Việt Nam – Canada đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư

Kỳ họp lần I của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

canada

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế giữa Việt Nam – Canada, ngày 06/7/2022, tại Vancouver, Canada đã diễn ra Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban này với sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách thương mại quốc tế của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada David Morrison.

Cùng tham dự Kỳ họp, phía Việt Nam có sự tham gia của đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver. Phía Canada có sự tham gia của đại diện của Bộ Các Vấn đề toàn cầu (Bộ Ngoại giao), Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Đa dạng hóa và mở rộng các cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại

Tại Kỳ họp, hai bên đã thảo luận về những thách thức và cơ hội đối với thương mại và đầu tư song phương, trong bối cảnh thế giới đang có nhiều bất ổn về kinh tế, chính trị, cũng như xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, chiến lược đa dạng hóa thị trường và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid 19.

Hai bên ghi nhận những tăng trưởng đáng kể trong trao đổi thương mại và đầu tư song phương kể từ khi thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào hiệu lực, bất chấp những tác động của đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, hợp tác song phương về thương mại và đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai nước và cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Hai bên nhất trí nỗ lực chung để đa dạng hóa và mở rộng thương mại bằng cách tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy dòng đầu tư giữa các nước.

Theo thỏa thuận hợp tác thành lập Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, các kỳ họp sẽ được tổ chức luân phiên 2 năm một lần. Tuy nhiên, xét thấy độ cần thiết của việc thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước trong bối cảnh hiện nay, hai bên đã thống nhất tổ chức Kỳ họp lần II vào năm 2023 tại Việt Nam. Hoạt động với hy vọng mang đến những kết quả tích cực và cụ thể trong hợp tác kinh tế song phương, sẽ là cơ hội để đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Canada.

Canada 3

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Trong khuôn khổ hoạt động của Kỳ họp lần này, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hai nước đã và đang có một nền tảng quan hệ chính trị, kinh tế tốt đẹp hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc đều là thành viên tích cực, hỗ trợ lẫn trong trong các diễn đàn đa phương quốc tế, với sự quan tâm của Lãnh đạo hai nước, mối quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng trở nên sâu sắc hơn. Hai nước đã nâng cấp trở thành quan hệ “Đối tác toàn diện” vào năm 2017, trong đó, thương mại và đầu tư là yếu tố trụ cột. Đặc biệt, Việt Nam và Canada lần đầu tiên có quan hệ FTA khi cùng tham gia Hiệp định CPTPP.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, với cơ cấu hàng hóa, thế mạnh bổ sung cho nhau cùng với các điều kiện mà Chính phủ hai nước đã thiết lập như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại, đầu tư của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn. Thứ trưởng tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là cầu nối vững chắc để Canada thực hiện chiến lược đa dạng hóa thương mại thành công vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; ở chiều ngược lại, Canada là cầu nối phát triển thương mại với các đối tác khu vực Bắc Mỹ và Châu Mỹ.

Thứ trưởng Thương mại quốc tế Canada David Morrison đánh giá cao sự năng động cũng như vai trò đang lên của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Ông cho rằng Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng của Canada và là một nhân tố kinh tế nổi bật ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ông tin tưởng với nỗ lực thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của hai nước như vậy, doanh nghiệp và người lao động của cả Canada và Việt Nam sẽ được hưởng lợi tốt hơn từ chuỗi cung ứng mới và đa dạng hóa thị trường.

Phiên Thảo luận được đông đảo khách tham dự quan tâm, đặc biệt là các chủ đề về phát triển kết nối chuỗi cung ứng, phục hồi kinh doanh sau đại dịch, cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, kết nối logistics, cũng như các chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư Việt Nam – Canada.

Kết nối trực tiếp doanh nghiệp với sự tham gia 23 doanh nghiệp đến từ Việt Nam bao gồm các lĩnh vực dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng và nông sản cùng hơn 50 doanh nghiệp Canada đăng ký tham gia; nhiều lượt kết nối được doanh nghiệp đánh giá cao, hứa hẹn nhiều giao dịch có thể triển khai trong thời gian tới.

Trước thềm Kỳ họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có cuộc gặp, trao đổi với bà Mary Ng, Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến xuất khẩu và Thương mại quốc tế Canada. Thay mặt Bộ Công Thương và đoàn Việt Nam tham gia Kỳ họp lần I Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada, Thứ trưởng trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Mary Ng đã dành thời gian tiếp Đoàn và đã có nhiều đóng góp trong phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua.

canada 2

Bộ trưởng Mary Ng nhiệt liệt chào đón Đoàn công tác của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam sang Canada, tham gia Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và các hoạt động thúc đẩy hợp tác, kết nối doanh nghiệp của hai nước, hiện thực hóa Biên bản hợp tác mà Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các Vấn đề toàn cầu đã ký vào ngày 11/01/2021. Ủy ban sẽ là cơ chế thiết thực để hai bên có những đối thoại cụ thể, cùng tìm ra giải pháp tăng cường hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư song phương, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Việt Hằng