Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh bất động sản

Hội nghị trực tuyến "Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản 2024" giúp môi giới bất động sản hiểu rõ hơn về vai trò của mình mà còn giúp họ tự tin hơn khi đối mặt với các thách thức trong nghề.

Mới đây, tại Hà Nội, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị trực tuyến "Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ Bất động sản 2024".

Hội nghị được tổ chức với quy mô 20 điểm cầu cùng sự tham gia của các đại diện cơ quan quản lý nhà nước; các chuyên gia kinh tế, tài chính, đất động sản; luật sư. Cùng với đó là lãnh đạo VARS, Ban điều hành VARS tại các tỉnh/thành, các doanh nghiệp hội viên trên cả nước, 1.000 nhà môi giới bất động sản, nhà đầu tư.

Hội nghị tổ chức với quy mô 20 điểm cầu cùng 1000 Nhà Môi giới bất động sản trên cả nước
Hội nghị tổ chức với quy mô 20 điểm cầu cùng 1000 nhà môi giới bất động sản trên cả nước.

Từ ngày 1/8, 03 bộ luật có ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bất động sản bao gồm Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, chính thức có hiệu lực, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó. Điều này góp phần quan trọng, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, giúp thị trường bất động sản có thêm động lực để đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển theo hướng minh bạch, ổn định và bền vững.

Những quy định mới trong 03 bộ luật được cho là ưu việt hơn, khắc phục được các mâu thuẫn và chồng chéo trước đây, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi. Các điều chỉnh mới cũng tạo ra cơ chế rõ ràng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các quy định này cũng yêu cầu sự tham gia một cách chỉn chu hơn, chuyên nghiệp hơn từ phía các chủ thể tham gia thị trường, trong đó có bao gồm lực lượng môi giới bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản…

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nghề môi giới bất động sản hiện nay đã nhận được sự quan tâm đúng mức, phản ánh vai trò quan trọng và không thể thiếu trong thị trường bất động sản. Các quy định pháp luật liên quan đến nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam đã được sửa đổi và hoàn thiện một cách toàn diện, đảm bảo tính đầy đủ và chặt chẽ hơn.

Chia sẻ về Luật Đất đai 2024, TS. Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, điểm nổi bật của Luật Đất đai 2024 là sự tập trung vào việc giải quyết những vấn đề tồn tại từ lâu trong quá trình quản lý đất đai, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hấp dẫn. Luật đã bổ sung nhiều quy định mới, mang tính đột phá, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước.

TS Lê Văn Bình  - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường chia sẻ một số điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 trong khuôn khổ Hội nghị
TS Lê Văn Bình  - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường chia sẻ một số điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024.

Theo ông Bình, một trong những điểm mới đáng chú ý là việc bãi bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 01/01/2026; hàng năm UBND cấp tỉnh phải trình HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01/01 năm sau. "Việc bỏ khung giá đất đồng nghĩa với việc Nhà nước không áp dụng mức giá tối thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó, trước khi ban hành ra bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, phương pháp định giá đất, các quy chuẩn và giá đất, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng ra bảng giá đất", ông Bình nhấn mạnh.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, bà Hoàng Thu Hằng - Trưởng phòng phòng Quản lý Thị trường bất động sản - Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường bất động sản, giảm thiểu rủi ro cho người mua, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhà môi giới bất động sản hoạt động lành mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện hiệu quả luật pháp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của Cơ quan quản lý nhà nước và ý thức của các chủ thể tham gia thị trường.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường bất động sản. So với Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tập trung vào việc tăng cường tính minh bạch, công khai, đồng thời siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản.

Luật đã quy định rõ ràng hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, đồng thời bổ sung các điều khoản nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua. Các hành vi vi phạm hợp đồng như chậm bàn giao nhà, chất lượng công trình không đảm bảo sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Khác với Luật Kinh doanh bất động sản 2014, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Về Luật Nhà ở 2023, TS. Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng, hướng tiếp cận và quy định của Luật Nhà ở 2023 là vừa đủ, hợp lý và tương thích với quy định pháp luật về đầu tư hiện hành.

TS Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS Việt Nam trình bày nội dung Luật Nhà ở 2023 tại Hội nghị
TS Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Lượng hy vọng, sắp tới các văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở 2023 sẽ không đặt ra quy định về trình tự thủ tục liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại, lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại mà dẫn chiếu đến các quy định pháp luật về đầu tư; cũng như không đặt ra quy định về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở mà chỉ dẫn chiếu hoặc để các nội dung liên quan đến việc giao đất, cho phép nhận quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi quy định pháp luật về đất đai.

"Như vậy sẽ dễ hơn cho cơ quan quản lý, nhà đầu tư trong việc hiểu, áp dụng quy định pháp luật, sẽ hạn chế tình trạng có nhiều cách hiểu, áp dụng khác nhau cho cùng vấn đề, cũng như khắc phục tình trạng khi cần sửa đổi một nội dung không phù hợp thì lại phải rà soát và sửa nhiều luật khác nhau cùng điều chỉnh nội dung đó", ông Lượng nhấn mạnh.

Đại diện VARS thông tin, việc tổ chức các hội nghị, hoạt động không chỉ giúp môi giới bất động sản hiểu rõ hơn về vai trò của mình mà còn giúp họ tự tin hơn khi đối mặt với các thách thức trong nghề. Ngoài việc đào tạo các nhà môi giới bất động sản, VARS cũng sẽ tập trung vào việc đào tạo quản lý sàn giao dịch bất động sản, nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ cho các nhà quản lý.

ác Chuyên gia, Diễn giả tại phần giải đáp “Hướng đi nào cho tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản trong thời kỳ mới”
TS. Nguyễn Văn Đính (ngồi giữa) cùng các chuyên gia, diễn giả giải đáp “Hướng đi nào cho tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản trong thời kỳ mới”.

Những chương trình này sẽ giúp họ nắm vững quy trình hoạt động của một sàn giao dịch chuyên nghiệp, từ việc quản lý giao dịch, chăm sóc khách hàng đến quản lý đội ngũ môi giới, đảm bảo các sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam sẽ hoạt động một cách hiệu quả và minh bạch hơn, góp phần xây dựng lòng tin với khách hàng và đối tác.

Qua các hoạt động lần này, VARS kỳ vọng góp phần nâng tầm nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam, để môi giới bất động sản thực sự là một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng và đánh giá cao. Những nỗ lực này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ trong ngành mà còn tạo ra một đội ngũ môi giới chuyên nghiệp, có đạo đức, góp phần phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam.

Hạ Vĩ