Viện Năng lượng thi đua xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"

Đoàn Thanh niên Viện Năng lượng vừa phát động phong trào tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, quyết tâm xây dựng môi trường công sở Viện Năng lượng chuyên nghiệp, thân thiện, văn minh và hiện đại.

Thực hiện Kế hoạch số 03-KH/ĐTNB-VP của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương về việc phát động phong trào thi đua xây dựng “Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp”, Đoàn Thanh niên Viện Năng lượng đã phát động phong trào tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, quyết tâm xây dựng môi trường công sở Viện Năng lượng chuyên nghiệp, thân thiện, văn minh và hiện đại.

Dưới tác động của xu thế chuyển dịch năng lượng, một trong những nhiệm vụ tối quan trọng hiện nay của Viện Năng lượng chính là nghiên cứu, ứng dụng phát triển các nguồn năng lượng xanh nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trước hết, Viện Năng lượng đã và đang có những thay đổi  trong công tác xây dựng một môi trường công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp.

xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"

Theo đó, toàn thể cán bộ, nhân viên Viện Năng lượng nghiêm túc thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc, tuân thủ các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; phong cách ứng xử chuẩn mực, thanh lịch; trang phục gọn gàng, lịch sự; có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó, đoàn kết nội bộ.

Ban Lãnh đạo Viện Năng lượng xác định việc xây dựng cảnh quan, không gian cơ quan xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng để hình thành nếp sống văn hóa, lành mạnh và có ảnh hưởng trực tiếp tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc.

Hiện nay, tại nhiều cơ quan, văn phòng, không gian làm việc xanh đang là xu hướng mới được triển khai và Viện Năng lượng cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bên trong các phòng làm việc cũng như khuôn viên bên ngoài trụ sở Viện Năng lượng, cây xanh đóng vai trò chủ đạo để tạo nên một hệ thống không gian xanh. Các chậu cây được đặt tại bàn làm việc, dọc theo lối đi, hành lang, sảnh lớn hay các bức tường cây leo xanh ngát, hệ thống bồn hoa cây cảnh với nhiều tầng thực vật đa dạng, phong phú, sắc màu giúp tô điểm và làm mềm mại cho không gian làm việc của Viện.

xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"Không những thế, xây dựng không gian làm việc xanh tại Viện Năng lượng chính là tiết kiệm năng lượng điện, tối ưu ánh sáng tự nhiên, đảm bảo không khí lưu thông bằng cách bố trí văn phòng theo hướng không gian mở với nhiều cửa kính để đón được tối đa gió tự nhiên, ánh nắng mặt trời, giúp giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ từ điều hòa không khí, hệ thống thông khí cũng như hệ thống các thiết bị chiếu sáng nhân tạo.

Với hệ thống cây xanh được bố trí khoa học tại các phòng làm việc không chỉ giúp làm đẹp cho không gian công sở mà còn có nhiều lợi ích thiết thực cho toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên của Viện Năng lượng - nơi mà họ coi đó là “ngôi nhà thứ hai” của mình.

Mỗi ngày gắn bó ít nhất 8 giờ đồng hồ tại cơ quan, làm việc trong môi trường văn phòng điều hòa khép kín, bí bách dễ khiến các nhân viên, cán bộ của Viện Năng lượng hấp thụ các chất độc hại xuất phát từ các loại thiết bị, máy móc văn phòng như máy in, máy tính, máy photocopy… Hiểu được tình trạng đó, mỗi cán bộ của Viện đều tích cực đóng góp vào hành trình “xanh hóa” Viện Năng lượng, chung tay xây dựng môi trường làm việc trong lành, khỏe mạnh nhằm hạn chế tối đa việc mắc các bệnh liên quan đến mắt và hô hấp.

xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"

Không gian xanh không chỉ đem đến sự thoáng mát, trong lành cho văn phòng mà còn giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực làm việc, tăng cường sự tập trung cũng như tăng sự tương tác thoải mái, hòa hợp, không gò bó giữa các cán bộ, nhân viên của Viện.

Với tính chất công việc thường xuyên phải họp hành, làm việc nhóm nhiều nên một không gian vừa xanh vừa mở rất phù hợp để các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của Viện Năng lượng có thể dễ dàng kết nối, tương tác, trao đổi, trò chuyện hay khơi nguồn cảm hứng sáng tạo nhóm, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc.

Để giữ gìn không gian làm việc sạch đẹp, thoáng đãng, Đoàn Thanh niên Viện Năng lượng thường xuyên, tích cực tuyên truyền rộng rãi về việc giảm thiểu rác thải trong cơ quan; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm giấy in; sắp xếp khu vực làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Mỗi cá nhân có ý thức sẽ xây dựng nên một tập thể có ý thức, vững mạnh chính là châm ngôn hành động của Đoàn Thanh niên nói riêng và Viện Năng lượng nói chung.

xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"Và nhằm đẩy mạnh hiệu quả lan tỏa của phong trào xây dựng “Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp”, Đoàn Thanh niên Viện Năng lượng đã ra quân dọn dẹp vệ sinh tại trụ sở Viện Năng lượng. Các đoàn viên không chỉ quét dọn tại lối đi, thu dọn rác mà còn cắt tỉa cây xanh, nhổ cỏ và tưới nước cho các bồn hoa, cây cảnh.

Thông qua hoạt động vô cùng thiết thực và ý nghĩa này, mỗi đoàn viên, thanh niên của Viện Năng lượng đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức về tinh thần tình nguyện, đồng thời chủ động lan tỏa nhận thức, hành động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thanh lịch, xanh - sạch - đẹp tới toàn thể cộng đồng.

xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp"

 

Huyền My