Bão số 3 diễn biến phức tạp, Hà Nội lên phương án ứng phó

Thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra...

Bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đang tiếp tục di chuyển nhanh và nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh thành khu vực miền Bắc nước ta (bao gồm cả Hà Nội) trong ít ngày tới.

Đài Khí tương thuỷ văn khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, sáng nay (4/9), bão số 3 đang hoạt động trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, giật cấp 13. Trong những giờ tới, bão số 3 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Bắc, với tốc độ tăng dần từ 10 - 20km/giờ…

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, cường độ bão sẽ liên tục mạnh lên. Dự kiến 19 giờ tối nay (4/9), bão số 3 mạnh cấp 11, giật cấp 13; đến 19 giờ tối 5/9, sẽ tăng lên cấp 13, giật cấp 16 và đến 19 giờ tối 6/9 có thể mạnh tới cấp 14, giật cấp 17.

bão số 3
Hà Nội lên phương án ứng phó với cơn bão số 3 (ảnh minh họa)

 

Với tốc độ di chuyển nhanh, bão số 3 có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh thành khu vực miền Bắc nước ta, trong đó có Hà Nội. Vì vậy, để ứng phó với diễn biến của cơn bão, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội đã có công văn đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các phương án, kế hoạch, biện pháp ứng phó.

Trong đó, cần tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu.

Nho Phan