Buổi lễ do UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2023.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. HCM đi Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe), lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Dự án triển khai thi công thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, tác động bởi biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên, vật liệu tăng cao, điều kiện thời tiết không thuận lợi... đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai dự án.
Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn của các cơ quan, đơn vị liên quan, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long, bảo đảm các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động…
Đáng chú ý, công trình cầu Mỹ Thuận 2 do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công - điều rất đáng biểu dương khi trước đây xây dựng cầu Mỹ Thuận 1, chúng ta phải vay vốn nước ngoài, thuê các đơn vị nước ngoài trong các khâu thiết kế, thi công và phụ thuộc công nghệ nước ngoài.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức trong xây dựng công trình này, qua đó có thể rút ngắn thời gian thi công ít nhất 3 tháng so với kế hoạch và ngắn hơn so với cầu Mỹ Thuận 1.
Thủ tướng yêu cầu sau khi hợp long, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023, bảo đảm chất lượng công trình và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án cao tốc khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP. HCM về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.