Công ty CP Phân bón Bình Điền: Hướng tới mô hình canh tác thông minh, giảm phát thải

Đó là lưu ý của ông Nguyễn Phú Cường – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam tại Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 của Công ty CP Phân bón Bình Điền, tổ chức sáng 24/5, tại Long An.
phan bon binh dien
Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty phát biểu khai mạc Hội nghị

Đến dự hội nghị còn có ông Nguyễn Huy Thông - Ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Văn Quí - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An.

Thu nhập bình quân của người lao động đạt 17,2 triệu đồng, cao nhất Tập đoàn

Tại hội nghị, ông Võ Minh Thanh - Giám đốc Nhà máy Long An đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Báo cáo chỉ rõ, Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 của Công ty CP Phân bón Bình Điền được triển khai trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung và ngành sản xuất kinh doanh phân bón nói riêng gặp nhiều khó khăn thách thức cả trong và ngoài nước. Song phát huy thuận lợi từ thương hiệu và uy tín của “Phân bón Đầu Trâu” tiếp tục được bà con nông dân trong và ngoài nước tin dùng, cùng hệ thống phân phối rộng lớn, đặc biệt là sự đồng lòng, đoàn kết của người lao động đã giúp Công ty vượt qua khó khăn thách thức.

ong vo minh thanh
Ông Võ Minh Thanh, Giám đốc Nhà máy Bình Điền Long An báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Kết thúc năm 2023, sản lượng sản xuất của công ty đạt 582.115 tấn, so với cùng kỳ đạt 111,8%; Sản lượng tiêu thụ đạt 579.505 tấn, so với cùng kỳ đạt 113,6%; Tổng doanh thu: 8.727.211 triệu đồng, so với cùng kỳ đạt 100,1%, so với kế hoạch năm 2023 đạt 116,8%; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất: 196,239 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 79,9%, so với kế hoạch năm 2023 đạt 89,2%; Lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng Công ty Mẹ đạt 237,488 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 142,9%, so với kế hoạch năm 2023 đạt 153,2%.

Kết quả sản xuất kinh doanh tương đối khả quan đã giúp cho công ty đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động là 17,2 triệu đồng, đạt 132,5% so với kế hoạch.

Các chế độ khác của người lao động cũng được Công ty thực hiện đầy đủ, như: tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động tham quan du lịch với mức 10 triệu đồng/người; phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể người lao động; hỗ trợ kịp thời cho những công nhân lao động gặp khó khăn; tặng quà sinh nhật cho cán bộ công nhân viên, người lao động; tổ chức trại hè và khen thưởng cho con của CBCNV đã đạt thành tích tốt trong học tập...

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 về thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của tập thể, cá nhân người lao động làm lợi cho Công ty với số tiền gần 06 tỷ đồng.  

Cần nỗ lực giảm chi phí, tăng cạnh tranh, củng cố thương hiệu

Năm 2024, dự báo tình hình quốc tế và trong nước còn nhiều yếu tố bất lợi, giá cả nông sản, phân bón không ổn định, thời tiết diễn biến phức tạp; bảo hộ mậu dịch, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, đặc biệt là ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine và khu vực Trung Đông… sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón trong nước.

Từ những nhận định nêu trên, Công ty CP Phân bón Bình Điền đề ra mục tiêu nhiệm vụ và kế hoạch năm 2024 như sau: phấn đấu sản lượng sản xuất đạt 567.920 tấn; Sản lượng tiêu thụ đạt 567.920 tấn; Tổng doanh thu 7.137,105 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 210 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng Công ty mẹ 160 tỷ đồng.

Bên cạnh việc phấn đấu đạt kết quả sản xuất kinh doanh, Phân bón Bình Điền đặt mục tiêu tiếp tục cải tiến chế độ tiền lương để người lao động được trả lương xứng đáng với công sức và trình độ, bảo đảm thu hút và giữ được người lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí” trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

ong ngo van dong
 Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty và ông Lê Bá Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động Tập thể năm 2024

Hội nghị đã tiến hành thảo luận dân chủ giữa người lao động và ban lãnh đạo công ty. Đồng thời ký Thoả ước lao động tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị hội nghị của Công ty CP Phân bón Bình Điền. Báo cáo tổng kết hội nghị người lao động cho thấy tinh thần dân chủ. Người lao động đã tham gia cùng lãnh đạo công ty trong công tác xây dựng chính sách, đường hướng phát triển. Công ty cũng đáp ứng được các yêu cầu của người lao động theo đúng khung khổ pháp luật.

Nhìn lại năm 2023, ông Nguyễn Phú Cường chia sẻ, đây là năm vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn. Quý 1/2023, lần đầu tiên sau 6 năm, Bình Điền ghi nhận lỗ. Nhưng bắt đầu vào cuối quý 2 và đầu quý 3, kết quả sản xuất kinh doanh của Bình Điền đã có sự khởi sắc. Hết năm 2023, mức doanh thu mà Bình Điền đạt được cũng là mức kỷ lục, đóng góp phần lớn vào doanh thu của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

“Kết quả này là sự nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo và người lao động công ty trong việc nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành mục tiêu về doanh thu, giá trị sản xuất công nghiệp. Đây là kết quả quan trọng, đóng góp lớn vào kết quả chung của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. Tôi biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể người lao động Bình Điền trong kết quả chung của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam” – ông Nguyễn Phú Cường ghi nhận.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, người lao động sẽ tiếp tục chung tay nỗ lực tiếp tục xây dựng “mái nhà chung” Bình Điền ổn định, phát triển, mang lại thu nhập cao cho người lao động

Thời gian qua, Bình Điền luôn nằm trong Top 5 đơn vị có doanh thu, lợi nhuận lớn nhất Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. Điều này có được nhờ vốn quý nhất là tập thể người lao động có chuyên môn, có sự đoàn kết, quyết tâm và thương hiệu phân bón đã được xây dựng qua rất nhiều năm, được người tiêu dùng đón nhận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Cường cũng lưu ý, nếu quyết tâm gìn giữ và phát triển thương hiệu thì sẽ giữ được nhưng nếu không quan tâm gìn giữ thì sẽ không còn. Vì vậy, với vị trí là đơn vị mạnh, tập thể mạnh, đường hướng phát triển tốt, Công ty CP Phân bón Bình Điền cần tập trung xây dựng mô hình canh tác thông minh. Đồng thời tay đổi việc sử dụng năng lượng, hướng tới giảm phát thải. Việc thay đổi sẽ không chỉ đòi hỏi ban lãnh đạo mà người lao động cũng cần tham gia.

“Ngành phân bón đang chịu sức ép ngày càng lớn về công nghệ giảm phát thải, diện tích canh tác, mô hình canh tác. Hiện nay ngành phân bón có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất, năng lực sản xuất là trên 30 triệu tấn. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường nội địa chỉ hơn 11,5 triệu tấn, như vậy sức cạnh tranh là rất lớn. Nếu không thay đổi thì không thể cạnh tranh được. Ai làm được việc này? Đó chính là người lao động, từ khâu sản xuất, vận hành đều cần thay đổi để giảm chi phí sản xuất. Từ đó người lao động mới có được thu nhập, giữ được mức thu nhập cao nhất tập đoàn như hiện nay” – ông Nguyễn Phú Cường lưu ý.

Khẳng định sức mạnh lớn nhất của Bình Điền là người lao động, ông Nguyễn Phú Cường tin tưởng, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, người lao động sẽ tiếp tục chung tay nỗ lực tiếp tục xây dựng “mái nhà chung” Bình Điền ổn định, phát triển, mang lại thu nhập cao cho người lao động.

Phát biểu đáp từ, ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền bày tỏ sự biết ơn với sự động viên của lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đối với doanh nghiệp và người lao động doanh nghiệp. Ông Ngô Văn Đông cũng mong muốn lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục quan tâm, theo dõi công ty để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân gồm 5 người. Đồng thời công bố các danh hiệu thi đua. Công đoàn công ty đã phát động phong trào thi đua năm 2024. Kết thúc hội nghị, Nghị quyết hội nghị đã được đồng thuận thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị:

phan bon binh dien 1

 

phan bon binh dien 2

 

phan bon binh dien  3

 

phan bon binh dien  4

 

phan bon binh dien  5

 

phan bon binh dien  6

 

Trần Bản