[VEAM - Chặng đường 30 năm] Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công: Nâng cao nguồn lực, phát huy lợi thế để phát triển

Nhà máy Diesel Sông Công được thành lập ngày 25/4/1980, là tiền thân của Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công ngày nay. Công ty có năng lực thiết kế chế tạo động cơ đốt trong, thiết bị công tác và phụ tùng phục vụ cho các ngành kinh tế quốc dân, luyện cán thép, thay thế tổng thành xe ô tô, xây dựng công nghiệp, xuất nhập khẩu thiết bị dụng cụ, phụ tùng.

Nhiệm vụ thời gian đầu mới thành lập là tiếp nhận hầu hết các chi tiết từ Liên Xô (cũ) chuyển sang để lắp ráp thành động cơ D50L. Năm 1988, những chiếc động cơ D50L đầu tiên được ra đời, đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cơ giới hóa nông nghiệp và đó cũng là sản phẩm truyền thống của Công ty.

Ngày 12/05/1990, Công ty trở là thành viên của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Đây là thời kỳ khó khăn của Công ty do cơ chế quản lý kinh tế tập trung bao cấp được xóa bỏ, doanh nghiệp chưa thích ứng được với cơ chế thị trường, sản phẩm động cơ D50L không tiêu thụ được, người lao động không có việc làm. Đứng trước tình hình đó, Công ty đã nhanh chóng tận dụng thế mạnh của các thiết bị sẵn có, chuyển một bộ phận sang sản xuất thép xây dựng, để duy trì việc làm và ổn định đời sống của gần 2.000 CBCNV.

Song song với việc tổ chức lại sản xuất, Công ty đã tìm kiếm mở rộng thị trường trên các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, nông nghiệp, ngư nghiệp, nuôi trồng thủy sản... và cũng từ đó các sản phẩm mới của Công ty ra đời, đó là các loại động cơ Diesel công suất nhỏ từ 6 đến 20 mã lực; các loại hộp số và nhiều loại phụ tùng phục vụ cho các ngành kinh tế khác.

Năm 1993, Công ty đầu tư sản xuất động cơ xăng 8hp nhãn hiệu Lombardini (Italia). Công ty còn tích cực cung cấp các chi tiết động cơ cho các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam. Những sản phẩm của Công ty từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng hàng năm duy trì ở mức trên 10% và doanh thu đã vượt qua con số trăm tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu đạt 605 tỷ đồng. Xuất khẩu các sản phẩm cơ khí đến nay đạt khoảng 5 triệu USD/năm.

Từ năm 2000 đến nay, trong điều kiện sản xuất kinh doanh bị cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, đặc biệt là các loại động cơ của Trung Quốc, Công ty đã chủ động cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Công ty đã tích cực đầu tư chiều sâu, mua nhiều thiết bị mới.

Với ưu thế của dây chuyền công nghệ, trình độ lành nghề của đội ngũ lao động và năng lực hiện có, trong những năm qua, bên cạnh việc thiết kế, chế tạo động cơ Diesel cỡ nhỏ, thiết bị công tác, phụ tùng và linh kiện phục vụ cho các ngành công nghiệp, Công ty đã tiến hành tiếp nhận chuyển giao công nghệ và liên doanh với nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới như, góp vốn 18 triệu USD liên doanh với Hãng Ford (Hoa Kỳ); nhận chuyển giao công nghệ của hãng LOMBADINI (Italia) lắp ráp động cơ xăng nhỏ; nhận chuyển giao công nghệ của Hãng GOHSYU (Nhật Bản) để chế tạo phụ tùng xe máy Honda.

Xưởng sản xuất phôi rèn, gia công trục khửu xe máy được tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Gosyu Nhật Bản, toàn bộ lò nung phôi bằng than được cải tạo sang lò nung điện trung tần và đầu tư mới máy rèn thuỷ lực 80KJ, 63KJ. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, những sản phẩm làm ra từ dây chuyền này có độ chính xác cao, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường và được khách hàng đánh giá tốt về chất lượng cũng như mẫu mã.

Dây chuyền đúc tự động khuôn cát tươi đã chính thức đi vào hoạt động. Dây chuyền này được thực hiện và chuyển giao công nghệ từ hãng Sinto Nhật Bản- công ty hàng đầu thế giới về công nghệ đúc tự động, mang lại công suất thiết kế lên đến 10.000 tấn vật đúc mỗi năm.  Với kích thước hòm khuôn 700x600x500mm, máy làm khuôn tự động FCMX-III có thể tự động tất cả các công đoạn như trộn và kiểm tra hỗn hợp, cấp hỗn hợp, làm khuôn, chuyển khuôn, rót kim loại vào khuôn, rỡ khuôn, thu hồi và tái sinh hỗn hợp, thu hồi và lọc bụi. Qua đó, giúp công ty tiết kiệm chi phí nhân công, giảm tỷ lệ phế phẩm, thân thiện với môi trường tự nhiên và sức khoẻ của người lao động.

Diesel Sông Công còn đầu tư mới các xưởng cơ khí, nâng cao năng lực gia công theo hướng chuyên môn hoá với các dây chuyền sản xuất chi tiết. Đó là các trung tâm CNC (xi-en-xi) đứng, CNC ngang nhiều trục, thiết bị xung điện, máy cắt dây, các dây chuyền chuyên gia công Qdat, tay biên, trục khửu, càng lái, lắp động cơ điện, bánh răng, hộp số, máy tôi cao tần, lò thấm than, hệ thống cấp điện, khí nén và nhiều thiết bị gia công cơ khí khác có độ chính xác cao.

Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty đã tăng trưởng hàng năm. Năm 2009 DISOCO có doanh thu 345 tỷ  thì đến năm 2018 đạt 740 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, Công ty luôn chú trọng việc cải thiện môi trường làm việc, tích cực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, thực hiện tốt các chính sách, chế độ của Nhà nước. Phối hợp có hiệu quả với các đoàn thể chính trị trong Công ty nhằm phát huy tính sáng tạo, dân chủ trong quản lý, phân phối. Tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức hoạt động hiệu quả. Công đoàn Công ty Diesel Sông Công thực sự là cầu nối giữa Đảng và quần chúng, giữa lãnh đạo các cấp với người lao động. Đảng bộ Công ty nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến cải tiến kỹ thuật (Kaizen) được tổ chức hàng năm làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Công ty áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14001: 2004; ISO 90001: 2008; ISO 50001;... mà mỗi đoàn viên của Công ty là một tuyên truyền viên tích cực trong việc sản xuất thân thiện với môi trường.

Năm 2020, tròn 40 năm đóng góp cho ngành Cơ khí chế tạo máy nói chung và Cơ khí nông nghiệp nói riêng, Công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động Hạng Ba (năm 2005); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2010); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015) và nhiều phần thưởng cao quí khác.

Với mục tiêu phát triển bền vững, Công ty tiếp tục đầu tư chiều sâu, tăng cường hợp tác nhằm mở rộng sản xuất và tiêu thụ nhóm sản phẩm xuất khẩu, các công ty liên doanh FDI. Bên cạnh đó, nắm bắt cơ hội thị trường, củng cố và nâng cao năng lực các dự án đã đầu tư, nhằm mục tiêu giữ vững thị phần hiện có, đồng thời khai thác triệt để năng lực thiết bị, con người để phát triển mở rộng thị trường. Củng cố và tăng cường công tác quản trị nội bộ, nâng cao chất lượng nguồn lực, tìm giải pháp phát huy lợi thế của DISOCO.