BHXH Khu vực XI: Lan tỏa chính sách an sinh qua nền tảng số

Trong bối cảnh tái cơ cấu tổ chức, sáp nhập địa giới hành chính và tinh gọn bộ máy, BHXH Khu vực XI (Bắc Giang - Bắc Ninh) đã không ngừng nỗ lực thích ứng, đổi mới và đẩy mạnh truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp bằng các hình thức linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt là trên nền tảng số.
BHXH khu vực XI
BHXH Khu vực XI lan tỏa chính sách an sinh qua nền tảng số

Với sự lên ngôi của truyền thông số, BHXH Khu vực XI đã linh hoạt trong cách thức truyền thông, qua đó lan tỏa hiệu quả các chính sách đến người dân.

Ngay từ những ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, BHXH Khu vực XI đã nhanh chóng ổn định tổ chức và ban hành kế hoạch truyền thông toàn diện, tăng cường số hóa cho năm 2025. Trong đó đặc biệt phân tích, xác định rõ nhóm đối tượng, xây dựng kịch bản truyền thông phù hợp với từng nhóm, từng nền tảng giúp cơ quan chủ động tiếp cận người dân một cách hiệu quả, nhanh chóng và gần gũi hơn.

Các kênh số như Fanpage Facebook, Zalo OA, YouTube, TikTok, Podcast, VssID,… được khai thác đồng bộ và linh hoạt để đưa chính sách an sinh đến với người dân "mọi lúc, mọi nơi".

Riêng trong tháng 5, Tháng cao điểm, BHXH Khu vực XI đã viết và đăng tải 31 tin, bài, phóng sự truyền thông (lũy kế từ đầu năm là 171 tin, bài); thực hiện 1 chuyên mục phát thanh “Giờ thứ 9” trên sóng FM; phát 18.565 lượt thông tin trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở (lũy kế 45.131 lượt). Đồng thời, cơ quan đã sản xuất và đăng tải 40 sản phẩm truyền thông trực quan như tờ gấp, file phát thanh, infographic, video clip, tiểu phẩm…

Trong tháng 5, BHXH Khu vực XI đã giải đáp 842 lượt hỏi qua các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo OA, tổng đài hỗ trợ… giúp người dân tiết kiệm thời gian, tiếp cận nhanh chóng thông tin chính thống, nâng cao sự hài lòng.

BHXH khu vực XI
Các điểm mới của Luật Bảo hiểm liên tục được BHXH khu vực XI cập nhật lan tỏa

Đơn vị đã tăng cường livestream tương tác với 3 buổi livestream tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được tổ chức trên Fanpage Facebook của BHXH tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh vào 20h tối thứ Tư hàng tuần, thu hút trên 83.700 lượt xem, tương tác, chia sẻ (lũy kế 14 buổi với hơn 129.000 lượt tiếp cận). Các lượt hỏi đáp được trả lời nhanh chóng, hiệu quả, góp phần giải quyết kịp thời các vướng mắc của người dân, minh bạch các chính sách.

Việc sử dụng đồng bộ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok, Podcast… không chỉ giúp BHXH Khu vực XI truyền tải thông tin đa dạng, dễ hiểu mà còn mở rộng tương tác hai chiều với người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, đơn vị tích cực đẩy mạnh tuyên truyền việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, tích hợp thông tin BHXH, BHYT trên ứng dụng VNeID, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến và bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Công tác tuyên truyền cũng gắn liền với xây dựng đội ngũ viên chức có kỹ năng truyền thông số chuyên nghiệp, thích ứng linh hoạt với yêu cầu chuyển đổi số, từ đó tăng cường sự kết nối giữa BHXH và người dân, đem đến những kết quả ấn tượng: Tính đến ngày 23/5/2025, toàn khu vực đã phát triển mới được 5.559 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 94,73% kế hoạch "Tháng cao điểm" do UBND hai tỉnh giao và 83,42% kế hoạch năm do BHXH Việt Nam giao. So với cùng kỳ năm 2024, số người tham gia tăng 15.183 người, trong đó Bắc Giang tăng 9.918 người (tăng 18,44%), Bắc Ninh tăng 5.265 người (tăng 31,7%).

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp truyền thông hiện đại, sáng tạo, BHXH Khu vực XI đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền chính sách an sinh xã hội. Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền hiệu quả, chiến lược này còn góp phần xây dựng niềm tin, nâng cao sự hiểu biết và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân vào năm 2025 và những năm tiếp theo.

Minh Huế