Bình Định đề nghị Bộ Công Thương xem xét lập văn phòng cấp C/O

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Công Thương xem xét thành lập Tổ/Cơ quan cấp C/O tại Bình Định hoặc ủy quyền cho đơn vị chức năng của tỉnh thực hiện cấp C/O cho doanh nghiệp.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Công Thương về việc thành lập Văn phòng cấp C/O tại tỉnh Bình Định.

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong những năm qua, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, kim ngạch xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể cả về quy mô và giá trị.

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 ước đạt gần 8,0 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 8,9%/năm. Riêng năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD, năm 2024 ước đạt 1,65 tỷ USD đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm, mở rộng sản xuất, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

xuất khẩu Bình Định
Tỉnh Bình Định hiện có gần 280 doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Định là mặt hàng gỗ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ của tỉnh đạt 926 triệu USD, chiếm tỷ trọng 57,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh; cán cân thương mại ngành gỗ tiếp tục ghi nhận với xuất siêu đạt 900,3 triệu USD, đóng góp quan trọng trong tổng chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và của cả ngành gỗ Việt Nam, tạo việc làm cho gần 30 nghìn lao động địa phương.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 280 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng nông sản, lâm sản, thủy sản, khoáng sản, dệt may, da giày,... Hàng hóa đã xuất khẩu sang 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên cả 5 châu lục, nhiều mặt hàng thâm nhập vào những thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng, mẫu mã như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Qua khảo sát đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tại tỉnh Bình Định cho thấy, các doanh nghiệp mong muốn có Văn phòng cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hàng hóa xuất khẩu (C/O) đóng trên địa bàn của tỉnh để thuận tiện cho việc xin C/O.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Bình Định
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Bình Định ngày 9/8/2024.

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định trong việc xin C/O, giảm thiểu việc phát sinh các chi phí do phải di chuyển sang các địa phương khác như thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng xin cấp C/O, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Bình Định, thực hiện ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định vào ngày 9/8/2024 tại Bình Định, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị Bộ Công Thương xem xét thành lập Tổ/Cơ quan cấp C/O tại Bình Định hoặc ủy quyền cho đơn vị chức năng của tỉnh Bình Định thực hiện cấp C/O cho doanh nghiệp” công văn nêu rõ.

Hạ Vĩ