Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Cùng cộng đồng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện đang được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc triển khai quyết liệt, trong đó có sự chung tay, hợp tác trong sử dụng điện tiết kiệm, giảm mức tiêu thụ điện năng từ phía người dân, cộng đồng, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, do tác động của hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm, nắng nóng gay gắt xuất hiện sớm hơn so với các năm trước.

Đặc biệt, trong tuần 2 tháng 6/2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, qua rà soát cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị có mức tiêu thụ điện cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2023 đã cho thấy việc đảm bảo cung ứng điện trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nhiều giải pháp đang được ngành Điện triển khai quyết liệt, tuy nhiên sự chung tay, hợp tác trong sử dụng điện tiết kiệm, giảm mức tiêu thụ điện năng từ phía người dân, cộng đồng, doanh nghiệp là rất cần thiết nhằm đảm bảo cho mục tiêu cung ứng điện xuyên suốt và ổn định.

Điện lực Vĩnh Phúc
Tuyên truyền tới người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã chủ động thống kê kết quả thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với các cơ quan, đơn vị có sản lượng điện sử dụng tăng cao, tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá lại tình hình tiêu thụ điện để có biện pháp thực hiện tiết kiệm điện theo quy định.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng chủ động tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện; phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH Vĩnh Phúc, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền rộng rãi tới khách hàng sử dụng điện về tình hình cung cấp điện, các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, tiếp tục chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ ngành điện trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tiết kiệm điện.

PC Vĩnh Phúc
CBCNV Điện lực Tam Dương tuyên truyền tiết kiệm điện tại doanh nghiệp

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh về việc đảm bảo cung ứng điện, thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tham mưu sở Công Thương ban hành văn bản số 814/SCT-QLNN ngày 10/6/2024, trong đó yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp cụ thể sử dụng điện tiết kiệm.

Cụ thể, các Sở, ban, ngành và các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện của cơ quan đơn vị và đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Các cấp các ngành phối hợp tuyên truyền, phổ biến quán triệt việc thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới thuộc pham vi quản lý.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc khuyến nghị đến toàn thể cộng đồng, doanh nghiệp, người dân cần tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân vườn, hàng rào; Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên. Định kỳ tiến hành kiểm tra bảo dưỡng đường thông gió và đường dẫn nhiệt để tránh tổn thất điện năng. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; Khi thay thế các thiết bị sử dụng điện phải trang bị những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng…

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư trên địa bàn thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiệu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; Giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm của hệ thống điện khi có thông báo của Điện lực địa phương; Sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực.

tiết kiệm điện
Nhân viên điện lực tư vấn một số giải pháp giảm lượng điện năng tiêu thụ cho cơ sở kinh doanh

Nhờ việc triển khai các giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, phong trào tiết kiệm điện được phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, nhằm chia sẻ khó khăn với ngành điện và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết, tới thời điểm hiện tại, 135 khách hàng có sản lượng từ 1 triệu kWh/năm đã đồng ý tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR); thực hiện ký phụ lục hợp đồng được 125 khách hàng tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải; bên cạnh đó, công ty đã làm việc với hơn 100 khách hàng và thống nhất huy động nguồn dự phòng máy phát Diesel cấp điện cho phụ tải.

Với những cách tiết kiệm điện hiệu quả, nhiều tháng qua, chỉ số tiêu thụ điện của gia đình chị Nguyễn Thị Mai, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên giảm khá nhiều so với cùng kỳ. “Tất cả thành viên trong gia đình tôi đều có ý thức tiết kiệm điện, tắt toàn bộ thiết bị điện khi không sử dụng”, chị Mai cho biết.

Việc điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, giúp hình thành nếp sống văn minh và ý thức về hoạt động tiết kiệm năng lượng ngay từ mỗi cá nhân.

"Công ty Điện lực mong muốn cộng đồng, người dân, doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện để đảm bảo nguồn điện được vận hành an toàn, ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội và đời sống người dân. Qua đó, góp phần xây dựng một môi trường xanh, vì lợi ích của toàn xã hội và sự phát triển văn minh, bền vững", đại diện Công ty Điện lực Vĩnh Phúc chia sẻ.

Lê Hoa