Bất chấp rủi ro dư cung, Ả-Rập Xê-út vẫn tăng sản lượng khai thác

Ả-Rập Xê-út cho biết thị trường dầu mỏ thế giới có thể rơi vào tình trạng dư cung trong quý 4/2018.

Nguyên nhân chủ yếu do mức dự trữ dầu thô tăng trong khi nhu cầu sử dụng giảm xuống. Ả-Rập Xê-út cũng nhận định tình trạng dư cung có thể khiến các nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới điều chỉnh sản lượng khai thác.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Adeeb Al-Aama – Đại diện của Ả-rập Xê-út tại Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết “Chúng tôi cho rằng thị trường dầu mỏ sẽ rơi vào tình trạng dư cung trong quý 4 năm nay do các số liệu cho thấy mức dự trữ dầu đang ngày càng tăng lên trong vài tuần trở lại đây. Vì thế chúng tôi muốn đánh giá một cách thận trọng chứ không để gây ra tình trạng dự trữ dầu tăng cao”. Ông Adeeb Al-Aama cũng là người đấu Ủy ban hợp tác giữa các nước thành viên và các nước ngoài thành viên khối OPEC, giám sát tuân thủ và các yếu tố cơ bản của thị trường.

Hồi tháng 6/2018, các nước khai thác dầu trong và ngoài khối OPEC đã đồng ý nới lỏng việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Tuy nhiên, nhiều nước cho biết chính sách này cần thay đổi trong bối cảnh dự trữ dầu thô đang tăng và dự báo nhu cầu sử dụng dầu sẽ giảm xuống.

Nhận định về những lo ngại tình trạng giảm tốc tăng trưởng kinh tế tại một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn trên thế giới như Trung Quốc  có thể làm giảm nhu cầu sử dụng dầu, ông Adeeb Al-Aama cho biết “tăng trưởng kinh tế thấp là mối lo ngại đặc biệt tại các thị trường mới nổi, chúng tôi ý thức được rằng nhu cầu sử dụng dầu sẽ thay đổi theo các yếu tố vĩ mô trên toàn cầu và sẽ chủ động có kế hoạch đối phó”.

Bất chấp những lo ngại về việc thị trường dư cung sẽ đẩy giá dầu thô xuống thấp, vào ngày 22/10/2018, Bộ trưởng Năng lượng Ả-Rập Xê-út Khalid al-Falih cho biết nước này sẽ sớm nâng sản lượng khai thác dầu lên mức 11 triệu thùng/ngày, so với mức 10,7 triệu thùng hiện tại.

Ông Adeeb Al-Aama trấn an bằng cách nhấn mạnh Chính phủ Ả-Rập Xê-út không có chủ trương thúc đẩy khai thác dầu để cung ứng ra thị trường nhưng nước này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Ông Adeeb Al-Aama cũng chi biết sản lượng khai thác dầu của Ả-Rập Xê-út tăng lên trong những tháng vừa qua là để đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu thô ngày càng tăng lên.

“Ả-Rập Xê-út chỉ khai thác dầu theo những gì các đối tác yêu cầu, không sản xuất thừa. Chúng tôi thấy nhu cầu tăng lên với dầu thô của chúng tôi trong quý 3 và chúng tôi tăng sản lượng lên tương ứng. Chúng tôi sẽ có điều chỉnh mềm dẻo theo thị trường”, ông Adeeb Al-Aama cho biết.

 

Duy Quang