Bộ Công Thương đề xuất phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP.
ô tô đã qua sử dụng
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP

Dự thảo Thông tư nêu rõ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương).

Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từng năm được quy định tại Phụ lục I như: Xe có động cơ chở 10 người trở lên (Mã số 87.02); ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua (Mã số 87.03); xe có động cơ dùng để chở hàng (87.04).

Việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được thực hiện thông qua phương thức đấu giá phải bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các thương nhân đăng ký tham gia.

Quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp định CPTPP

Dự thảo Thông tư quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp định CPTPP:

Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật. 

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. 

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô.

Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Bộ Công Thương công bố về việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá chuyên nghiệp phù hợp quy định pháp luật với mức thù lao và chi phí thỏa thuận, thành lập Hội đồng đấu giá để tiến hành tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá.

Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành quyết định thành lập Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng thông qua hình thức đấu giá trong trường hợp lựa chọn được tổ chức đấu giá phù hợp.

Trong trường hợp không có tổ chức đấu giá đăng ký hoặc không lựa chọn được tổ chức đấu giá phù hợp` theo quy định tại Điều 56 của Luật Đấu giá tài sản 2016, Bộ Công Thương thành lập Hội đồng đấu giá với thành phần gồm các công chức của Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan để điều hành việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu theo quy định.

Thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Theo dự thảo, Hội đồng đấu giá ban hành quy chế đấu giá và thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá căn cứ quy định tại Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản. 

Việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được định kỳ thực hiện vào Quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức phân giao tùy trường hợp cụ thể và phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công Thương. 

Thông tin về thời điểm tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia phiên phân giao được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 14 ngày trước khi phân giao. 

Tên các thương nhân được phân giao hạn ngạch và lượng hạn ngạch thuế quan được thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng trong vòng 14 ngày sau thời điểm phân giao. 

Thông báo về phân giao hạn ngạch thuế quan và thông báo kết quả phân giao

Hội đồng thông báo mời đăng ký tham gia phiên phân giao hạn ngạch thuế quan, thủ tục tham gia được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và một số phương tiện truyền thông theo quy định ít nhất 21 (hai mươi mốt) ngày trước khi tiến hành phân giao.

Kết quả phân giao cùng danh sách thương nhân được phân giao và lượng hạn ngạch thuế quan được phân giao sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và một số phương tiện truyền thông theo quy định chậm nhất 14 ngày kể từ ngày có kết quả phân giao.

Trong vòng 14 (mười bốn) ngày kể từ ngày có kết quả phân giao hạn ngạch thuế quan của Hội đồng, Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cho thương nhân trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá.

Xuân An