Doanh nhân Việt Nam - Người lính thời bình

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay, cả nước có hàng triệu doanh nhân, quản lý gần 400.000 doanh nghiệp, khoảng 1.500 hợp tác xã và gần 4 triệu hộ kinh doanh. H

 

“Những người lính thời bình”…

Phải thừa nhận rằng, ngày nay, doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt, đang đóng vai trò to lớn vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Điều này cũng đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ghi nhận trong bài phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, tôn vinh doanh nhân Việt Nam: “Trong lúc nền kinh tế khó khăn mới thấy hết nhiệt huyết, tấm lòng, trí tuệ của doanh nhân Việt Nam”. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đội ngũ doanh nhân Việt Nam không chỉ thể hiện tài năng ở trong nước, mà cần phải vươn ra biển lớn, thi thố tài năng với thế giới. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong xây dựng kinh tế đất nước vô cùng quan trọng và đã được cả xã hội ghi nhận. Họ được ví như những chiến sĩ thời bình, là người "đứng mũi, chịu sào" trên con thuyền kinh tế của đất nước. Trong chiến lược phát triển đến năm 2010, cả nước sẽ có khoảng 500.000 DN. Con số đó thể hiện số lượng doanh nghiệp, doanh nhân đang tăng lên nhanh chóng, trong đó không chỉ tăng về số lượng mà cả về chất lượng, thể hiện đội ngũ doanh nhân đã ngày càng phát triển, giữ vai trò chủ đạo trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Doanh nhân Việt Nam ngày nay là kết quả của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Phần lớn đội ngũ doanh nhân được sinh ra và lớn lên trong chế độ mới, là bộ phận ưu tú trong các tầng lớp, giai cấp xã hội mới, có tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và được giáo dục bởi hệ tư tưởng của Đảng. Đa số doanh nhân Việt Nam còn rất trẻ, khoảng 80% có tuổi đời không quá 45. Đây là độ tuổi chín muồi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có chí tiến thủ trong kinh doanh, luôn tôn trọng pháp luật, sống có trách nhiệm với cộng đồng, có tinh thần tự tôn dân tộc, mong muốn phát triển và đưa các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Họ là những người có tài, có đức, có tinh thần dân tộc. Dân có giàu thì nước mới mạnh. Việc nhà, việc nước luôn đi đôi với nhau. Họ không chỉ biết làm giàu cho bản thân, cho gia đình, mà còn có trách nhiệm với xã hội thông qua nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng lời kêu gọi xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. 

Và những yêu cầu trong hội nhập

Doanh nhân Việt Nam ngày nay là lớp doanh nhân có trí tuệ, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Họ là những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận mạo hiểm, đồng thời còn là những người có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Với hoài bão được làm chủ, làm giàu, trí tuệ của nhiều doanh nhân Việt Nam ngày nay không chỉ có được ở trường đại học, mà họ đã biết tự cập nhật kỹ năng quản lí, lãnh đạo thông qua các khóa huấn luyện và tự rèn luyện bản thân, trải nghiệm thực tiễn.

Hơn 20 năm đổi mới theo sự khởi xướng của Đảng cho thấy, các doanh nhân Việt Nam chân chính, thành đạt là những người có năng lực lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, biết tập hợp và phát huy các nguồn lực. Họ có khả năng nhận biết các cơ hội kinh doanh, tự tin quyết đoán để nắm chắc và khai thác cơ hội này, có đầu óc sáng tạo và có khả năng thích ứng nhanh nhạy, linh hoạt trước các diễn biến của thị trường để vượt qua những khó khăn thách thức. Họ còn là những người có tri thức, nắm vững quy luật vận động của kinh tế thị trường, hiểu biết về thị trường trong nước và thế giới...

Doanh nhân Việt Nam một thời trước đây chưa được đánh giá cao. Ngày nay, doanh nhân đã có chỗ đứng trong xã hội. Họ là những người "đứng mũi chịu sào" của nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu - cuộc khủng hoảng được đánh giá là tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, tầm vóc của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở góc độ nào đó vẫn còn hạn chế. Chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. Rào cản lớn ở đây là tính chuyên nghiệp, năng lực, trình độ quản trị còn hạn chế, khiến một số doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam chưa vững tay chèo khi ra biển lớn. Đây là một thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam .

 Tin chắc rằng, cùng với sự trưởng thành của đất nước, vượt qua gian lao, thách thức, đội ngũ doanh nhân Việt Nam sẽ ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân và mãi được tôn vinh là những người con ưu tú của dân tộc trong thời đại mới.