Yếu tố quan trọng bảo đảm chuỗi cung ứng Petrolimex trong mùa Covid-19

Những hỗ trợ thiết thực của Công đoàn Xăng dầu Việt Nam (XDVN) đã góp phần quan trọng trong phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe CNVC-LĐ trong toàn hệ thống Petrolimex, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của xã hội.
cong doan xang dau
Ông Nguyễn Khắc Hán - Ủy viên Ban thường vụ Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty Xăng dầu B12 trao quà cho CNVC-LĐ

Từ đầu năm 2021 đến nay, nước ta tiếp tục trải qua hai đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ ba và thứ tư. Dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn xã hội, nhưng với Petrolimex, còn có thêm 3 nỗi lo. Thứ nhất, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phải đảm bảo đủ nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Thứ hai, nguy cơ lây nhiễm cao do người lao động hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc với khách hàng từ nhiều địa phương khác nhau. Thứ ba, nếu có bất kỳ một người lao động nào là F0 thì sẽ phải phong tỏa khu vực đó, khiến cho nhiệm vụ chính trị, công tác bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng của Petrolimex bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động, coi đây là yếu tố quan trọng trong bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng của Petrolimex được liên tục và thông suốt. Công đoàn XDVN đã giao các Công đoàn cơ sở chủ động thăm hỏi, động viên, chi hỗ trợ CNVC-LĐ Petrolimex bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo nhiều đối tượng và mức hỗ trợ khác nhau; nguồn chi từ Tài chính Công đoàn XDVN.

Theo Công văn số 45/2021/PLX-CV-CĐ, của Công đoàn XDVN, đối tượng được hỗ trợ là CNVC-LĐ Petrolimex là F0 đang điều trị bệnh; CNVC-LĐ Petrolimex là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung; CNVC-LĐ Petrolimex có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà; CNVC-LĐ Petrolimex khi thực hiện phương án tổ chức sản xuất – kinh doanh phải ăn, nghỉ tại chỗ;

CNVC-LĐ Petrolimex tại địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao, phải thực hiện giãn cách xã hội; Cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia công tác chống dịch tại địa phương có dịch gồm: người làm nhiệm vụ trực tiếp đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại đơn vị; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, cưỡng chế cách ly y tế; rà soát, thống kê CNVC-LĐ trong các khu cách ly, khu phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho CNVC-LĐ tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Với sức “bao phủ” mọi loại đối tượng, nguồn chi từ Tài chính Công đoàn XDVN đã góp phần quan trọng trong phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe CNVC-LĐ trong toàn hệ thống Petrolimex, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của xã hội.

Mặc dù CNVC-LĐ Petrolimex làm việc trong môi trường nguy hiểm, nhất là ở những khu vực, địa phương phải phong tỏa, giãn cách như Kho Xăng dầu B12 ở Quảng Ninh, các cửa hàng xăng dầu ở Bắc Giang, Bắc Ninh… nhưng cho đến nay Petrolimex chưa có trường hợp F0; đối với một số trường hợp F1 đã kịp thời cách ly, đảm bảo không lây lan sang các đối tượng khác.

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Công đoàn XDVN đã chi hỗ trợ 1.221 triệu đồng cho 1.221 CNVC-NLĐ Petrolimex. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện các hoạt động có tính chất phúc lợi như: quan tâm, động viên, thăm hỏi CBCNV bị tai nạn lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus Sars-CoV-2 cho CBCNV và triển khai kích hoạt phương án cho CBCNV làm việc, ăn nghỉ tại kho xăng dầu Hải Dương trong tình hình dịch bệnh tại địa phương đang diễn biến phức tạp.

Để vượt lên trong bối cảnh dịch bệnh, Công đoàn XDVN đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh tuyên truyền và động viên CNVC-LĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua với các chủ đề “Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 trên cơ sở phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng, dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh”; “Xây dựng đơn vị an toàn, đoàn kết, ổn định và phát triển trên cơ sở kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành Xăng dầu và tận dụng các cơ hội mới”; “Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”…

Một điểm nhấn khác là Công đoàn đã nhanh chóng chuyển hướng và khai thác được các hoạt động phong trào phù hợp với tình hình thực tế. Công đoàn đã hỗ trợ tài liệu, chuyên môn và kinh phí tổ chức Hội thi Cửa hàng trưởng giỏi và Văn minh Thương mại. Đến nay, một số đơn vị đã tổ chức Hội thi như Petrolimex Hà Sơn Bình, Petrolimex Phú Thọ…

Hội thi giúp các thí sinh thể hiện hết năng lực bản thân, vận dụng các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm để giải quyết một cách thuyết phục, hiệu quả các tình huống trong nhiều lĩnh vực khá đặc thù của nghề bán lẻ xăng dầu, như tổ chức bán hàng văn minh, chuyên nghiệp; nắm vững các chính sách kinh doanh, quy định về quản lý kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ, kỹ thuật thương phẩm xăng dầu, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, chế độ chính sách với người lao động…

Trước đó, năm 2020, Công đoàn XDVN cũng đã tổ chức các cuộc thi Cửa hàng Trưởng giỏi tại Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh, Quảng Bình, Bắc Tây Nguyên… Các hội thi ở các đơn vị thuộc hệ thống Petrolimex không chỉ khơi dậy tinh thần học hỏi, hăng say lao động, mà còn là cơ hội bồi dưỡng nghiệp vụ bán hàng, nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng; từ đó tạo hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp của hàng hóa và dịch vụ Petrolimex, nâng cao sản lượng bán hàng và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Thúy Hà