Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thể được mở rộng lên 6 làn xe

Dự án mở rộng Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 19,7km; chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100 - 120km/giờ.., với tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng.
cao tốc cầu giẽ ninh bình
Ciệc đầu tư, mở rộng đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết

 

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Cử tri tỉnh Hà Nam gửi Ban Dân nguyện phản ánh về cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chỉ có 2 làn đường, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Theo đó, Dự án đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục, chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7/2012.

Tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vực.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông đã tăng cao đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45…) nên việc đầu tư, mở rộng đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết.

Trong giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào điều kiện nguồn lực, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc theo đúng quy mô, quy hoạch.

Hiện nay, đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác. VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Hà Nam, Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện.

Về việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường cao tốc, hiện nay, do đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình mỗi chiều chỉ có 2 làn xe cơ giới, việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường sẽ được xem xét thực hiện sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường.

Vào tháng 3/2023, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn lên 6 làn xe.

Theo lãnh đạo VEC, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe nên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75 m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.

Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 nên Dự án mở rộng đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.

Dự án có chiều dài 19,7 km; chiều rộng nền đường 35,5 m, đạt tốc độ thiết kế 100 - 120 km/giờ... với tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ., lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm. Hà Nội và các địa phương đang đầu tư xây dựng vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, cao tốc được mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng.

Cầu Giẽ - Ninh Bình là dự án đầu tiên trên cả nước thí điểm phương thức doanh nghiệp vay vốn đầu tư đường cao tốc, sau đó thu phí để hoàn vốn. Tổng đầu tư của dự án là 8.900 tỷ đồng, trong đó 800 tỷ đồng vốn điều lệ của VEC và 8.174 tỷ vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh.

Khánh Vy