Việt Nam - Hoa Kỳ: Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại song phương

Hai Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam và Hoa Kỳ đã triển khai trong thời gian qua để thúc đẩy việc mở cửa thị trường, cũng như giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, nông nghiệp, thương mại dịch vụ...

Việt Nam Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác thương mại song phương

Ngày 13/02, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đại sứ Katherine Tai, Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế - thương mại song phương và khu vực.

Về quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hai Bộ trưởng đánh gia cao những nỗ lực của hai bên đã triển khai trong thời gian qua để thúc đẩy việc mở cửa thị trường, cũng như giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, nông nghiệp, thương mại dịch vụ...

Việt Nam Hoa Kỳ Thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực để thúc đẩy quan hệ thương mại với Hoa Kỳ trong thời gian tới

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực để thúc đẩy quan hệ thương mại với Hoa Kỳ trong thời gian tới; đồng thời mong muốn Hoa Kỳ cũng có nghiên cứu, đánh giá khách quan để xử lý dứt điểm các vấn đề song phương hiện nay, đặc biệt là các nội dung liên quan đến phòng vệ thương mại và thao túng tiền tệ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị hai bên cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như sản xuất chất bán dẫn, chuyển đổi số, đa dạng chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường.

Việt Nam Hoa Kỳ Thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
Đại sứ Catherine Tai, Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Về phía Hoa Kỳ, Đại sứ Catherine Tai đồng ý với kiến nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc thảo luận về các vấn đề quan tâm và ưu tiên ngay trong năm 2023, cũng như tìm hướng giải quyết cho các vấn đề hiện tại trong quan hệ thương mại song phương.  

Việt Nam Hoa Kỳ Thúc đẩy quan hệ thương mại song phươngVề các vấn đề thương mại khu vực và đa phương, hai bên đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến định hướng và ưu tiên trong năm APEC 2023, cũng như các khuôn khổ hợp tác khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định chủ trương tích cực, chủ động Hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác khu vực trên cơ sở lấy ASEAN là trung tâm.

Hai Bộ trưởng thống nhất việc tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa các đối tác trong khu vực theo hướng minh bạch, cởi mở, bền vững, lâu dài và cùng có lợi. 

Huyền My