Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác thương mại song phương, đặc biệt trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Nhằm thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế thương mại song phương, ngày 16/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Daniel Lee, Trợ lý Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách Đổi mới, Sáng tạo, và Sở hữu trí tuệ.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác thương mại song phương
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và ông ông Daniel Lee, Trợ lý Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách Đổi mới, Sáng tạo, và Sở hữu trí tuệ

Cùng dự buổi làm việc có các lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương.

Chuyến công tác Việt Nam của ông Daniel Lee nằm trong chuỗi các hoạt động để chuẩn bị cho cuộc họp của Hội đồng thương mại, đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) dự kiến tổ chức vào tháng 12 năm 2023 tại Việt Nam. Khóa họp Hội đồng TIFA năm nay là một hoạt động trong chuỗi các sự kiện tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (2013 - 2023), có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố hợp tác song phương giữa hai nước nói chung, cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế - thương mại nói riêng.

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác thương mại song phương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, tích cực và hiệu quả của USTR

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, tích cực và hiệu quả của USTR trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng như vai trò của Hội đồng TIFA những năm qua trong việc kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, cũng như tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương, vì lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Liên quan đến Báo cáo 301 thường niên của USTR về sở hữu trí tuệ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Trợ lý Daniel Lee đã có những trao đổi thẳng thắn và cụ thể về các đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, bản quyền, nạn buôn bán hàng giả tại các chợ, cửa hàng truyền thống cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử.

Trong trao đổi, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương hết sức quan tâm đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và trong những năm qua đã đưa ra nhiều giải pháp kịp thời, quyết liệt và đồng bộ để giải quyết vấn nạn này, trong đó đặc biệt phải kể tới những nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường.

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác thương mại song phương
Ông Daniel Lee, Trợ lý Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách Đổi mới, Sáng tạo, và Sở hữu trí tuệ phát biểu tại buổi làm việc

Trợ lý USTR Daniel Lee đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều hành động thiết thực và hiệu quả để cải thiện việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ (IP), bao gồm sửa đổi Luật Sở hữu Trí tuệ, gia nhập Hiệp ước về Bản quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước về biểu diễn và bản ghi âm (WPPT) của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Hai bên thống nhất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác về sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Hội đồng TIFA bao gồm cả các hỗ trợ kỹ thuật, chuyên gia từ phía Hoa Kỳ.

Để chuẩn bị cho Khóa họp Hội đồng TIFA vào tháng 12 năm 2023, hai cơ quan đầu mối của hai nước là USTR và Bộ Công Thương sẽ phối hợp tổ chức các phiên họp Nhóm công tác về thương mại số, kinh tế số và Nhóm công tác về sở hữu trí tuệ trong thời gian sớm nhất để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm.

Kết thúc cuộc làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại song phương ổn định phát triển, tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên.

Huyền My