Bộ Công Thương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị

Chiều 25/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng với Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIV là những sự kiện vô cùng quan trọng, đặc biệt diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu to lớn với những kết quả khả quan, nổi bật mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thứ trưởng cho biết hiện nay đang là thời điểm bản lề để bắt đầu đưa đất nước vào chu kỳ phát triển. Như vậy, việc quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Chỉ thị 35) là hết sức cấp thiết.

Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Lê Chí Hướng thông tin tại hội nghị, thực hiện Chỉ thị 35 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Kế hoạch số 182-KH/ĐUK về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030 phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định và nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và bí thư cấp ủy các cấp; thực hiện phương châm đổi mới, sáng tạo và phát triển trên cơ sở kế thừa, ổn định; bảo đảm tổ chức đại hội an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Các cấp ủy tập trung lãnh đạo chuẩn bị tốt văn kiện đại hội; tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, tham gia ý kiến đóng góp cụ thể, hiệu quả đối với các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Công tác nhân sự của cấp ủy các cấp phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý.

Đảng ủy
Các cấp ủy tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, tham gia ý kiến đóng góp cụ thể, hiệu quả đối với các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch nhiệm kỳ tới. Các cấp ủy cần lựa chọn để giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới các đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác tốt và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ để tham gia, đóng góp vào các nội dung của đại hội.

Phải chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, các thế lực thù địch, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh chính trị và đường lối của Đảng.

Kế hoạch số 182-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương có nêu rõ các quy định trong nhiệm kỳ 2025-2030 về tiêu chuẩn cấp Ủy viên các cấp; độ tuổi tham gia cấp ủy; số lượng cấp Ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư cấp ủy các cấp; quy trình và hồ sơ nhân sự ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối.

Tiếp đó, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương Lê An Hải trình bày các nội dung về Kế hoạch số 88-KH/ĐUB của Đảng ủy Bộ Công Thương ngày 12/9/2024 về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Bên cạnh việc kế thừa kết cấu và nội dung Kế hoạch số 182 của Đảng ủy Khối, Đảng ủy Bộ có bổ sung nhũng hướng dẫn chi tiết và cụ thể hóa một số nội dung để phù hợp với thực tiễn tại Đảng bộ Bộ Công Thương.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thống nhất với các nội dung được đề ra trong Kế hoạch số 88 của Đảng ủy Bộ và lưu ý những điểm quan trọng khác để các cơ quan thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng. Đầu tiên, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nắm vững yêu cầu, nội dung và sự chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt với những nội dung có điều chỉnh qua mỗi nhiệm kỳ, cùng với đó kế thừa những kinh nghiệm đã được đúc rút từ các nhiệm kỳ trước.

Bộ Công Thương
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý những điểm quan trọng để các cơ quan thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng

Về công tác tổ chức đại hội điểm ở các cấp, Thứ trưởng kêu gọi tinh thần xung phong từ các đơn vị để góp phần nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị cho Đại hội, đảm bảo tính đồng bộ, kỹ lưỡng và chính xác.

Quan trọng hơn cả, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chú trọng công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất cao, coi trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tiến Thành