.

Theo hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ), dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy từ tháng 9/2020 đến tháng 5/2021, Trung Quốc đã mua vào khoảng 9,5 triệu tấn ngô thuộc niên vụ 2020/2021 của Hoa Kỳ. USDA dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu tổng cộng 26 triệu tấn ngô trong niên vụ 2021/2022. Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu ngô từ Hoa Kỳ trong bối cảnh thời tiết hạn hán khiến hoạt động canh tác và thu hoạch ngô tại khu vực Nam Mỹ như Brazil gặp nhiều khó khăn.

Nhu cầu nhập khẩu ngô của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu thức ăn chăn nuôi khi nước này bắt đầu tái đàn heo trở lại sau đợt dịch tả lợn Châu Phi hồi năm 2018. Đây cũng là nguyên nhân chính đẩy giá ngô quốc tế lên mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự báo quy mô đàn lợn của nước này trong năm 2021 sẽ tăng 19,2% so với năm trước và sản lượng thịt lợn sẽ tăng 19,8% lên mức 49,27 triệu tấn trong năm nay.

Diễn biến giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tương lai tại thị trường Hoa Kỳ kể từ đầu năm đến nay (Ảnh: Business Insider)

Trong ngày 7/5, giá ngô giao tương lai tại Hoa Kỳ đã đạt 7,325 USD/giạ (25,40 kg) – mức cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Hiện tại, giá ngô đã giảm khoảng 13% so với mức cao kỷ lục trên.

Ông Arlan Suderman, nhà kinh tế trưởng thị trường hàng hoá tại tập đoàn tài chính StoneX (Hoa Kỳ), nhận định “Trung Quốc đã tìm ra một mức giá ngô phù hợp với nhu cầu của họ và sẽ tiếp tục mua vào cho đến khi tổng khối lượng ngô được nước này mua từ Hoa Kỳ đạt 15 triệu tấn trong niên vụ 2020/2021”.

Phần lớn số ngô được Trung Quốc nhập khẩu sẽ được đưa thẳng đến thị trường giao ngay, qua đó phản ánh nhu cầu sử dụng ngô thực tế của nước này lớn hơn nhiều so với các dự báo trước đây, theo ông Arlan Suderman.

Việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ngô từ Hoa Kỳ được giới quan sát là tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong bối cảnh Hoa Kỳ đang tiến hành ra soát các chính sách thương mại của nước này với Trung Quốc.

Theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết hồi tháng 1/2020, Trung Quốc đã cam kết tăng mạnh việc thu mua nông sản và các hàng hoá khác của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc thực hiện các cam kết này của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát.  

Vừa qua, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai cho biết việc gỡ bỏ mức thuế quan cao đang đánh vào lượng hàng hoá trị giá 370 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vốn được áp dụng từ thời cựu Tổng thống Donald Trump sẽ phụ thuộc vào kết quả thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 của Trung Quốc cũng như các cuộc đàm phán giữa hai nước.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)