Công ty CP Xi măng Đồng Bành: Vượt khó để thành công

Từ năm 2023 đến nay, nền kinh tế của đất nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Xi măng Đồng Bành đã từng bước ổn định, thị trường tiêu thụ xi măng được mở rộng, phát triển, không chỉ ở trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Năm 2023, sản lượng sản xuất (SX) clinker của Công ty CP Xi măng Đồng Bành là  640.645 tấn, đạt 79,8%; sản xuất xi măng (XM) nghiền là 927.742 tấn, đạt 100,3% so với kế hoạch đề ra. Về tiêu thụ sản phẩm, đã xuất bán 19,743 tấn clinker, 920.394 tấn XM, đạt 99,6% kế hoạch. Trong đó, XM PCB30 đạt hơn 140 nghìn tấn, XM PCB 40 đạt hơn 630 nghìn tấn, XM xây trát đạt hơn 140 nghìn tấn. Tổng doanh thu đạt trên 1 nghin tỷ đồng, nộp NSNN hơn 13 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động gần 9 triệu đồng/tháng. Để đạt được những kết quả trên là cả một sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty.

Nhìn lại những năm trước đây, đặc biệt trong những ngày cả nước và cả thế giới chìm trong đại dịch Covid, nhu cầu xây dựng giảm mạnh, các dự án đầu tư hầu hết đều bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch, ngành XM nói chung rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, mất cân bằng cung-cầu. Tổng sản lượng tiêu thụ XM trong nước năm 2023 đạt 57,5 triệu tấn, sụt giảm khoảng 9,5% so với năm 2022.

Đây là năm đầu tiên sản lượng tiêu thụ XM giảm tới 60 triệu tấn, mức giảm sâu nhất trong vòng 10 năm gần đây. Thị trường tiêu thụ cũng ngày càng khốc liệt. Xuất khẩu cliker khó khăn do những rào cản từ chính sách hàng rào thương mại, thuế xuất khẩu cũng tăng từ 5-10%. Bên cạnh đó, giá điện, than, thạch cao và giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất XM tăng đều, khiến giá thành SX bị đội cao. Nguồn nhân lực thì thiếu, đặc biệt là thiếu lao động kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao…

Xi măng

Làm thế nào để vượt qua khó khăn, vực dậy hoạt động SXKD của Công ty, đó là một bài toán khó đối với những người đang “đứng mũi chịu sào” chèo lái con thuyền Xi măng Đồng Bành. Dừng lại sẽ tụt hậu. Chính vì vậy, trong lúc dịch bệnh, thị trường tiêu thụ bị thu nhỏ, Ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành hệ thống phần mềm dự án ERP.

Tiếp đó, Công ty đã triển khai hàng loạt các biện pháp duy trì ổn định SX, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Về SX, Công ty thực hiện tối ưu hóa các thiết bị chính trong dây chuyền SX để giảm tiêu thụ điện năng, nhiệt năng, năng lượng tiêu thụ. Xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật nhằm giảm hao phí nguyên nhiên vật liệu để giảm giá thành SX, nâng cao sức cạnh tranh. Về kinh doanh, Công ty tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thị trường tại các địa bàn tiềm năng, nâng cao độ phủ quát và nhận diện thương hiệu; đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu thị hiếu khách hàng; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cùng nhiều chính sách đại ngộ.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác maketting, xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt theo từng khu vực, đối tượng khách hàng và từng giai đoạn, thời điểm; tăng cường công tác tiếp thị, đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ… Với sự quyết đoán của Ban lãnh đạo Công ty, sự đồng tâm hiệp lực của tập thể CNCNV luôn tin tưởng vào đường hướng phát triển của Công ty, nên hoạt động SXKD trong những tháng quý đầu năm 2024 đã nhận được những “trái ngọt” đầu tiên.

Cụ thể, tổng sản lượng cliker quý I là hơn 116.425 tấn, đạt 105,4% so với kế hoạch của quý (109.400 tấn) và đạt 17.4% kế hoạch năm (607.400 tấn). Tổng lượng sản xuất xi măng là 163,068 tấn, đạt 93,5% so với kế hoạch quý I/2024 (174.330 tấn) và đạt 16,3% kế hoạch năm (1.000.000 tấn).

Doanh thu quý I/2024 đạt hơn 176 tỷ đồng, nộp NSNN hơn 2 tỷ đồng. trong những tháng, quý cuối năm 2024, Công ty Xi măng Đồng Bành phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, xây dựng thêm nhiều giải pháp phát triển, phấn đấu nâng cao hơn nữa thu nhập cho và cải thiện đời sống cho CBCNV, góp phần vào sự phát triển phồn vinh của Công ty, của tỉnh Lạng Sơn và của toàn xã hội.

Huy Tưởng