Yêu nghề, nghề không phụ

Đến với nghề thợ mỏ như một cái duyên tình cờ, sau nhiều năm cố gắng, lò trưởng Lê Văn Nhỏ, công nhân bậc 5/6 phân xưởng đào lò 7, Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV là một trong những cá nhân xuất s

Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Yên, một xã thuần nông thuộc huyện Đông Triều, khi còn đi học phổ thông, anh Lê Văn Nhỏ luôn nghĩ mình cũng sẽ gắn bó với đồng ruộng, với nghề nông. Lúc đó, cả làng cả xã đang có phong trào xây dựng mô hình VAC. Nhà có sẵn vài sào đất, học xong phổ thông, anh Nhỏ cũng đi tìm hiểu, học hỏi về mô hình VAC để áp dụng trên đồng đất nhà mình. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế đạt được không cao, những khó khăn vẫn đeo bám gia đình anh. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Nhỏ quyết định đi học ngành khai thác mỏ hầm lò tại Trường Cao đẳng Đào tạo nghề mỏ hữu nghị Việt Xô, trước là để kiếm lấy cái nghề, sau là để vươn ra ngoài cánh cổng làng, học hỏi từ xã hội.

Tháng 1/2002, anh bắt đầu đi làm công nhân tại Xí nghiệp Sản xuất tiêu thụ Bắc Khe Tam. Tháng 4/2004, được xí nghiệp tạo điều kiện, anh chuyển công tác về phân xưởng Đào lò 1, Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV. Đây có lẽ là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời anh.

Chia sẻ về quãng thời gian này, anh Nhỏ cho biết lúc ấy vừa chuyển công tác, lại làm quen với công việc mới nên rất nhiều khó khăn. Anh gần như phải học lại từ đầu, từ cách bắt từng con vít, cách lắp cốt-pha, dựng cột, ghép vì chống trước khi chuẩn bị đổ bê tông; thao tác sử dụng máy khoan thủy lực khoan đá bắn mìn tại gương đá…. Nhưng chính những khó khăn ấy đã hun đúc trong anh ý chí quyết tâm phải làm chủ công việc, trở thành một người thợ lành nghề. Cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của ban lãnh đạo phân xưởng, của công ty, sự chỉ bảo tận tình, cầm tay chỉ việc của anh Kiểu, anh Nghĩa - những người mà anh luôn hàm ơn như những người thầy trong thời gian mới làm nghề đã tạo nên một người thợ Lê Văn Nhỏ xuất sắc của ngày hôm nay.

Sau một thời gian, anh chuyển về công tác tại phân xưởng đào lò 7. Và tháng 7/2005, anh được đề bạt làm Tổ trưởng tổ sản xuất. Đây là thành công bước đầu, là sự ghi nhận đối với quá trình cố gắng, nỗ lực của anh. Thành công này cũng chính là động lực giúp anh thêm gắn bó với nghề, với công ty.

Anh luôn gương mẫu, cố gắng hết mình, xung phong đảm nhận những phần việc khó. Là người cầu tiến, anh luôn chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề. Mỗi khi có điều kiện, anh đăng ký thi nâng bậc để rèn luyện khả năng chuyên môn. Anh Lê Văn Nhỏ là một thí sinh xuất sắc trong các cuộc thi thợ giỏi cấp Công ty, cấp Tập đoàn. Từ một người công nhân non trẻ, đến nay anh Lê Văn Nhỏ đã là công nhân bậc 5/6 - một người thợ thiện chiến của Công ty xây dựng Mỏ hầm lò II- TKV.

Không chỉ cố gắng vì thành tích của bản thân, mong muốn của anh còn là truyền nhiệt huyết cho những đồng nghiệp, đặc biệt là đồng nghiệp trẻ. Trong vai trò tổ trưởng tổ sản xuất, anh luôn tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể, thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh em công nhân, mạnh dạn đề đạt với các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện tốt nhất cho anh em trong tổ trong công tác.

Nhiều năm ở vị trí tổ trưởng, anh Lê Văn Nhỏ là hạt nhân gắn kết các thành viên trong tổ, phát huy truyền thống kỷ luật đồng tâm của người thợ mỏ, đưa tổ sản xuất của anh trở thành một trong những đơn vị xuất sắc nhất của Công ty, của Tập đoàn, giành được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Năm 2009 - 2010, tổ đào lò do anh làm tổ trưởng đã lập kỷ lục đào lò nhanh được gần 900m lò tiết diện 16,2m trong 10 tháng. Mức lương trung bình của anh em công nhân trong tổ đạt từ 10 - 12 triệu đồng/tháng.

Với nghề mỏ, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Anh cùng anh em trong tổ đã phát huy tinh thần sáng tạo, đề xuất, áp dụng thử nghiệm những sáng kiến như sử dụng ống gió cũ che chắn nước xuất tại nóc lò tại vị trí làm việc; tách lọc nước sử dụng để cấp nước cho máy khoan khí nén… Những sáng kiến này góp phần nâng cao năng suất lao động cho công nhân, được ban lãnh đạo phân xưởng, Công ty ghi nhận và khen thưởng.

Từ năm 2004 đến nay, hầu như năm nào anh cũng được nhận giấy khen của công ty về những thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, tinh thần tích cực trong các hoạt động đoàn thể, xã hội. Năm 2009, anh Lê Văn Nhỏ được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn. Liên tiếp trong 3 năm từ năm 2010 - 2012, anh được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Những thành tích mà anh đã đạt được không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng anh và gia đình mà còn là niềm tự hào của đơn vị. Mỗi thành tích đạt được cũng là động lực để anh cố gắng hơn, gắn bó hơn với nghề.

Nói đến những thành công của anh Lê Văn Nhỏ không thể không nhắc đến sự hỗ trợ của gia đình, đặc biệt là của vợ anh, chị Nguyễn Thị Tám. Anh chị kết hôn được 10 năm và có 2 con trai. Các cháu đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh, học giỏi. Khi được hỏi về công việc của chồng, vợ anh thật thà chia sẻ, tuy không hiểu lắm về công việc của chồng nhưng mỗi khi anh đi làm về chị luôn hỏi han, động viên anh. Nhiều khi thấy anh lo lắng, vất vả trong công việc, chị hỏi thì anh bảo “mệt nhưng anh thấy vui”. Thấy anh vui và gắn bó với nghề, chị tự động viên bản thân phải là hậu phương vững chắc, nuôi dạy con cái để anh yên tâm công tác.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh Nhỏ tự hào khẳng định chính công việc đã tôi luyện lên anh của ngày hôm nay, cũng chính công việc đã mang tới cho anh và gia đình một cuộc sống đủ đầy. Nghề mỏ tuy vất vả nhưng thu nhập cao, ổn định giúp anh có điều kiện lo cho vợ con, đón mẹ già về phụng dưỡng.

Ánh mắt lấp lánh niềm vui của thứ hạnh phúc giản dị, anh nói :”Mình chỉ nghĩ, đối với việc gì cũng vậy, cứ cố gắng hết sức với nghề thì nghề sẽ không phụ mình”. Quả thật sau 12 năm làm nghề, nghề đã không phụ anh. Nhưng hơn hết đó là một tinh thần, một thái độ sống đáng khâm phục, hãy cứ cố gắng đi rồi nhất định bạn sẽ thành công. Có thể những gì anh đạt được chưa phải quá lớn lao, nhưng hạnh phúc luôn bắt nguồn từ những điều nhỏ bé.