Trường Cao đẳng Cơ giới: Đổi mới hoạt động đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường và xu thế hội nhập

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Cơ giới đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, theo hướng gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và xã hội, chú trọng nâng cao năng lực thực hành cho học sinh - sinh viên (HSSV).

Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao

Sau 47 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Trường Cao đẳng Cơ giới đang tổ chức đào tạo chính quy 18 nghề; trong đó nhóm nghề cơ giới, cơ khí, điện, kỹ thuật máy tính, nhiệt là thế mạnh của trường cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

Trường Cao đẳng Cơ giới
Ông Nguyễn Kim Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới.

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Cơ giới đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, theo hướng gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và xã hội, chú trọng nâng cao năng lực thực hành cho học sinh - sinh viên (HSSV). Nhà trường chủ động đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình, đổi mới phương thức đào tạo theo hướng gắn đào tạo lý thuyết với thực hành, thực tập và lao động sản xuất. Song song với việc mở rộng ngành nghề và các loại hình đào tạo, Nhà trường liên tục rà soát nội dung, chương trình các nghề đào tạo để chỉnh biên giáo trình phù hợp với chương trình khung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giảm thời gian học lý thuyết tăng thực hành nghề.

Bên cạnh đó, hàng năm Nhà trường phối hợp với các tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho HSSV thực hành, thực tập tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; thường xuyên thông tin và kết nối những buổi gặp gỡ với các tập đoàn, doanh nghiệp để HSSV, đặc biệt là sinh viên sắp ra trường được tiếp xúc, tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực...

Trường Cao đẳng Cơ giới
Tập thể Cán bộ, Giáo viên Trường Cao đẳng Cơ giới

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sát với thực tế, chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Cơ giới ngày càng được nâng cao; được doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, thị trường và lao động xuất khẩu…

Kết quả khảo sát từ số liệu HSSV đăng ký việc làm sau khi tốt nghiệp các khoá gần đây chiếm tỷ lệ từ 80-85%. Các nghề truyền thống như: Vận hành máy thi công mặt đường, Công nghệ ô tô, Hàn, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, tỷ lệ HSSV có việc làm đúng nghề đạt từ 85-90%.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo

Trong thời gian tới, nhằm chủ động thích ứng với các xu thế phát triển và nhu cầu sử dụng lao động của thị trường, Trường Cao đẳng Cơ giới chú trọng đầu tư công nghệ thông tin (CNTT) từ những nguồn lực cần thiết nhằm đảm bảo cho công tác giảng dạy đào tạo chuyên môn, công tác quản lý các đơn vị trực thuộc cũng như triển khai nhiệm vụ trong chỉ đạo, điều hành phát triển Nhà trường. Đầu tư xây dựng thư viện điện tử; xây dựng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng các phòng học, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, máy móc, thiết bị dạy nghề, cung ứng đầy đủ vật tư, nhiên liệu, học liệu cho từng mô đun, bài học.

Tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sử dụng thành thạo các phương tiện, máy móc dạy học hiện đại; ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học tập, soạn giáo án điện tử, giáo trình điện tử.

Tăng cường các hoạt động kết nối, hợp tác trong nước và quốc tế, tiếp cận trình độ tiên tiến, nhu cầu lao động tay nghề cao của các tập đoàn, doanh nghiệp, tiến hành ký kết hợp đồng đào tạo phù hợp với xu hướng hiện đại, tiên tiến của khu vực và thế giới.

Trường Cao đẳng Cơ giới
Trường Cao đẳng Cơ giới luôn tạo mọi điều kiện cho học sinh sinh viên thực hành.

Thời gian tới, trước yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và những tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0. Trường Cao đẳng Cơ giới tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển các ngành, nghề thế mạnh. Cùng với đó, tăng cường cơ sở vật chất; củng cố hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng tay nghề cho đội ngũ giáo viên; thường xuyên cập nhật công nghệ mới, tiếp tục chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy học, chương trình giảng dạy cho phù hợp; chủ động phối hợp, liên kết với DN để đào tạo nghề theo nhu cầu, theo đơn đặt hàng…Qua đó, Trường Cao đẳng Cơ giới khẳng định vị thế cơ sở đào tạo nghề có uy tín, chất lượng cao và tin cậy cho HSSV tại khu vực Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên./.

An Khang