Người bán sữa bò rong

 

Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng ngày cuối tuần. Khi anh ta đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh đã tiến đến và hỏi giá.

Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.

Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!”

Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.

Câu chuyện không chỉ đơn giản cho thấy một thủ pháp kích thích bán hàng mà còn là lối tư duy sáng tạo mà làm bất cứ việc gì chúng ta cũng cần tới, nhất là trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Chỉ một câu nói, người bán sữa bò dạo đã đạt được mục đích của mình. Thế nhưng, để nghĩ ra lời rao bán hàng "độc đến mức đơn giản" ấy, không nhiều người có thể làm được.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

 

Một anh chàng chuyên bán hàng rong trước cửa trường học, sau nhiều lần chào mời mà bà mẹ của một cậu học trò vẫn không thèm để ý mua cây bút chì màu mà anh rất nhiệt tình giới thiệu. Nhiều lần khác, anh cũng bị từ chối mua cục tẩy, cây thước kẻ, lọ mực, quyển tập… Anh bán hàng rong nhận ra rằng bà mẹ của cậu học trò vất vả, lúc nào cũng tất bật, vội vã, không có nhiều thời gian để trả giá hay tìm hiểu sản phẩm. Một hôm, anh xếp tất cả dụng cụ học tập này vào một cái hộp giấy xinh xắn. Anh mang đến mời bà mẹ mua. Trên mặt hộp, anh ghi rõ ràng tất cả sản phẩm có trong hộp và giá bán. Lần này, mẹ của cậu bé đã không từ chối nữa. Đơn giản vì bà ấy thấy tiện lợi, mua một lần được nhiều món đồ mà lại không phải mất thời gian kì kèo, mặc cả.

Sáng tạo trong bán hàng chính là phải hiểu rõ khách hàng cần gì, đồng thời phải có chiến lược bán hàng rõ ràng. Đôi khi chỉ vài thay đổi nhỏ rất đơn giản cũng có thể giúp ta tăng doanh thu một cách không ngờ.