Công bố kết quả bình chọn các quy định pháp luật năm 2016

Kết quả bình chọn là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực từ các cơ quan nhà nước trong việc cải thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

Ngày 28/2/2017, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả cuộc bình chọn những quy định pháp luật tốt và chưa tốt năm 2016. Cuộc bình chọn kéo dài suốt 14 tháng (từ tháng 12/2015 -2/2017), trong suốt quá trình bình chọn VCCI đã nhận được 9.297 đề cử của 1.739 cá nhân, tổ chức từ các cơ quan Nhà nước, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp bình chọn về những quy định pháp luật tốt và kém. Qua sàng lọc, đánh giá và thẩm định, hội đồng chuyên gia đã bình chọn được 114 quy định tốt và 123 quy định kém từ các luật, nghị định, thông tư và các văn bản khác.

Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016 lần đầu tiên được tổ chức

Theo đó đã có 30 quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh được bình chọn là tốt nhất cùng 30 quy định kém nhất vừa được VCCI công bố theo các tiêu chí: tính cần thiết của quy định, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu và thời điểm ban hành/có hiệu lực... Trong số các quy định kém, có nhiều quy định đã được các doanh nghiệp và giới chuyên gia nhắc đến trong thời gian vừa qua.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 12/2016 trong số 30 quy định được bình chọn là kém nhất, thì có 5 quy định đã được sửa đổi và 13 quy định đã được đưa vào kế hoạch sửa đổi. “Những bình chọn kém nhất cũng không nhằm mục đích phê phán. Điều quan trọng nhất từ cuộc bình chọn này là đưa ra được những kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật”, ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch VCCI cho biết.

Giới thiệu về nghiên cứu và kết quả của cuộc bình chọn, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế (VCCI) báo cáo, cuộc bình chọn nhằm chọn ra những quy định pháp luật về kinh doanh tốt nhất và kém nhất theo đánh giá của các doanh nghiệp, hiệp hội và hội đồng chuyên gia. Hơn nữa, cuộc bình chọn hướng tới mục tiêu phát hiện những quy định pháp luật tốt để cổ vũ, biểu dương những cơ quan đã soạn thảo những văn bản tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc được trao quyền và được tiếp cận những cơ hội về đầu tư, việc làm, thu nhập và tham gia các ngành nghề kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhận diện những quy định pháp luật mà doanh nghiệp đánh giá là phiền hà, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cạnh tranh, để từ đó, đánh động tới các cơ quan soạn thảo có liên quan và gợi ý những giải pháp cải thiện, điều chỉnh cho hợp lý.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định kết quả bình chọn là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực từ các cơ quan nhà nước trong việc cải thiện thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cuộc bình chọn cũng đưa ra những cảnh báo về một số quy định đang cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều gợi ý, đề cử của cá nhân, doanh nghiệp trong cuộc bình chọn sẽ gởi mở cho các cơ quan nhà nước để họ nhìn nhận lại các quy định và tiến hành rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng thời xác định những tiêu chí để xây dựng các quy định một cách hiệu quả...

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, Hội thảo Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật hôm nay giống như cuộc trao giải Oscar của các bộ, ban ngành. Cuộc bình chọn đã thể hiện sự trung thực sự ủng hộ của các doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước trong việc ban hành những chính sách pháp luật ủng hộ hoạt động kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như kỳ vọng vào sự thay đổi pháp luật hiện đang tạo ra khó khăn và rào cản đối với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế CIEM phát biểu, chia sẻ những ý kiến cho hoạt động xây dựng pháp luật (Ảnh Quang Tuấn)

Đánh giá ý nghĩa quan trọng và hiệu quả của cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế CIEM nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế đang tiếp tục được chuyển đổi; hệ thống quản lý Nhà nước đang được đổi mới theo hướng hội nhập và công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật ngày càng trở thành một nhiệm vụ quan trọng nhất của Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Đình Cung Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện rõ tinh thần và quyết tâm đổi mới, mà quan trọng nhất là việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Đây là thay đổi rất quan trọng, nếu trước đây người dân và doanh nghiệp là đối tượng quản lý, thì nay đã được đặt lên cao hơn, thậm chí ngang hàng với cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp là đối tác phát triển, là khách hàng. Muốn vậy, phải xem người dân, doanh nghiệp đánh giá về các quy định thế nào. Chính vì vậy, “Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016 sẽ là tài liệu hữu ích cho các cơ quan Nhà nước, các cán bộ hoạch định chính sách, pháp luật về kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, thúc đẩy sáng tạo và cạnh tranh lành mạnh”, ông Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.


Hoàng Hòa