Truyền tải điện 3 diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 với quy mô lớn tại tỉnh Đắk Lắk.

Tham gia diễn tập có hơn 150 CBCNV đến từ các phòng chức năng PTC3 và 09 đơn vị truyền tải trực thuộc gồm: Truyền tải điện Khánh Hòa, Truyền tải điện Phú Yên, Truyền tải điện Bình Định, Truyền tải điện Gia Lai, Truyền tải điện ĐăkLăk, Truyền tải điện ĐăkNông, Truyền tải điện Lâm Đồng, Truyền tải điện Bình Thuận, Truyền tải điện Ninh Thuận.

Ông Hồ Công - Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT & TKCN PTC3 cho biết: Công tác diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) được Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức hàng năm để huấn luyện công nhân thuần thục kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trên lưới truyền tải điện 220kV và 500kV địa bàn các tỉnh nam miền Trung và Tây Nguyên, khu vực vào mùa mưa bão thường xuyên xảy ra mưa lũ lớn, gây sạt lở đất ảnh hưởng đến an toàn hệ thống truyền tải điện.

Dựng cột KEMA néo góc 220 kV
Dựng cột KEMA néo góc 220 kV

Tình huống giả định diễn tập năm nay được đưa ra: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã gây ra mưa lớn và liên tục tại khu vực Tây Nguyên làm ảnh hưởng nghiêm trọng lưới điện của PTC3. Tại khu vực tỉnh Đắk Lắk mưa lớn đã làm sạt lở móng cột và có nguy cơ đổ cột tại vị trí 307 đường dây 220kV Yale – Cư Né và vị trí 260 của đường dây 500kV EaNam – Di Linh.

Để kịp thời ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra làm nghiêng, đổ cột trên các đường dây 220kV, 500kV, PTC3 tổ chức thực hiện phương án khắc phục đường dây truyền tải khẩn cấp bằng cách lắp 1 cột néo góc KEMA thay thế cột 307 đường dây 220kV và 1 cột đỡ chữ H thay thế vị trí 260 đường dây 500kV EaNam – Di Linh.

Công tác diễn tập nghiêm túc tuân thủ theo các quy định trong Quy trình An toàn điện hiện hành. Trước khi thi công tất cả CBCNV tham gia thi công đều được phổ biến và nghiên cứu kỹ biện pháp an toàn phù hợp với từng nội dung công việc cụ thể, được tập huấn các thao tác trước khi thi công. Tất cả CBCNV tham gia công tác đều đảm bảo sức khỏe, có kết quả khám sức khoẻ định kỳ đạt yêu cầu, được trang bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị an toàn và bảo hộ lao động cá nhân theo từng vị trí công tác và tính chất công việc.

Mọi công việc thực hiện theo sự phân công, Người chỉ huy trực tiếp phân công công việc cụ thể, rõ ràng đến từng công nhân làm việc. Trước khi tiến hành công việc người chỉ huy trực tiếp tổ chức kiểm tra tình trạng dụng cụ làm việc, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, bảo hộ lao động, sức khỏe của nhân viên đơn vị công tác và tình trạng nơi làm việc đảm bảo an toàn. Trong quá trình công tác, Người chỉ huy trực tiếp luôn luôn có mặt tại nơi làm việc để giám sát các thao tác của nhân việc đơn vị công tác.

Người Kiểm tra công tác kỹ thuật, an toàn và Người Chỉ huy trực tiếp, Giám sát an toàn các nhóm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhóm công tác thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn thi công.

Trực tiếp tham gia công tác diễn tập lần này, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Đội phó Đội truyền tải điện Tuy Hòa, thuộc Truyền tải điện Phú Yên, cho biết: Ứng dụng cột KEMA trong quản lý vận hành là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu thời gian cắt điện và xử lý nhanh trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Công tác diễn tập phương án PCTT & TKCN, cũng như dựng cột KEMA như thế này cần được duy trì hàng năm để những Anh em công nhân mới vào nghề có thêm kinh nghiệm và nhiều kỹ năng để ứng dụng trong thực tế lưới truyền tải điện xảy ra sự cố.

Dựng cột KEMA thay thế cột đỡ 500kV
Dựng cột KEMA thay thế cột đỡ 500kV

Được biết, cột KEMA là loại cột do hãng KEMA (Hà Lan) sản xuất nhằm mục đích xử lý sự cố khẩn cấp trên các đường dây cao áp, thích hợp cho các cấp điện áp lên đến 725 kV được gọi là Hệ thống phục hồi đường dây khẩn cấp.

Sử dụng cột KEMA để xây dựng đường dây vận hành tạm thay thế trong quá trình có nguy cơ nghiêng, ngã cột đường dây đang vận hành, nhằm khắc phục nhanh sự cố, khôi phục vận hành đường dây nhanh chóng để cung cấp điện.

Mặt khác cột KEMA còn phục vụ thi công các công trình đường dây thi công, cải tạo nâng cấp đường dây song song nhằm giảm thiểu thời gian cắt điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Cột KEMA đã được PTC3 ứng dụng trong công tác quản lý vận hành nhiều năm qua.

Kim Thái