Bình Định: Đề nghị xem xét quy định kích thước được phép khai thác đối với cá ngừ vằn

Hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã dừng thu mua đối với cá ngừ vằn có chiều dài dưới 500 mm, vì vậy số tàu cá hoạt động nghề lưới vây cá ngừ phải nằm bờ không đi khai thác.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã có văn bản số 3152/SNN-TS gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) về việc đề nghị xem xét quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác đối với cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) và các loài thủy sản khác sống trong vùng nước tự nhiên theo quy định của Nghị định số 37/2024/NĐ-CP.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 6.242 tàu cá được đăng ký với hơn 40.000 lao động tham gia hoạt động khai thác thủy sản, trong đó nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ có khoảng 650 tàu cá với hơn 7.500 lao động trực tiếp tham gia khai thác cá ngừ.

Sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh hàng hàng năm đạt trên 270.000 tấn/năm, trong đó sản lượng cá ngừ các loại đạt trên 55.000 tấn cá ngừ/năm (bao gồm cá ngừ đại dương khoảng 12.000 tấn/năm, còn lại chủ yếu là cá ngừ vằn và một số ít loài cá ngừ khác).

Trong tổng số cá ngừ vằn khai thác hàng năm thì loại có chiều dài từ 500 mm trở lên chỉ chiếm khoảng từ 10-15%, còn lại chủ yếu là loại có chiều dài từ 300 mm đến dưới 400 mm.

cá ngừ vằn

 

Thực hiện Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 04/4/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; tại Phụ lục V quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên, trong đó quy định cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) có chiều dài nhỏ nhất được phép khai thác là 500 mm; hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã dừng thu mua đối với cá ngừ vằn có chiều dài dưới 500 mm. Vì vậy số tàu cá hoạt động nghề lưới vây cá ngừ phải nằm bờ không đi khai thác, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất thủy sản và đời sống của một bộ phận ngư dân là chủ tàu, thuyền viên, Hiện tại nhiều ngư dân đã có kiến nghị nhà nước xem xét về quy định này.

"Để đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo tồn, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân, Sở NN&PTNT Bình Định kính đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, căn cứ đặc điểm sinh học của loài cá ngừ vằn và các loài thủy sản khác để rà soát, xem xét lại quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác loài cá ngừ vằn và các loài thủy sản khác sống trong vùng nước tự nhiên theo quy định của Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 04/4/2024 của Chính phủ", văn bản nêu rõ.

Hạ Vĩ