Cho thuê kết cấu hạ tầng khu bến cảng Lạch Huyện

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc cho thuê kết cấu hạ tầng khu bến cảng Lạch Huyện.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng là bên thuê khai thác kết cấu hạ tầng khu bến cảng Lạch Huyện được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước (hạng mục tôn tạo, xử lý nền đất yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm phê duyệt phương án lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi, chất lượng, hiệu quả và tiến độ triển khai hạng mục theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng, thẩm định và phê duyệt Phương án cho thuê khai thác, đồng thời, tổ chức ký kết Hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng khu bến cảng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Dự án cảng nước sâu Lạch Huyện đang được xây dựng. Dự án được chia thành hai hợp phần, trong đó hợp phần A (gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu…). Tổng mức đầu tư của hợp phần A là 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước. Hợp phần B sẽ đầu tư 2 bến tàu có chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT vào cảng. Tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ cho thuê khai thác hạ tầng cảng biển sau khi Nhà nước đầu tư xong. Năm 2013, Chính phủ đã cho thuê cảng An Thới, Phú Quốc với thời hạn 30 năm. Đến năm 2014, Chính phủ tiếp tục cho doanh nghiệp thuê cảng tổng hợp Thị Vải và cảng container quốc tế Cái Mép tại Bà Rịa-Vũng Tàu cũng với thời gian thuê là 30 năm.


Minh Anh