Bộ Công Thương triển khai công tác chuẩn bị tiếp nhận NSMO sau khi tách A0 từ EVN

Sáng 6/8/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về việc tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) về Bộ Công Thương.

Cùng tham dự cuộc họp có đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, NSMO và các đơn vị có liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về việc tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) về Bộ Công Thương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về việc tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) về Bộ Công Thương

Đảm bảo công tác tiếp nhận NSMO và vận hành hệ thống điện, thị trường điện ổn định, không bị gián đoạn

Ngày 1/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 752/QĐ-TTg về việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) và Quyết định số 753/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ UBQLVNN về Bộ Công Thương. 

Thực hiện nhiệm vụ được giao là đơn vị đầu mối thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận NSMO về Bộ Công Thương, để đảm bảo công tác tiếp nhận đơn vị này, cũng như bảo đảm các công tác liên quan đến hoạt động của đơn vị này và vận hành hệ thống điện, thị trường điện ổn định, không bị gián đoạn, Cục Điều tiết điện lực cùng các đơn vị chức năng của Bộ đã và đang phối hợp triển khai hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, cụ thể như sau, ban hành Nghị định số 105/2024/NĐ-CP ngày 1/8/2024 (liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Công Thương và EVN); Thông tư số 10/2024/TT-BCT ngày 31/7/2024 (quy định phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực); Thông tư số 12/2024/TT-BCT ngày 1/8/2024 (sửa đổi, bổ sung một số Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương liên quan đến điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện). 

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quand dến việc tiếp nhận NSMO về Bộ Công Thương
Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận NSMO về Bộ Công Thương

Ngày 12/7/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BCT về việc thành lập Tổ công tác tiếp nhận A0 về Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trương Thanh Hoài làm Tổ trưởng, bao gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương như Cục Điều tiết điện lực, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Pháp chế.

Ngày 26/7/2024, Bộ Công Thương ban hành Công văn số 5371/BCT-ĐTĐL phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong việc tiếp nhận A0 về Bộ Công Thương.

Ngày 30/7/2024, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đã chủ trì làm việc với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ, EVN và A0 về công tác chuẩn bị tiếp nhận A0 về Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Quyền Tổng giám đốc NSMO
Ông Nguyễn Đức Ninh - Quyền Tổng giám đốc NSMO phát biểu tại cuộc họp

Theo ông Nguyễn Đức Ninh - Quyền Tổng giám đốc NSMO, mục tiêu và cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất của NSMO thời điểm này là đảm bảo vận hành hệ thống điện và thị trường điện ổn định, liên tục trong quá trình thực hiện các thủ tục thành lập Công ty và chuyển giao quyền chủ sở hữu. 

Xác định nhiệm vụ trong thời gian tới là rất mới mẻ và nặng nề, đại diện NSMO mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tối đa từ Bộ Công Thương, UBQLVNN và EVN cũng như các đơn vị có liên quan trong công tác vận hành hệ thống điện, công tác quản trị hệ thống, đầu tư tài chính,... để nhanh chóng ổn định hoạt động theo mô hình mới.

Phó Chủ tịch UBQLVNN Hồ Sỹ Hùng bày tỏ nhất trí với các định hướng mà Bộ Công Thương đề ra để chuyển giao NSMO từ Ủy ban sang Bộ
Phó Chủ tịch UBQLVNN Hồ Sỹ Hùng bày tỏ nhất trí với các định hướng mà Bộ Công Thương đề ra để chuyển giao NSMO từ Ủy ban sang Bộ

Phó Chủ tịch UBQLVNN Hồ Sỹ Hùng bày tỏ sự nhất trí với các định hướng mà Bộ Công Thương đề ra, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Ủy ban và đặc biệt là EVN tiếp tục phối hợp, rà soát kỹ lưỡng để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhanh chóng kiện toàn bộ máy nhân sự, ổn định hoạt động của NSMO. Trong quá trình chuyển giao, tuyệt đối đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và tin cậy, không để xảy ra gián đoạn cung cấp điện.

Việc tách A0, thành lập NSMO là đòi hỏi khách quan, tất yếu

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, điện được xem như bánh mì của nền kinh tế, giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Để sản xuất, cung ứng đủ điện năng cho nền kinh tế, đòi hỏi phải huy động các nguồn lực cả từ khu vực nhà nước và của xã hội để đầu tư phát triển cho nguồn và lưới điện.

Đồng thời, để bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm trong điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện, cần phải tách A0 khỏi EVN, hoạt động một cách độc lập theo quy định của pháp luật. 

“Việc tách A0, thành lập một công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước để điều độ, điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia là đòi hỏi khách quan, tất yếu, chứ không phục vụ lợi ích của một cá nhân hay một tập thể nào”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đồng thời nhấn mạnh việc tách, thành lập NSMO nhằm hướng tới xây dựng, hình thành, củng cố và phát triển thị trường điện cạnh tranh toàn diện ở Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Việc tách A0, thành lập một công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước để điều độ, điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia là đòi hỏi khách quan, tất yếu

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì Bộ Công Thương, UBQLVNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đã rất nỗ lực nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định 752/QĐ-TTg và Quyết định 753/QĐ-TTg; đi cùng với đó là đã sửa đổi, bổ sung, thay thế nhiều Nghị định, văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai 2 Quyết định này.

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ, Bộ Công Thương và UBQLVNN trong vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, trước hết, tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, UBQLVNN, EVN và A0 phải triển khai nghiên cứu, quán triệt kỹ lưỡng và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được nêu trong các Quyết định, Nghị định của Chính phủ và trong các Quyết định, Nghị quyết của UBQLVNN, Bộ Công Thương, EVN. Trong quá trình nghiên cứu, quán triệt và thực hiện, nếu thấy có vướng mắc, kịp thời phản ánh với cơ quan chủ trì để nghiên cứu xử lý kịp thời theo đúng nhiệm vụ, chức năng. 

Thứ hai, NSMO và EVN tuy tách ra độc lập nhưng là hai doanh nghiệp nhà nước và đều là những đơn vị được giao các nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và UBQLVNN. Vì vậy, hai bên cần có cơ chế phối hợp, cơ chế vận hành chặt chẽ và nhuần nhuyễn. 

Bộ trưởng giao EVN và NSMO đề xuất phương án cơ chế/thỏa thuận phối hợp liên quan đến công tác sản xuất kinh doanh của NSMO, đặc biệt là công tác điều hành hệ thống điện và thị trường điện, báo cáo Bộ Công Thương và UBQLVNN xem xét, phê duyệt trước ngày 15/8.

Bộ trưởng lưu ý cần có phương án đảm bảo điều kiện hoạt động và cơ chế đãi ngộ, quyền lợi cho người lao động tại NSMO
Giao EVN và NSMO đề xuất phương án cơ chế/thỏa thuận phối hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBQLVNN xem xét, phê duyệt trước ngày 15/8

Đảm bảo điều kiện hoạt động và cơ chế đãi ngộ, quyền lợi cho người lao động 

Thứ ba, để NSMO hoạt động hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong giai đoạn đầu, đề nghị UBQLVNN và EVN tiếp tục bảo đảm các điều kiện như đã nêu trong các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giúp NSMO có thể vận hành theo cơ chế cũ của A0 cho đến khi có đầy đủ các điều kiện, cơ chế pháp lý và hướng dẫn mới.

Trước 31/8, Cục Điều tiết điện lực chủ trì, phối hợp với NSMO và các Cục, Vụ có liên quan của Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế cần thiết để NSMO hoạt động một cách hiệu quả. 

“Tinh thần chung là giai đoạn đầu có thể chưa hơn nhưng không được kém các điều kiện hoạt động cũng như cơ chế đãi ngộ, quyền lợi cho người lao động trong giai đoạn còn là A0 trực thuộc EVN. Còn trong giai đoạn tiếp theo, phải nghiên cứu để có điều kiện giúp NSMO hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn”, Bộ trưởng lưu ý, 

Thứ tư, trong dài hạn, yêu cầu Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật điện lực (sửa đổi) tiếp thu những ý kiến tại cuộc họp và những phát hiện, đề xuất của các cơ quan trong tương lai để cập nhật, bổ sung vào dự thảo Luật, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay. 

Trong đó, chú ý những nội dung liên quan đến điều kiện và cơ chế hoạt động của EVN, NSMO và thậm chí nghiên cứu để có những quy định mới, mang tính chất mở hơn cho hoạt động truyền tải điện theo cơ chế thị trường.

Thứ năm, chú trọng làm tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí một cách chủ động, đầy đủ, kịp thời, chính xác.

Đối với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế.

Bộ trưởng lưu ý cần có phương án đảm bảo điều kiện hoạt động và cơ chế đãi ngộ, quyền lợi cho người lao động tại NSMO
Bộ trưởng lưu ý cần có phương án đảm bảo điều kiện hoạt động và cơ chế đãi ngộ, quyền lợi cho người lao động tại NSMO

Bộ trưởng đề nghị UBQLVNN tiếp tục chỉ đạo cùng Bộ Công Thương và EVN quan tâm triển khai, hoàn thiện các căn cứ cần thiết, bảo đảm công tác chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ UBQLVNN về Bộ Công Thương được thực hiện đúng quy định. Hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến chủ trương cho phép EVN tiếp tục đầu tư các dự án đang đầu tư cho A0 và bàn giao cho A0 khi đủ điều kiện.

Đối với EVN, Bộ trưởng đề nghị bố trí nguồn lực tối đa A0 trong các công tác liên quan đến hoạt động của đơn vị này và công tác vận hành hệ thống điện, thị trường điện. Tiếp tục chịu trách nhiệm chính về việc đảm bảo an ninh cung ứng điện cho quốc gia, phối hợp chặt chẽ với NSMO trong quá trình vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia.

Đối với A0 (NSMO), đề nghị khẩn trương hoàn thiện và thống nhất với EVN về thỏa thuận phối hợp, hợp tác liên quan đến công tác sản xuất kinh doanh. Khẩn trương xây dựng và trình giá SMO cho năm 2024.

Trước ngày 10/8, báo cáo Bộ Công Thương chi tiết về mối quan hệ giữa A0 với EVN và các đơn vị phát điện trong quá trình điều độ hệ thống điện và điều hành thị trường điện ở các khâu lập kế hoạch, lập lịch huy động, vận hành thời gian thực và sau vận hành.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị các bên tăng cường công tác truyền thông để xã hội hiểu đúng mục tiêu của việc chuyển đổi nhằm đảm bảo tính độc lập, khách quan, tăng thêm sự minh bạch, cạnh tranh, công bằng cho thị trường điện Việt Nam và vai trò, sứ mệnh của A0.

Thy Thảo, Tiến Thành