Bình Định: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Thời gian qua, Bình Định không ngừng nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền, từ đó đưa Bình Định trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Năng động trong phát triển kinh tế

Chia sẻ tại Hội thảo khu vực Duyên hải miền Trung với chủ đề “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững” tổ chức sáng nay 23/8, ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định đang dần khẳng định là một trong những địa phương năng động trong phát triển kinh tế, trong đó kinh tế biển là thế mạnh đáng kể của tỉnh.

Nhiều năm qua, Bình Định luôn nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền, từ đó đưa Bình Định trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư. Chính quyền địa phương đã nâng cao tính minh bạch, nâng cao hơn nữa năng lực cán bộ trong các cơ quan công quyền, cải cách hành chính; tích cực tham gia vào giải quyết các vấn đề, tăng cường sự phối hợp giữa các bên tham gia trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và hợp tác kinh tế quốc tế.

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

“Để phù hợp với xu thế hợp tác phát triển mạnh mẽ hiện nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định đang ra sức đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, làm việc theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất phát triển kinh tế trong khuôn khổ quy định pháp luật”, ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư

Đến nay, Bình Định có 89 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 1,2 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến nay, địa phương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 989 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 6.200 tỷ đồng. Theo PCI 2023, tổng số điểm PCI tỉnh Bình Định đạt được là 67,44 điểm, tăng 0,79 điểm so với năm 2022 (66,65 điểm), xếp thứ hạng 25/63 tỉnh, thành phố. Thu hút được 30 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.100 tỷ đồng. Tỉnh Bình Định cũng thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm 2023.

Bình Định cũng thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm 2023
Bình Định thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trên tinh thần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, an toàn đối với các nhà đầu tư, ngày 09/11/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4147/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có Giấy phép xây dựng đối với các dự án ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp được rút ngắn từ 242 ngày theo quy định còn 118 ngày, các dự án trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp từ 145 ngày theo quy định được rút ngắn còn 60 ngày.

Việc ban hành Quy chế này nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được các trình tự thực hiện các thủ tục; thực hiện đồng thời các thủ tục giúp giảm số lần đi lại của nhà đầu tư và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục. Bên cạnh việc ban hành Quy chế phối hợp, năm 2023, UBND tỉnh Bình Định cũng đã công bố số đường dây nóng để ghi nhận những nội dung do cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị trong công tác thực hiện thủ tục đầu tư với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với nhiệm vụ trọng tâm là vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư. Thông qua các cuộc họp thường xuyên, Tổ công tác đã đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định, cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn, hấp dẫn hơn, từng bước tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào tỉnh và huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, Khu công nghiệp Becamex VSIP; hạ tầng phục vụ công nghiệp, giao thông, hạ tầng du lịch…

Bình Định rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư xuống còn một nửa

Bình Định rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư xuống còn một nửa.

Ông Lâm Hải Giang Giang cho hay, để hướng tới phát triển bền vững, chúng ta cần có những chọn lựa đúng đắn trong quá trình phát triển. “Chúng ta đang ở thời điểm mang tính quyết định, lựa chọn đúng sẽ tránh được suy thoái môi trường và phí tổn để khắc phục hậu quả môi trường như nhiều quốc gia đã phải đối mặt. Với lợi thế đi sau, Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng hoàn toàn có thể phát triển theo hướng một nền kinh tế xanh, hướng tới sự phát triển bền vững, đạt mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường”, ông Giang nói.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, lũy kế từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh Bình Định thu hút 34 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4.194 tỷ đồng. Phân theo lĩnh vực, có 26 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp; 3 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 2 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics; 2 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, hạ tầng; 1 dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch. Đồng thời, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định đã thực hiện điều chỉnh 54 dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 1.831 tỷ đồng; thu hồi, chấm dứt 9 dự án đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh Bình Định mời gọi đầu tư với 12 quốc gia gồm: Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Israel, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Singapore. Lĩnh vực mời gọi đầu tư phù hợp với tiềm năng, lợi thế… của từng quốc gia nêu trên và lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh.

Hạ Vĩ