Việt Nam tiếp tục là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Đài Loan (Trung Quốc)

Với lợi thế chất lượng, giá cả và được người tiêu dùng sở tại yêu thích, còn nhiều cơ hội cho sầu riêng Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì thị phần tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc).
Sầu riêng là một trong những loại trái cây Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều tại Đài Loan (Trung Quốc)
Sầu riêng là một trong những loại trái cây Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc dẫn thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan (BOFT) cho biết, năm 2022 Đài Loan đã nhập khẩu 14.300 tấn sầu riêng tươi (HS 08106000; Durians, fresh) từ hai đối tác là Việt Nam và Thái Lan, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 39,77 triệu USD, tăng gần 21,22% về lượng và tăng gần 8,87% về giá trị so với năm 2021.

Sầu riêng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng

Cũng theo thống kê của BOFT, từ 2020 đến nay, Việt Nam đã chính thức vượt qua Thái Lan trở thành đối tác cung ứng sầu riêng tươi chính cho Đài Loan.

Cụ thể, năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 11.865 tấn sầu riêng tươi sang Đài Loan, chiếm 82,97% tổng lượng sầu riêng tươi đã được Đài Loan nhập khẩu về trong năm 2022, với tổng kim ngạch đạt 32,32 triệu USD, tăng 22,53% về lượng và tăng 11,04% về giá trị so với năm 2021.

So sánh kim ngạch và thị phần sầu riêng tươi giữa Việt Nam và Thái Lan tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2021 - 2022 (Nguồn: BOFT)
So sánh kim ngạch và thị phần sầu riêng tươi giữa Việt Nam và Thái Lan tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2021 - 2022 (Nguồn: BOFT)

Về thị trường, Đài Loan chủ yếu nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan và Việt Nam. Trong những năm gần đây, do giá cả hợp lý, chất lượng sầu riêng ngày càng được cải thiện nên sầu riêng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Đài Loan và liên tục tăng trưởng trong giai đoạn 2016-2020.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả Đài Loan, sầu riêng Việt Nam hiện có chỗ đứng vững chắc tại Đài Loan do có sức cạnh tranh tốt hơn sầu riêng Thái Lan với sản lượng lớn, giá cả hợp lý hơn. Sầu riêng Thái Lan chỉ tập trung nhiều vào tháng 4,5,6, thời vụ không dài; ngoài thời điểm này, sầu riêng Thái Lan rất ít và rất đắt. Do đó, doanh nghiệp Đài Loan trong một vài năm gần đây đã tìm cách chuyển hướng sang nhập khẩu sầu riêng Việt Nam.

"Người Đài Loan khá ưa thích loại trái cây này trong khi thị trường nội địa không sản xuất được. Đây là cơ hội cho sầu riêng Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì thị phần", thông tin từ Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết.

Giá trị nhập khẩu sầu riêng của Đài Loan từ các đối tác cung ứng chính giai đoạn 2016-2020
Giá trị nhập khẩu sầu riêng của Đài Loan từ các đối tác cung ứng chính giai đoạn 2016-2020

Những lưu ý về nhập khẩu sầu riêng vào Đài Loan (Trung Quốc)

Về chính sách quản lý, Đài Loan (Trung Quốc) hiện dành mức thuế suất 0% cho các đối tác bang giao như Panama, Guatemala, Nicaragua... và dành thuế suất ưu đãi MFN nhập khẩu sầu riêng tươi là 17% cho các đối tác WTO trong khi đánh thuế 50% cho các đối tác khác.

Sầu riêng tươi nhập khẩu vào Đài Loan phải tuân theo quy định trong Bảng hàng hóa phải kiểm dịch động thực vật của Cơ quan Kiểm nghiệm và phòng dịch Đài Loan (mã quản lý B01), đồng thời nhà nhập khẩu phải nộp đơn xin kiểm tra lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) theo "Quy định kiểm tra thực phẩm nhập khẩu và các sản phẩm liên quan" (mã quản lý F01).

Việt Hằng