Công ty Thủy điện Sông Tranh đại tu tổ máy H1 và Trạm phân phối 220KV năm 2024

Mục tiêu sau sửa chữa, bảo dưỡng là thiết bị được phục hồi các tính năng theo thông số thiết kế ban đầu, đảm bảo thiết bị vận hành an toàn liên tục đến chu kỳ sửa chữa lớn tiếp theo, kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Từ ngày 11/7 đến 09/8/2024, Công ty Thuỷ điện Sông Tranh tổ chức triển khai công tác Đại tu tổ máy H1 theo phương án kỹ thuật và lịch sửa chữa được Tổng công ty Phát điện 1 và Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia phê duyệt.

Sông tranh
Toàn cảnh công tác đại tu H1

Đợt sửa chữa lớn này, Công ty tập trung bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các hệ thống thiết bị sau hơn 15 năm vận hành. Trong quá trình sửa chữa lớn sẽ kết hợp xử lý các tồn tại, khiếm khuyết thiết bị phát hiện trong quá trình vận hành mà trong quá trình bảo dưỡng thường xuyên định kỳ không thực hiện được và cần phải thực hiện trong sửa chữa lớn.

Sông tranh
Các kỹ sư đang tham gia quá trình công tác đại tu Tổ máy H1 – Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Với nhân lực được huy động hầu hết các kỹ sư, công nhân lành nghề có kinh nghiệm trên 15 năm từ các Phòng/ Phân xưởng trong Công ty đã trải qua nhiều kỳ bảo dưỡng, trung tu, đại tu từ khi vận hành nhà máy từ năm 2010 đến nay và các nhà thầu có kinh nghiệm tham gia công tác kiểm định, thí nghiệm theo quy định để triển khai thực hiện kỳ đại tu đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả.

Sông tranh
Các kỹ sư đang tham gia quá trình bảo dưỡng bơm dầu cho hệ thống thủy lực ban đĩa

Để chuẩn bị cho công tác sửa chữa lớn Tổ máy H1, trong năm 2023, Công ty đã lên kế hoạch tổ chức triển khai hoàn thành các công tác chuẩn bị từ khâu đăng ký cô lập Tổ máy H1 với Trung tập Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; tổ chức rà soát các khiếm khuyết, tồn tại thiết bị; khảo sát, lập danh mục sửa chữa, phương án kỹ thuật và tổ chức công tác mua sắm các vật tư thiết bị phục vụ cho công tác Đại tu tổ máy H1 và Trạm phân phối 220kV để trình Giám đốc Công ty và Tổng công ty Phát điện 1 phê duyệt theo phân cấp.

Sông tranh
Các kỹ sư đang tham gia quá trình kiểm tra thông số rơ le trước khi thí nghiệm định kỳ

Công tác đại tu tổ máy H1 được thực hiện theo phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy RCM (Reliability Centered Maintenace); đồng thời phân tích, đánh giá tình trạng hệ thống thiết bị để lựa chọn cách thức bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy cho nhà máy.

Sông tranh
Các kỹ sư đang phối hợp vệ sinh, phục hồi thiết bị

Các hạng mục đại tu tổ máy H1 bao gồm: sửa chữa, bảo dưỡng khối thiết bị của tổ máy, máy biến áp chính (H1-T1); ngăn lộ trạm phân phối và khoảng vượt 220 kV; sửa chữa hệ thống điều khiển trung tâm nhà máy; hệ thống thiết bị tự dùng xoay chiều, một chiều; hệ thống khí nén… Đồng thời, tổ máy H1 sẽ được thí nghiệm và sửa chữa các tồn tại khiếm khuyết của hệ thống thiết bị được phát hiện trong quá trình vận hành cũng như trong quá trình dừng tổ máy kiểm tra.

Sông tranh
Kiểm tra, vệ sinh thiết bị tại Tổ máy H1

Việc hoàn thành công tác sửa chữa bảo dưỡng trạm phân phối 220kV trong tháng 6/2024 và triển khai công tác đại tu tổ máy H1 theo đúng kế hoạch làm nâng cao độ tin cậy cho hệ thống thiết bị vận hành an toàn, ổn định, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 của Công ty thuỷ điện Sông Tranh.

 

Phan Phụng