Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng người lao động

Hơn 30 nghìn công nhân lao động của ngành Xăng dầu Việt Nam đã trải qua 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều sự kiện đáng nhớ.
công đoàn xăng dầu
Chung kết Hội thi Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Chăm lo toàn diện đời sống người lao động

Là ngành kinh tế huyết mạch của đất nước, địa bàn hoạt động của ngành Xăng dầu trải dài trên mảnh đất hình chữ S. Công tác quản lý người lao động chính vì thế cũng phức tạp và tỉ mỉ hơn rất nhiều. Quản lý và chỉ đạo trực tiếp 72 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam hiện đang có 30.058 lao động với tổng số 29.482 đoàn viên công đoàn, tỉ lệ đoàn viên công đoàn nữ chiếm 30,19%. Trong đó 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động, được doanh nghiệp đóng đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

100% các đơn vị ký thoả ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Trong công tác xây dựng thoả ước, các đơn vị đều tập hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động để tham gia với Lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chế độ chính sách cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện làm việc, tính chất công việc của đoàn viên, người lao động và yêu cầu quản lý của Tập đoàn.

Điều đáng mừng là, trong tình hình khó khăn chung, các đơn vị đều hết sức cố gắng năng động trong sản xuất kinh doanh để có đủ việc làm cho người lao động, điều kiện làm việc được cải thiện. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao, góp phần xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp, tạo động lực cho người lao động làm việc nhiệt huyết, ổn định, gắn bó lâu dài. 5 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân người lao động đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng.

Tết đoàn viên, ấm tình Petrolimex

6 tháng đầu năm có hai Chương trình lớn nhất là hỗ trợ đoàn viên, người lao động dịp Tết nguyên đán và Tháng Công nhân. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, năm 2024, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiếp tục đẩy mạnh chăm lo đời sống, việc làm, đảm bảo và nâng cao thu nhập cho đoàn viên, người lao động. Tại các đơn vị, 100% đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, các gia đình công nhân lao động gặp hoàn cảnh khó khăn...

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên đều tổ chức gặp mặt, tri ân cán bộ hưu trí; các hoạt động hỗ trợ thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn các cấp tổ chức chu đáo, đúng đối tượng. Tổng số suất quà hỗ trợ thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 là 1.615 người với số tiền 1,615 tỷ đồng.

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam còn đề xuất với Công đoàn Công Thương Việt Nam hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại CĐCS Công ty Xăng dầu Trà Vinh. Đồng thời, cấp hỗ trợ kinh phí cho các CĐCS để đầu tư trang thiết bị bếp ăn tập thể, sân thể thao, tổ chức Hội thao, Hội thi góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động tại Tổng Công ty, Công ty: Gas Petrolimex, Hóa dầu Petrolimex, Vận tải thủy Petrolimex, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, Phú Thọ, Nam Tây Nguyên, Bình Định, Điện Biên, Khu vực V, Lào Cai, Hà Bắc……

Tháng Công nhân, một đại gia đình đoàn kết

Quản lý khối lượng công nhân lao động lớn, lại phân tán trên tất cả các tỉnh, thành của cả nước, để hoạt động của Tháng Công nhân thực sự có hiệu quả, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các CĐCS trực thuộc việc triển khai tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Với những hoạt động thiết thực, cụ thể trong nhiều năm qua, Tháng Công nhân luôn là nguồn động viên, khích lệ để đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao, tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của Lãnh đạo doanh nghiệp, của công nhân lao động với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của đoàn viên, người lao động, tạo mọi điều kiện để người lao động luôn có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.

Vẫn theo thông lệ hàng năm Công đoàn Tập đoàn chỉ đạo CĐCS tổng hợp, thống kê số lượng đoàn viên, người lao động Petrolimex gặp hoàn cảnh khó khăn để xét trợ cấp Tháng Công nhân. Năm 2024, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã hỗ trợ cho 1.887 đoàn viên, người lao động với mức 01 triệu đồng/người. Tổng số tiền trợ cấp đạt 1,887 tỷ đồng.

công đoàn xăng dầu a
Đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao đã góp phần xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp, tạo động lực cho người lao động làm việc nhiệt huyết, ổn định

Gắn kết tình đồng đội trên mọi mặt trận

Năm 2024, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (11/5/1994-11/5/2024). Hơn 30 nghìn lao động toàn ngành Xăng dầu ở mọi vị trí trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có những giây phút cùng nhau nhìn lại chặng đường lịch sử của ngành Xăng dầu trong 3 thập kỷ qua, những khó khăn, những thăng hoa thông qua Hội thi “Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi”.

Hội thi dành cho toàn thể cán bộ Công đoàn (từ Tổ phó Công đoàn trở lên) tại các CĐCS trực thuộc Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đều có thể tham gia, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần vào các hoạt động chung chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của Petrolimex.

Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội thi chia sẻ, Hội thi là nơi bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn các cấp; đồng thời tạo cơ hội để cán bộ công đoàn giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm; góp phần củng cố và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Thông qua Hội thi này, các cấp Công đoàn có điều kiện đánh giá trình độ, năng lực, kỹ năng, phương pháp hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ công đoàn, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn các cấp về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn.

Sau hai vòng loại trực tuyến, 16 thí vào vòng Chung kết đã đem đến cho Ban Giám khảo và người xem một buổi diễn đầy ấn tượng và đi từ sự bất ngờ này sang bất ngờ khác. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thùy Yên, Chủ nhiệm Khoa Quan hệ Lao động và Công đoàn Trường Đại học Công đoàn - Trưởng Ban Giám khảo Hội thi đánh giá, Hội thi đã được chuẩn bị chu đáo về nội dung, tổ chức nghiêm túc, chất lượng, lan tỏa được đến 100% cán bộ công đoàn, tổ chức triển khai bảo đảm tính khách quan, công bằng. Tất cả 16 thí sinh tham gia vòng Chung kết đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung kiến thức, về ý tưởng xây dựng các phần thi, cách dàn dựng, tổ chức tập luyện và biểu diễn. Ban Giám khảo đánh giá rất cao về những ý tưởng mà các đơn vị đã đem đến vòng Chung kết Hội thi. Các tình huống thực tế rất sáng tạo, hài hước nhưng vẫn sát với thực tế. Dù là diễn viên không chuyên, nhưng phần biểu diễn của các thí sinh lại đầy cảm xúc, đạt được chất lượng tốt nhất.

“Nhìn những nét mặt đầy cảm xúc và tự hào trên sân khấu ngày hôm nay, chúng ta rất phấn khởi bởi ý nghĩa của Hội thi đã lan tỏa tới đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn. Đó chính là những phần thưởng lớn nhất cho tất cả các thí sinh tham gia Chung kết ngày hôm nay cũng như cho Ban Tổ chức Hội thi “Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi”, ông Nguyễn Thanh Sơn xúc động nói.

 

Thúy Hà