Chính thức Khởi công dự án VSIP Lạng Sơn quy mô 600 ha

Ngày 14/6, Công ty cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) đã tổ chức lễ khởi công dự án VSIP Lạng Sơn trên diện tích 600 ha tại xã Hồ Sơn và Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
VSIP Lạng Sơn
Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore rộng 600 ha, là khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Lạng Sơn.

Buổi lễ khởi công dự án VSIP Lạng Sơn có sự chứng kiến ​​của lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, thể hiện sự hỗ trợ không ngừng của Chính phủ đối với VSIP và các dự án do VSIP Group triển khai, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Việt Nam.  

Tỉnh Lạng Sơn nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, có chung đường biên giới với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Gần đây, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội mới của tỉnh Lạng Sơn, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Mục tiêu quy hoạch đặt ra là xây dựng tỉnh Lạng Sơn trở thành một động lực tăng trưởng, một trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc trước năm 2030, là một cầu nối ngày càng quan trọng trong các hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng chiều dài 60 km - đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam, đã được phát lệnh khởi công vào tháng 4/2024, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ là cầu nối quan trọng trong tuyến hành làng kinh tế Nam Ninh (Quảng Tây) - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo lợi thế hơn nữa để Việt Nam trở thành một cửa ngõ giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ khuyến khích phát triển công nghiệp mới từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn. VSIP Lạng Sơn sẽ ở vị trí chiến lược để khai thác sức mạnh tổng hợp của nền kinh tế miền Bắc Việt Nam và miền Nam Trung Quốc, nhằm phục vụ hệ sinh thái chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm điện tử tiêu dùng cao cấp, ô tô và thực phẩm và ngành công nghiệp đồ uống.

VSIP Lạng Sơn
Ông Lee Ark Boon – Tổng Giám đốc Điều hành Sembcorp Development, Đồng Chủ tịch VSIP Group

Tại lễ khởi công, đại diện chủ đầu tư dự án VSIP Lạng Sơn cho biết, Dự án VSIP Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 6.361 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư hơn 954 tỷ đồng. Dự án có quy mô 599,76 ha; trong đó, giai đoạn 1 có quy mô sử dụng đất khoảng 200 ha, giai đoạn 2 với quy mô sử dụng đất khoảng 250 ha và giai đoạn 3 với quy mô sử dụng đất khoảng 149,76 ha.

Dự kiến, đến quý 3/2025, giai đoạn 1 dự án đi vào hoạt động; giai đoạn 2 hoàn thành vào tháng 9/2026; giai đoạn 3 hoàn thành vào tháng 9/2027.

Sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, đi vào hoạt động, dự kiến khu công nghiệp này sẽ tạo việc làm cho khoảng 40.000 lao động.

Xem thêm: "Gần 5.000 tỷ đồng đầu tư Khu công nghiệp VSIP Thái Bình" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vship Lạng Sơn
VSIP Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 6.361 tỷ đồng

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định việc triển khai, hoàn thành đầu tư hạ tầng đưa khu công nghiệp này vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đóng góp tích cực vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, tăng thu cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Để dự án Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn được thực hiện thành công, triển khai đúng tiến độ, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đề nghị các sở, ban, ngành quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Danh mục đầu tư của VSIP hiện bao gồm 18 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên khắp Việt Nam, với tổng diện tích đất được cấp phép là 11.588 ha. Các dự án đang hoạt động thu hút 930 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 21 tỷ USD và tạo việc làm cho 300.000 lao động.

Minh Huế