Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình (CDC): Quyết tâm ngăn chặn nguồn lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng

Tính từ ngày 28/4/2021 (giai đoạn 2 năm 2021, làn sóng dịch thứ 4) đến 30/6/2021 toàn tỉnh Thái Bình có 8.632 trường hợp nguy cơ liên quan đến các ca bệnh COVID-19 được quản lý, theo dõi, cách ly, trong đó trường hợp F1 là 754 trường hợp, F2 là 7.878 người,số người có nguy cơ đi về từ các vùng dịch từ ngày 05/5/2021 - 30/6/2021 được theo dõi, quản lý, cách ly: 12.620 người.

Con số đó cũng đồng nghĩa với những ngày đêm thực hiện truy vết, xét nghiệm căng thẳng và áp lực nhất từ trước tới nay với đội ngũ cán bộ, nhân viên CDC Thái Bình. Theo ông Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc CDC Thái Bình,với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm, công suất xét nghiệm COVID-19 tại CDC Thái Bình đã nâng lên đến 2.000-3.000 mẫu/ngày, góp phần truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị kịp thời và kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Làm XN tại CDC
Kỹ thuật viên nỗ lực làm xét nghiệm tại CDC Thái Bình

Cao điểm, từ ngày 29.4 đến ngày 19.5, hệ thống xét nghiệm tại CDC Thái Bình đã triển khai xét nghiệm được trên 25.000 mẫu, ghi nhận 17 mẫu dương tính với COVID-19 đưa vào cách ly, điều trị kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

6 tháng đầu năm 2021,CDC Thái Bình đã phối hợp cùng với các Bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ, lấy và làm 81.759 mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng F1, F2, sàng lọc cộng đồng từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhà xe Trung Đức, nhân viên y tế, người nhập cảnh về khu cách ly Trung đoàn 568; phát hiện 35 trường hợp dương tính mới. (Trong đó: Bệnh viện ĐH Y Dược Thái Bình làm: 5.166 mẫu, Bệnh viện Nhi làm: 5.949 mẫu).

Cũng theo ông Thơm, để hoàn thành khối lượng công việc, CDC Thái Bình đã tổ chức sắp xếp, bố trí lại nhân lực các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch tuyến tỉnh. Hỗ trợ các địa phương tiến hành khoanh vùng, phong tỏa cách ly các khu vực ổ dịch liên quan đến các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

Lấy mẫu XN đêm tại huyện Kiến Xương
CDC Thái Bình tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đêm tại huyện Kiến Xương

Bên cạnh đó, CDC Thái Bình tổ chức lấy trên 30.000 mẫu 6 nhóm nguy cơ, phối hợp Ban quản lý nhà ở sinh viên, khu vực có nhiều sinh viên trọ, công nhân làm ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.  Kết quả 100% các mẫu sàng lọc âm tính. Hàng ngày, CDC Thái Bình tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ cao, cán bộ y tế, người bệnh tại các bệnh viện và bảo vệ tại các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

CDC Thái Bình đã tổ chức tập huấn kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm COVID-19 cho cán bộ điều dưỡng, nữ hộ sinh của Trung tâm, sinh viên trường Đại học Y Thái Bình, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, các doanh nghiệp tại địa phương; đáp ứng dịch, xử lý môi trường cho đội phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 của Trung tâm.

Lực lượng y tế phun khử khuẩn
Lực lượng y tế phun tiến hành phun khử khuẩn

Cùng với đó, CDC Thái Bình đã khởi động Khu cách ly tập trung Đại học Thái Bình cách ly người nguy cơ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ Bắc Giang về và đề nghị các địa phương trong tỉnh khởi động các khu cách ly tập trung tuyến huyện để cách ly người nguy cơ thuộc địa bàn quản lý.

Đối với người địa phương đi từ nước ngoài về, CDC Thái Bình đã phối hợp với Trung đoàn 568 – Ban chỉ huy quân sự tỉnh đón và lấy mẫu 798 công dân từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp nhập cảnh về cách ly tập trung tại Thái Bình. Phát hiện kịp thời 07 trường hợp dương tính COVID-19.

CDC Thái Bình đã tổ chức và hoàn thành 02 đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
CDC Thái Bình đã tổ chức và hoàn thành 02 đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Đến thời điểm này, CDC Thái Bình đã tổ chức và hoàn thành 02 đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với 25.284 mũi tiêm bảo đảm an toàn và chuẩn bị triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Xác định trước diễn biến tình hình diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp, CDC Thái Bình liên tục cập nhật tình hình dịch, bản đồ dịch, theo dõi sát tình hình, tham mưu các văn bản, các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm dịch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. CDC Thái Bình, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ xử lý các ổ dịch kịp thời, đúng quy trình.

CDC Thái Bình còn tham mưu với cơ quan cấp trên về việc xây dựng và triển khai thực hiện rộng rãi Bộ tiêu chí “An toàn về COVID-19” với các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp và các loại hình khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Xây dựng kịch bản bổ sung cho các tình huống dịch, phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch trên địa bàn tỉnh (theo hướng dịch có thể bùng phát rộng). Hướng dẫn các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19. Ông Thơm cho biết thêm.

Long - Dương