Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Xử lý 2.211 vụ vi phạm riêng trong tháng 7

Chỉ tính trong tháng 7/2024, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố đã phát hiện và xử lý hàng ngàn vụ vi phạm, thu về hàng trăm tỷ đồng, điều này thể hiện nỗ lực mạnh mẽ trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Nỗ lực không ngừng chống buôn lậu gian lận thương mại
Các lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra hàng hoá vi phạm

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội, tháng 7, hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ổn định. Hàng hóa lưu thông đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân với giá cả tương đối ổn định.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng cấm qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vẫn diễn biến phức tạp. Lực lượng Hải quan, phối hợp với các cơ quan chức năng, đã phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy và cần sa từ nước ngoài vào Việt Nam. Trên địa bàn nội địa, tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh hàng giả, vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm vẫn tiếp diễn. Đặc biệt, các hành vi gian lận như tẩy xóa và kéo dài hạn sử dụng sản phẩm cũng được ghi nhận.

Điển hình, ngày 09/7/2024, Đội Quản lý thị trường số 22 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã kiểm tra 5 gian hàng tại khu vực đường Nguyễn Đình Tứ, phường Xuân Đỉnh. Phát hiện hơn 50.000 sản phẩm, bao gồm mỹ phẩm, dầu gội và kem đánh răng trẻ em, với tổng khối lượng hơn 20 tấn. Các sản phẩm này đều có dấu hiệu hết hạn sử dụng, trong đó một lượng lớn kem đánh răng trẻ em nhãn hiệu O-ZONE và nhiều mỹ phẩm bị tẩy xóa và in, dập hạn sử dụng mới.

Kết quả cụ thể, trong tháng, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã triển khai 2.311 vụ thanh tra, kiểm tra, trong đó xử lý 2.211 vụ vi phạm. Đặc biệt, có 14 vụ đã được khởi tố với 27 bị can liên quan.

Các vi phạm chủ yếu gồm 199 vụ buôn bán hàng cấm, hàng lậu; 152 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; và 1.860 vụ gian lận thương mại. Tổng số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm là 276 tỷ 973 triệu đồng, bao gồm 101 tỷ 373 triệu đồng tiền phạt hành chính và 175 tỷ 141 triệu đồng truy thu thuế, thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra.

Trong đó, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, đã tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Thành phố trong việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và UBND Thành phố. Họ đã theo dõi, đôn đốc các sở, ngành thành viên và Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.Trong tháng, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 443 vụ, xử lý hành chính 423 vụ, với tổng số tiền phạt 5 tỷ 883 triệu đồng. Trị giá hàng vi phạm là 2 tỷ 566 triệu đồng và tiền bán hàng là 459 triệu đồng.

Công an thành phố Hà Nội: Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện, thị xã nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn và đối tượng để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm tàng trữ, sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả và vi phạm về an toàn thực phẩm.

Trong tháng Công an thành phố đã kiểm tra 176 vụ, xử lý hành chính 180 vụ, tổng số tiền phạt hành chính là 3 tỷ 057 triệu đồng, truy thu và thu hồi thuế 11 triệu đồng, trị giá hàng vi phạm 10 tỷ 052 triệu đồng. Khởi tố 13 vụ với 26 bị can.

Cục Hải quan thành phố Hà Nội: Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã tăng cường thu thập thông tin, nắm tình hình và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ các tuyến, địa bàn và mặt hàng trọng điểm. Họ cũng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và kiểm tra các hoạt động xuất nhập cảnh.

Trong tháng, Cục phát hiện, bắt giữ và xử lý 144 vụ, trong đó khởi tố 1 vụ với 1 bị can, tổng số tiền phạt hành chính là 3 tỷ 900 triệu đồng, trị giá hàng vi phạm là 712 triệu đồng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Cục Thuế thành phố Hà Nội đã tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, giám sát việc kê khai thuế và hoàn thuế để chống các hành vi gian lận thuế. Họ đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác điều tra và xử lý các đối tượng vi phạm.

Trong tháng 7, Cục Thuế đã thanh tra, kiểm tra 1.400 doanh nghiệp, xử lý 1.399 doanh nghiệp vi phạm. Tổng số tiền phạt hành chính là 87 tỷ 565 triệu đồng và số tiền truy thu, thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra là 175 tỷ 130 triệu đồng.

Những kết quả này thể hiện nỗ lực không ngừng của các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội trong việc kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán hàng hóa, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, và duy trì sự ổn định trên thị trường.

Phương Thuý