Chiều 12/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1.7.2016 đến nay).
Nguyên nhân Cục Cạnh tranh yêu cầu các ngân hàng báo cáo là do vào đầu tháng 5, nhóm nhà băng này đã thông báo về việc tăng phí rút tiền nội mạng ATM với mức phí giao dịch từ 1.100 đồng/giao dịch lên 1.650 đồng (tức tăng 550 đồng/giao dịch). Theo các ngân hàng, hiệu lực của việc quy định này bắt đầu từ ngày 15/7.
Cụ thể, 4 ngân hàng thương mại lớn này phải cung cấp tài liệu liên quan việc triển khai dịch vụ ATM của từng nhà băng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong 2 năm, từ 1/7/2016 đến nay.
Đại diện của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.
Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.
Đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.
Theo thống kê, 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank hiện chiếm khoảng 63% thị phần, với 49 triệu thẻ ATM hoạt động.