Trung Quốc tăng cường thu mua đậu tương trở lại, đẩy giá đậu tương thế giới tăng vọt

Giá đậu tương quốc tế đang có xu hướng tăng mạnh trở lại trong những phiên giao dịch gần đây khi thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ trong thời gian tới.
giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 1/2022 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Tính từ đầu tuần trước đến nay, giá đậu tương giao tháng 1/2022 trên trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng gần 8%, hướng tới mức 13 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Trung Quốc đang tăng cường thu mua đậu tương trên thị trường quốc tế, đặc biệt là từ Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao địch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết Hoa Kỳ đã liên tục ghi nhận các lô hàng xuất khẩu đậu tường lớn đến địa điểm giấu tên trong hai phiên giao dịch đầu tuần này. Giới quan sát nhận định Trung Quốc thường là quốc gia nhập khẩu đậu tương Hoa Kỳ ẩn danh trên thị trường quốc tế.

Tính đến tuần kết thúc vào ngày 7/11, sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc đạt 2,07 triệu tấn, tăng 9% so với một tuần trước đó. Đây cũng là mức sản lượng ép dầu đậu tương cao nhất của Trung Quốc trong vòng 10 tuần vừa qua. Cuộc khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc hiện đã được giải toả phần nào đúng lúc thị trường nước này đang chuẩn bị bước vào vụ sản xuất cao điểm cho dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Xem chi tiết báo cáo phân tích tình hình nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc do Công ty Cổ phần Saigon Futures thực hiện tại đây.

Điều này sẽ kích thích các nhà máy ép dầu đậu tương tại đây đẩy mạnh hoạt động vừa nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm sắp tới vừa bù lại phần sản lượng bị mất trong giai đoạn vừa qua, kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ đậu tương tăng vọt. Mặt khác, hoạt động ép dầu đậu tương còn được kích thích nhờ biên lợi nhuận nghiền đậu tương tại Trung Quốc đã tăng mạnh từ 7 USD/tấn trong tháng 9 lên 9 USD/tấn trong tháng 10 vừa qua.

tồn kho đậu tương
 Mức sản lượng ép dầu đậu tương và tồn kho đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Về phía nguồn cung, lượng tồn kho đậu tương hiện nay của Trung Quốc liên tục suy giảm và ở mức thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tuần kết thúc vào ngày 7/11, tồn kho đậu tương tại nước này chỉ còn 4,5 triệu tấn, giảm 1,1 triệu tấn so với cùng kỳ tháng trước và thấp hơn tới 2,37 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, thị trường hiện kỳ vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu lượng lớn đậu tương trong những tuần tới đây. Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc cũng nâng mức dự báo nhập khẩu đậu tương của nước này trong tháng 11 lên 7,4 triệu tấn, tăng 200.000 tấn so với tuần trước đó.

Biên lợi nhuận
 Biên lợi nhuận của hoạt động nghiền đậu tương tại Trung Quốc đang tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Công ty Cổ phần Saigon Futures cũng cho biết thời gian qua Trung Quốc đã nhập khẩu lượng lớn đậu tương từ khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là từ Brazil do tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng xuất khẩu nông sản chính của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi nguồn cung tại Brazil đang dần cạn kiệt và nguồn cung đậu tương niên vụ mới từ Hoa Kỳ trở nên dồi dào thì Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp đậu tương chính cho Trung Quốc trong thời gian tới.

lượng đậu tương xuất khẩu
 Lượng đậu tương Hoa Kỳ được bán ra và giao đến Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Dữ liệu thực tế cũng cho thấy sức mua đậu tương của Trung Quốc đối với đậu tương Hoa Kỳ trong tháng 10 vừa qua đã tăng trở lại và cao hơn mức trung bình 5 năm trở lại đây. Đây có thể là động thái đẩy nhanh tiến độ giao hàng của các nhà xuất khẩu đậu tương Hoa Kỳ nhằm giải toả các lô hàng bị ách tắc tại cảng New Orleans trong suốt tháng 9 vì sự tàn phá của cơn bão Ida.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang