Chị Hoa Lý - “bông hoa” Kim Khí Hà Nội

Trong “vườn hoa” Kim khí Hà Nội, có một “bông hoa” đặc biệt không thể không nhắc tới, đó là chị Trần Thị Hoa Lý - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công của Công ty.

Sức mạnh của “phái yếu”

Công ty CP Kim khí Hà Nội - VNSTEEL là thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP được thành lập từ năm 1960 nên đã có hơn 60 năm kinh nghiệm kinh doanh kim khí và logistics.

Vì là một đơn vị có số lao động nữ rất đông, chiếm 55% tổng số lao động toàn Công ty, nên hoạt động nữ công luôn hấp dẫn, lôi cuốn, chị em phái yếu trở nên rất mạnh nhờ sự đoàn kết, đồng lòng và tinh thần tương trợ, yêu thương, đùm bọc nhau.

Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Công ty luôn cải thiện điều kiện làm việc cho nữ lao động, sắp xếp việc làm cho nữ lao động trực tiếp và lao động gián tiếp phù hợp năng lực, trình độ và sức khoẻ. Những chị em có kiến thức và năng lực công tác tốt đều được giao nhiệm vụ tương ứng. Cụ thể là trong số 71 nữ lao động hiện đang công tác tại Công ty, có 01 chị là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Công ty, 09 chị là cán bộ chủ chốt của Công ty, 05 chị là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, 07 chị là Chủ tịch Công đoàn bộ phận trực thuộc.

kim khi ha noi
Lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và lãnh đạo Công ty CP Kim khí Hà Nội - VNSTEEL trao giải đặc biệt của cuộc thi cho ca khúc “Tự hào Kim khí Hà Nội”, bài hát được top ca nam nữ của 3 đội thi cùng thể hiện.

Trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", đã nhiều năm, nữ CNVCLĐ Công ty CP Kim khí Hà Nội – VNSTEEL đã có những tấm gương điển hình, có chị được nhận bằng khen của Công đoàn Công Thương, bằng khen của Công đoàn Tổng công ty và nhiều chị nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty, Ban Nữ công của Công ty đã vận động chị em xây dựng gia đình ấm no, hoà thuận, bình đẳng, hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan học giỏi, biết lắng nghe, học hỏi lẫn nhau…

Trong “vườn hoa” Kim khí Hà Nội, có một “bông hoa” đặc biệt không thể không nhắc tới, đó là chị Trần Thị Hoa Lý - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công của Công ty.

Chị Hoa Lý rất tươi vui, tràn đầy năng lượng, chị luôn cuốn hút người đối diện bởi mạch chuyện sôi nổi không sao dứt ra được. Người trưởng ban Nữ công, Phó Chủ tịch Công đoàn đó đã gắn bó với Công ty CP Kim khí Hà Nội - VNSTEEL gần 30 năm nay và dường như đã trở thành một nữ cán bộ tiêu biểu cho một đơn vị có tỷ lệ nữ cao nhất của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP.

Dù “yếu” nhưng mạnh mẽ không ai bằng

Chị Hoa Lý là cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm, chị có 26 năm làm công tác kế toán, 5 năm làm giúp việc cho HĐQT, Thư ký Công ty... Một người cán bộ thạo nghiệp vụ, lâu năm, có khả năng ghi nhớ đặc biệt về ngày tháng, các dấu mốc thời gian cũng như biết “sơ đồ hóa” công việc một cách khoa học, rạch ròi, song lại là phái yếu, thích cái đẹp, thích nữ công gia chánh, yêu chồng thương con như chị thì chắc hẳn nguồn năng lượng tích cực đó sẽ lan tỏa tới phong trào nữ của Kim khí Hà Nội. Cùng là đồng nghiệp, nhiều chị em nữ trẻ hơn đã tìm đến chị Hoa Lý để tâm sự, sẻ chia những khúc mắc trong đời sống. Họ được chị tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực để có những cái nhìn khác nhau về một vấn đề. Nhờ vậy, họ đã vượt qua nhiều khúc quanh của cuộc đời.

kim khi ha noi
Chị Trần Thị Hoa Lý rất tự hào vì mình là một mảnh ghép không thể thiếu của Công ty CP Kim khí Hà Nội - VNSTEEL - nơi chị đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình. 

Nhân lên những tình cảm đó, nữ CBCNVLĐ của Kim khí Hà Nội đã luôn phát huy vai trò của mình khi biết quan tâm tới mọi người trong cộng đồng tại nơi làm việc, nơi sinh sống và trong xã hội. Và cũng như chị Hoa Lý, không ít chị em cũng có lúc phải đi công tác xa nhà hoặc có chồng đi làm ăn xa, nhưng các chị đã khéo léo thu xếp công việc một cách hài hoà để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo công việc gia đình, vừa thay chồng nuôi dạy con, xứng đáng là dâu hiền, vợ đảm.

Vừa truyền thống lại vừa hiện đại, chị Hoa Lý yêu thương, kính trọng ông xã và đặt ưu tiên gia đình nhà chồng lên vị trí hàng đầu. Bao nhiêu năm lấy anh, dù anh có ở nhà hay làm việc bên Nga không về được thì cứ tết là hai mẹ con chị lại về quê chồng ở Hưng Yên cho hết Tết mới lên. Có năm chị về hơi muộn một chút là mọi người đã táo tác hỏi nhau “Cô Lý chưa về cơ à?”. Nhưng là phụ nữ nên chị cũng buồn và chạnh lòng vì hai vợ chồng sống xa nhau. Những lúc như thế chị lại chỉ cho phép mình nghĩ ngợi chút thôi, rồi bản thân lại gắng tích cực, vui vẻ. Trong chị vẫn vẹn nguyên tình cảm nồng nàn anh giành cho chị từ hồi chị đang có bầu và sinh nở cho anh cậu con trai, được anh chiều chuộng, yêu thương, nâng niu, quý trọng…

Đặc biệt, anh chị được trời cho một cậu con trai ngoan ngoãn, tình cảm, hiểu chuyện hơn người, nên những trống vắng phần nào được khỏa lấp. Giờ chàng trai đó đã tốt nghiệp đại học, ra trường và đi làm, song càng thương yêu và gần gũi với bố mẹ hơn, nhất là mỗi độ lễ tết, công việc hiếu hỷ hay ở quê nội, quê ngoại có việc gì, chàng trai đều đưa mẹ về quê và luôn là người thắp những nén hương cho ông bà tổ tiên nội ngoại…

Chị Hoa Lý luôn biết cách làm cho cuộc sống của mình sôi nổi, hào hứng bằng cách vào mỗi cuối tuần, chị lại tham gia một lớp học hát vừa để luyện giọng lại vừa để có một sân chơi vui vẻ. Ngoài ra, chị còn tiết lộ biết đâu nhờ biết hát chị còn có thể đóng góp một vài tiết mục ca nhạc góp vui trong những cuộc họp lớp cũ tưng bừng, sôi động trên chuyến tàu trở lại với thanh xuân của đời người…

kim khi ha noi
Công đoàn Công Thương Việt Nam trao cho chị Trần Thị Hoa Lý danh hiệu Trưởng ban Nữ công tiêu biểu xuất sắc nhân dịp 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Niềm vui, sự phấn khởi mới nhất vừa đến với chị vào tháng 8/2024 mới đây, khi mà Công đoàn Công Thương Việt Nam trao cho chị danh hiệu Trưởng ban Nữ công tiêu biểu xuất sắc nhân dịp 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Đó chính là sự ghi nhận của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, của Công đoàn Công Thương Việt Nam về những đóng góp của người Trưởng ban Nữ công trong hoạt động công đoàn của Công ty, những đóng góp của Công đoàn Công ty CP Kim khí Hà Nội – VNSTEEL vào sự phát triển vững mạnh của phong trào Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP.

Lễ khen thưởng được trao tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Tây Nguyên hùng vĩ, mảnh đất mà ai một lần đặt chân đến cũng cảm thấy trào dâng một tình yêu, niềm tự hào vô bờ bến về dải đất hình chữ S. Đó sẽ mãi là một kỷ niệm đáng nhớ đối với chị Trần Thị Hoa Lý, người nữ cán bộ quê Hà Tĩnh – nơi có dòng sông La chảy êm đềm, tha thiết, nơi giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, con người luôn nồng hậu yêu thương, chắt chiu nghĩa tình…

Minh Thủy