Báo cáo chi phí tuân thủ TTHC: Nhóm thủ tục xây dựng có chi phí cao nhất

Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC năm 2018 (Chỉ số APCI 2018), cho thấy, nhóm các thủ tục xây dựng có chi phí cao nhât trong 8 nhóm thủ tục.
Sáng 17/8, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tổ chức công bố báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC năm 2018 (Chỉ số APCI 2018). Sự kiện do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng.

Báo cáo là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, phân tích chuyên sâu của nhóm chuyên gia kết hợp với sự tham gia tích cực của các thành viên Hội đồng. Báo cáo cho thấy những dữ liệu thực chứng được từ thu thập, đo lường từ trải nghiệm của doanh nghiệp, từ đó, xác định nguyên nhân gây nên gánh nặng thực thi thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Đây là lần đầu tiên, báo cáo này được công bố, với trọng tâm là 8 nhóm thủ tục hành chính có tác động nhiều tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên cả nước, như xây dựng, môi trường, đất đai, hải quan, thuế…

Báo cáo cho thấy nhóm thủ tục thuế hiện đang có chi phí thực hiện thấp nhất, trung bình chỉ hơn 73.000 đồng, trong khi nhóm thủ tục xây dựng có chi phí cao nhất, trung bình lên tới hơn 64 triệu đồng.

Báo cáo cũng cho thấy chi phí thực hiện cùng một thủ tục có sự khác biệt giữa các địa phương. Chẳng hạn về thủ tục xây dựng, các tỉnh tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ có mức chi phí tuân thủ cao nhất, gấp gần 2,3 lần so với mức trung bình cả nước. Trong khi đó, mức chi phí tuân thủ tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tương đương 20% mặt bằng chung toàn quốc.

Theo các chuyên gia, với Chỉ số này, Chính phủ sẽ có thêm 1 công cụ được lượng hóa để so sánh nỗ lực cải cách của từng địa phương, bộ ngành và từ đó tạo sức ép và cạnh tranh trong cải cách giữa các đơn vị.

“Nếu chúng ta không đồng bộ, không áp từ trên xuống thì không ai muốn cải cách, vì cán bộ thực thi thủ tục không ai muốn rời bỏ quyền lợi của mình. Công khai, minh bạch thì chi phí lót tay sẽ giảm rất nhiều. Trên thực tế, nhiều địa phương đã triển khai tốt mô hình trung tâm hành chính công, người dân muốn cám ơn cũng không biết đưa phong bì cho ai”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu thực tế.

Theo Bộ trưởng, Báo cáo được xây dựng trên cơ sở tham khảo các báo cáo về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia của Ngân hàng Thế giới và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đồng thời khảo sát thực tế trên các vùng miền cả nước. Mục tiêu là minh bạch, rõ ràng, công tâm và đánh giá tương đối chính xác.

Xếp hạng chi phí tuân thủ 8 nhóm thủ tục hành chính

1. Lĩnh vực thuế có chi phí tuân thủ 73.000 đồng; thời gian thực hiện 2,9 giờ.

2. Khởi sự doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh:720.000 đồng; 10,4 giờ.

3. Hải quan:3,5 triệu đồng; 12,1 giờ.

4. Đất đai:4,9 triệu đồng; 84,9 giờ.

5. Giấy phép, chứng chỉ hành nghề, điều kiện kinh doanh:5,2 triệu đồng; 80,8 giờ.

6. Đầu tư:7,9 triệu đồng; 125,4 giờ.

7. Môi trường:46,8 triệu đồng; 218,4 giờ.

8. Xây dựng:64,1 triệu đồng; 108,9 giờ.