Chung kết hội thi tay nghề Toyota 2013

Nhằm tăng cường thêm kiến thức và tay nghề cho các nhân viên và kỹ thuật viên toàn bộ hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa tổ chức thành công vòng chung kế


Đây là năm thứ 15 thực hiện, Hội thi tay nghề Toyota 2013 được tổ chức dành cho cả khối bán hàng và dịch vụ sau bán hàng với 4 nội dung thi: bán hàng, sửa chữa thân xe, sửa chữa sơn xe và chăm sóc khách hàng. Đến với vòng chung kết năm nay có 36 thí sinh, bao gồm: 9 nhân viên bán hàng, 9 kỹ thuật viên sửa chữa thân xe, 9 kỹ thuật viên sửa chữa sơn xe và 9 nhân viên chăm sóc khách hàng tham gia. Đây là những thí sinh xuất sắc được chọn ra trong số 112  ứng viên đại diện cho 28 đại lý chính của Toyota trong toàn quốc ở vòng loại được tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua.

Tại vòng chung kết, tất cả các thí sinh ở phần thi kỹ năng sửa chữa thân xe và sơn đều phải thể hiện trình độ và kỹ năng với phần thi kiến thức tổng hợp và phần thi thực hành. Trong phần thi kiến thức tổng hợp, các thí sinh phải trả lời các câu hỏi liên quan đến từng lĩnh vực thi dưới hình thức trắc nghiệm. Trong phần thi thực hành, các kỹ thuật viên phải thể hiện kỹ năng chuyên nghiệp của mình qua các bài thi tổng hợp như: sửa chữa vết lõm trên cánh cửa, bôi keo làm kín, đo đạc thông số kích thước của khung xe tai nạn, qua đó đưa ra phương án phục hồi một cách chính xác.

Phần thi sửa chữa sơn sẽ là cơ hội cho các kỹ thuật viên thể hiện kỹ năng về sửa chữa sơn một cách toàn diện thông qua các bài thi như pha mầu đơn sắc, pha mầu ánh kim và phun sơn sửa chữa. Các tình huống sửa chữa về thân xe và sơn đều được tổng kết từ thực tế sửa chữa, đòi hỏi các thí sinh phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của khách hàng mà vẫn phải đảm bảo thời gian, chất lượng và giá thành sửa chữa.

Đặc biệt ở phần thi chăm sóc khách hàng sẽ mô phỏng lại tình huống giải quyết khiếu nại của khách hàng, phần thi này đòi hỏi nhân viên phải nắm vững về sản phẩm, có kiến thức chung về ô tô, làm chủ qui trình giao tiếp với khách hàng và có kỹ năng nói và trình bày tốt để có thể giải quyết được khiếu nại của khách hàng. Phần thi bán hàng được đánh giá điểm thực hành thông qua việc thực hiện quy trình giao xe một cách chuyên nghiệp, đúng theo tiêu chuẩn của Toyota.

Kết thúc cuộc thi, giải nhất ở phần bán hàng thuộc về nhân viên Nguyễn Công Tĩnh (Toyota Giải Phóng); sửa chữa thân xe thuộc về kỹ thuật viên Phạm Văn Hùng (Toyota Giải Phóng); sửa chữa sơn xe thuộc về kỹ thuật viên Nguyễn Văn Minh (Toyota Thái Nguyên) và chăm sóc khách hàng thuộc về nhân viên Vũ Thị Phương (Toyota Thái Nguyên).

Bên cạnh các huy chương và giải thưởng dành cho 12 thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba cho 4 nội dung, các thí sinh xuất sắc này sẽ được tham gia chuyến tham quan học tập tại Nhật Bản vào năm sau. Đặc biệt, 3 thí sinh đoạt giải nhất ở các nội dung sửa chữa thân xe, sơn xe và chăm sóc khách hàng sẽ được mời tham dự Đại hội các nhà vô địch quốc tế Toyota lần thứ 24 dành cho khối dịch vụ sau bán hàng, được tổ chức tại Nhật Bản vào cuối năm 2014./.

Phạm Tuấn