Việt Nam - Pháp: Nâng tầm quan hệ

Ngày 14/12/2012, tại Nhà khách Chính phủ, đã diễn ra lễ bế mạc cuộc họp lần thứ 2 của Ủy ban hỗn hợp tổ chức năm Việt Nam - Pháp 2013 - 2014 và giới thiệu logo của năm Việt Nam - Pháp 2013 - 2014, vớ
Ủy ban hỗn hợp tổ chức năm Việt Nam - Pháp 2013 - 2014 đã có chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 12 để thống nhất các chương trình chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học... sẽ được tổ chức tại Việt Nam và Pháp trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Pháp 1973 - 2013. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Việc triển khai tốt những hoạt động này sẽ góp phần tích cực thúc đẩy sớm nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược, tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng và hợp tác giữa các địa phương…, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng lợi ích của hai nước.

Bà Sylviane Tarsot-Gillery, Tổng giám đốc Viện Pháp cũng khẳng định: Đây sẽ là dịp tăng cường trao đổi song phương và thực hiện các chuyến thăm cấp cao và còn là dịp để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương. Năm 2013 và 2014, chúng tôi khuyến khích tất cả các sáng kiến trong lĩnh vực kinh tế, vì chúng tôi tin tưởng rằng hai nước như hai nước Pháp – Việt chúng ta, có giao lưu tất có giao thương. 

Nói về ý nghĩa của logo, ông Benoît Paumier, Tổng chỉ đạo chương trình của Pháp tại Việt Nam cho biết: Logo có 3 màu sắc chủ đạo là xanh, trắng, đỏ là màu cờ của Pháp; Logo có biểu trưng chủ đạo là hình hoa sen - nhận diện rõ nét của Việt Nam đối với người Việt Nam, đối với người Pháp. Hoa sen được thể hiện bằng nhiều đường chéo nối nhau thể hiện sự da dạng trong quan hệ hợp tác Pháp - Việt cũng như sự đa ngành trong các chương trình sẽ được tổ chức trong khuôn khổ năm Việt Nam - Pháp 2014. Bông hoa sen có 8 cánh là một con số may mắn trong quan niệm của người Việt Nam.