Công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ than Mạo Khê

Công ty than Mạo Khê là một doanh nghiệp sản xuất than hầm lò với 5.000 CBCNV, hiện Công ty có trên 1.000 đảng viên sinh hoạt tại 42 chi bộ.

Cùng với những khó khăn chung của tập đoàn trong năm 2013, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BCH Đảng bộ, tập thể CBCNV Công ty đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra: than nguyên khai thực hiện 1.846.000 tấn, đào trên 24.000m lò và tiêu thụ gần 1,5 triệu tấn than các loại.

Với phương châm “Lấy phát triển sản xuất - kinh doanh làm nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, Đảng bộ Công ty luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên các mặt tư tưởng chính trị, tổ chức và kiểm tra; coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ; phê và tự phê trong mọi hoạt động.

Đảng bộ Cty tổ chức quán triệt học tập Nghị quyết TW6Đảng bộ Cty tổ chức quán triệt học tập Nghị quyết TW6

Trong năm qua, Đảng bộ Công ty đã tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, TW7- BCHTW Đảng (khóa XI) cho trên 1.000 đảng viên; phổ biến quán triệt chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ chính trị “về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới’; triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh với chuyên đề “về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu “Quảng Ninh 50 năm xây dựng và phát triển”; mở lớp đối tượng kết nạp đảng cho 95 quần chúng ưu tú, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 124 đảng viên mới; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy chi bộ.

Đặc biệt, qua 4 đợt tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới Đảng bộ Công ty đã kết nạp được 69 quần chúng ưu tú vào Đảng, tăng số lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 1.096 đồng chí, trong đó: 317 đồng chí là đoàn viên thanh niên và 123 đảng viên là nữ; chuyển đảng chính thức cho 66 đảng viên dự bị, phát thẻ đảng cho 81 đồng chí, trao huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 11 đồng chí; xét cử 21 đồng chí cán bộ đảng viên tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị năm 2013, 10 đồng chí tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị; tổ chức cho các đồng chí ủy viên BCH đảng bộ, các ban xây dựng đảng thăm khu di tích lịch sử cách mạng An toàn khu Định Hóa-Thái Nguyên và Tân Trào - Tuyên Quang…

Năm 2013, Đảng bộ công ty tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, các chi bộ trong toàn Công ty đã đăng ký các tấm gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo lời Bác, xây dựng và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, CNVC trong đơn vị. Kết quả, trong năm 2013 đã có 32 cá nhân, 09 tập thể và công đoàn công ty tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và qua đợt đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2013 toàn Đảng bộ đã có 28 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh chiếm tỷ lệ 66,7%; 10 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ =23,8%; 04 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ =9,5%; không có chi bộ yếu kém; 145 đảng viên đạt xuất sắc, 959 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 109 đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên là khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từ đó nhằm đề ra chủ trương, biện pháp thiết thực để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 Lễ kết nạp đảng viên mới ở chi bộ KT7

Lễ kết nạp đảng viên mới ở chi bộ KT7

Đảng bộ công ty luôn coi yếu tố phát huy vai trò làm chủ, tinh thần gương mẫu của người đảng viên là động lực to lớn tạo ra năng suất, chất lượng hiệu quả cao. Trong năm đã có 03 mô hình tiêu biểu lò chợ công suất cao, 03 gương lò đá nhanh cấp Tập đoàn, 17 cá nhân có thu nhập cao là thợ lò với mức bình quân 20 triệu đồng-người/tháng, 04 cá nhân tham gia thi tìm hiểu các cấp đạt giải cao…. Đồng thời, tôn trọng và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai về tài chính, quy chế khen thưởng, đào tạo tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Đảng bộ lãnh đạo chuyên môn, công đoàn tổ chức tốt Hội nghị người lao động hằng năm, ký kết thỏa ước lao động tập thể, không ngừng tạo điều kiện cho CNVC phát huy năng lực bản thân góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả trong công tác xây dựng đảng và mọi mặt hoạt động, nhiều năm qua, Đảng bộ Công ty than Mạo Khê đã được Đảng uỷ than Quảng Ninh công nhận Đảng bộ vững mạnh và trong sạch vững mạnh. Đảng bộ công ty luôn tạo được niềm tin yêu trong tập thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức lao động, đây là nhân tố quan trọng để Đảng bộ lãnh đạo công ty từng bước vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Ngọc Thủy