Bộ Công Thương phát động Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Trong khuôn khổ buổi Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024, ngày 14/8/2024, Bộ Công Thương cũng đã phát động Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, các đồng chí trong Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương; Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung Ương; Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội nhà báo Việt Nam; Thành viên Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương cùng Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên ban chấp hành các cấp uỷ, trưởng đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương.

phát động Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương
Toàn cảnh buổi Lễ

Tôn vinh giá trị truyền thống; đề cao vị thế, tầm vóc của ngành Công Thương

Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh những giá trị truyền thống, đề cao vị thế và tầm vóc của ngành Công Thương trong tiến trình hình thành, xây dựng và phát triển từ khi ra đời đến nay; góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương; nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò và tầm quan trọng của ngành Công Thương đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với hoạt động của ngành Công Thương, qua đó tranh thủ sự đồng thuận xã hội, quan tâm của nhân dân cho sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương; khuyến khích tính sáng tạo và tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong việc tìm hiểu, đóng góp vào sự phát triển của ngành Công Thương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, đây là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng, thiết thực trong toàn Ngành hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 - 14/5/2026) nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống, phản ánh vị trí, vai trò của Ngành trong 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào về ngành Công Thương và tạo ra những giá trị tinh thần mới cổ vũ các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động của ngành hôm nay và mai sau.

"Cuộc thi cũng là cơ hội tốt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành và các nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông cũng như mọi công dân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước tham gia để hiểu rõ hơn về các lĩnh vực hoạt động của ngành Công Thương; chung tay lan tỏa vị trí, vai trò, tầm quan trọng và đóng góp của ngành trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời, khuyến khích sự sáng tạo và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào việc tìm hiểu, đóng góp ý kiến xây dựng ngành Công Thương ngày càng vững mạnh." - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng, thiết thực trong toàn Ngành hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đảng ủy Bộ và cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong ngành chú trọng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và có phương pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả để vận động toàn thể cán bộ công chức, đảng viên, người lao động và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn ngành hưởng ứng tham dự cuộc thi. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc thi, nhất là các văn nghệ sĩ có điều kiện thâm nhập thực tiễn, thấy được thực tiễn lao động, sản xuất sinh động của ngành Công Thương, từ đó tạo ra những tác phẩm có giá trị cao và có sức sống với thời gian.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Ban Tổ chức, Tổ Thư ký, Ban Giám khảo cuộc thi cần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công tâm để bảo đảm kết quả Cuộc thi được chính xác, khách quan, công bằng, lựa chọn được những tác phẩm, cá nhân, tập thể tiêu biểu nhất, góp phần vào thành công của cuộc thi.

Thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Đối tượng tham gia Cuộc thi là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương; các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công Thương; công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước.

Thời gian phát động Cuộc thi từ ngày 15/8/2024 đến ngày 3/2/2025.

Theo Ban tổ chức, nội dung Cuộc thi bao gồm tìm hiểu về truyền thống ngành Công Thương; sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam; sáng tác logo, biểu trưng về ngành Công Thương.

Trong đó, tìm hiểu về Truyền thống ngành Công Thương bao gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của Bộ Công Thương; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các lĩnh vực ngành Công Thương; những thành tựu phát triển trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và của ngành Công Thương Việt Nam; nhiệm vụ, chức năng, cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương; Lãnh đạo Bộ Công Thương qua các thời kỳ; các nội dung khác liên quan đến hoạt động của ngành Công Thương.

Sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam bao gồm: Thi sáng tác những tác phẩm nghệ thuật có nội dung, chất lượng đề cao, tôn vinh ngành Công Thương kể từ khi ra đời đến nay nhằm: Ca ngợi truyền thống lịch sử, chiến đấu, trưởng thành của ngành Công Thương; khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Công Thương; tôn vinh nét đẹp, ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và người lao động ngành Công Thương; phản ánh hoạt động của các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ngành Công Thương Việt Nam.

Sáng tác logo, biểu trưng về ngành Công Thương bao gồm, sáng tác logo, biểu trưng đáp ứng các yêu cầu: Có tính sáng tạo về ý tưởng cho tác phẩm; có tính tổng quát, nghệ thuật cao, hiện đại, nổi bật lịch sử hình thành và phát triển của Bộ Công Thương. Phản ánh được thành tựu phát triển của ngành Công Thương trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế; thể hiện dễ nhận biết, dễ ghi nhớ; có thuyết minh mô tả về ý tưởng; không vi phạm sở hữu trí tuệ...

đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng, thiết thực trong toàn Ngành hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Thông tin thêm về hình thức thi, Ban tổ chức cho hay, tại nội dung thi tìm hiểu về truyền thống ngành Công Thương gồm có:

Thi trắc nghiệm trực tuyến trên trang Báo điện tử Công Thương (https://congthuong.vn).

Thi theo tháng, mỗi tháng có 1 bộ câu hỏi (gồm 6 câu), trong đó có 5 câu hỏi liên quan đến nội dung thi và 1 câu hỏi dự đoán số lượt người dự thi.

Kết thúc mỗi tháng thi, Ban tổ chức sẽ công bố kết quả các cá nhân đạt giải trên trang Báo điện tử Công Thương.

Ngoài giải tháng, 3 người dự thi trúng nhiều giải tháng nhất sẽ được vinh danh tại Gala kết thúc chương trình theo thứ tự: Nhất, Nhì, Ba.

Trong khi đó, tại nội dung thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành Công Thương, Ban tổ chức lưu ý người dự thi gửi tác phẩm thơ, ca khúc, ảnh, video vào email: cuocthitimhieunganhcongthuong@gmail.com.

Cụ thể, tác phẩm tham gia phải bám sát chủ đề cuộc thi; Tác phẩm được chọn đăng trên Báo Công Thương sẽ được hưởng nhuận bút theo quy chế tòa soạn.

Tác phẩm được bình chọn giải (Nhất, Nhì, Ba) mỗi tháng sẽ nhận phần thưởng theo thể lệ cuộc thi; Tác giả tham gia cuộc thi tự nguyện tuân thủ mọi quy định trong thể lệ và phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các tác phẩm của mình.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát sinh vấn đề liên quan đến bản quyền của các yếu tố được sử dụng trong tác phẩm dự thi. Tác phẩm vi phạm bản quyền sẽ bị loại khỏi cuộc thi hoặc bị thu hồi giải thưởng (nếu phát hiện sau khi đã trao giải).

Về sáng tác logo, biểu trưng về ngành Công Thương, Ban tổ chức yêu cầu:

Tác phẩm tham gia phải bám sát chủ đề cuộc thi; tác phẩm được bình chọn giải (Nhất, Nhì, Ba) sẽ nhận phần thưởng theo thể lệ cuộc thi tại Gala kết thúc chương trình.

Tác giả tham gia cuộc thi tự nguyện tuân thủ mọi quy định trong kế hoạch và phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các tác phẩm của mình.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát sinh vấn đề liên quan đến bản quyền của các yếu tố được sử dụng trong tác phẩm dự thi. Tác phẩm vi phạm bản quyền sẽ bị loại khỏi cuộc thi hoặc bị thu hồi giải thưởng (nếu phát hiện sau khi đã trao giải).

Thời gian nhận bài thi, kể từ sau khi phát động cuộc thi đến hết ngày 3/2/2025 (tính theo thời gian gửi email hoặc theo dấu bưu điện ngoài bì thư). Địa chỉ nhận: Báo Công Thương - Tầng 10 và 11, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trên tác phẩm dự thi và ngoài bì thư ghi rõ “Tác phẩm Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống ngành Công Thương”. Số điện thoại liên hệ: 098.3387383.

Gửi file mềm bài dự thi về địa chỉ email do Ban Tổ chức công bố chính thức.

Email: cuocthitimhieunganhcongthuong@gmail.com.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm:

1. Thi Tìm hiểu về truyền thống ngành Công Thương

Giải thưởng tháng:

01 giải Nhất: 3.000.000 đồng.

02 giải Nhì: Mỗi giải 2.000.000 đồng.

03 giải Ba: Mỗi giải 1.000.000 đồng.

Giải thưởng Gala chung kết:

Giải đặc biệt xe máy điện của Vinfast cùng Giấy Chứng nhận đạt giải của Bộ Công Thương.

Giải Nhất: 10.000.000 đồng cùng Giấy Chứng nhận đạt giải của Bộ Công Thương.

Giải Nhì: 5.000.000 cùng Giấy Chứng nhận đạt giải của Bộ Công Thương.

Giải Ba: 3.000.000 đồng cùng Giấy Chứng nhận đạt giải của Bộ Công Thương.

2. Thi Sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam

Ca khúc:

01 giải Nhất: 20.000.000 đồng.

02 giải Nhì: Mỗi giải 10.000.000 đồng.

03 giải Ba: Mỗi giải 5.000.000 đồng.

Thơ và ảnh:

02 giải Nhất (Tác phẩm Thơ và Ảnh): Mỗi giải 5.000.000 đồng.

04 giải Nhì (Tác phẩm Thơ và Ảnh): Mỗi giải 3.000.000 đồng.

06 giải Ba (Tác phẩm Thơ và Ảnh): Mỗi giải 2.000.000 đồng.

Video:

01 giải Nhất: 5.000.000 đồng.

02 giải Nhì: Mỗi giải 3.000.000 đồng.

03 giải Ba: Mỗi giải 2.000.000 đồng.

Giải thưởng phụ tại Gala chung kết:

5 Giải Tập thể tích cực tham gia: Giấy khen kèm phần thưởng giá trị

Giải thưởng cho cá nhân tích cực tham gia nhất, cá nhân cao tuổi và trẻ tuổi nhất dự thi và một số giải phụ khác: Giấy khen và phần thưởng giá trị.

Ghi chú: Giải thưởng Sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành Công Thương và giải phụ trao tại Gala cuối năm.

3. Sáng tác logo, biểu trưng về ngành Công Thương

01 giải Nhất: 10.000.000 đồng.

02 giải Nhì: Mỗi giải 5.000.000 đồng.

03 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng.

Huyền My