Công ty Xây dựng Mỏ Hầm lò II - TKV: Tối ưu hóa sản xuất - kinh doanh hiệu quả

Bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2015 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể CBCNV Công ty Xây dựng Mỏ Hầm lò II - TKV đã quyết tâm phấn đấu, nỗ lực từng bước khắc phục khó k

Quyết liệt sắp xếp lại sản xuất

Năm 2015 nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty được xây dựng với các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật chủ yếu: sản lượng 10.635 mét lò, bằng 127,2% so với thực hiện năm 2014; doanh thu và lợi nhuận đều tăng 5 - 10% so với năm 2014.

Ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty đã xác định, khó khăn chung của toàn ngành còn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu trên thế giới sụt giảm, tỷ giá ngoại tệ tăng cao. Việc chủ động trong sản xuất thấp do diện sản xuất xuống sâu, công tác vận tải, thông gió, thoát nước phụ thuộc nhiều vào các chủ đầu tư. Đơn giá thanh toán lò chuẩn bị sản xuất theo Quyết định 2634/QĐ - Vinacomin phù hợp với mô hình các đơn vị sản xuất than, nhưng đối với Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và giá trị sản xuất do chưa tính đầy đủ chi phí các cung đoạn phục vụ sản xuất ngoài 100 m cách gương lò thi công.

Với những khó khăn ấy, để hoàn thành kế hoạch cần phải tìm nguyên nhân và tháo gỡ khó khăn. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ từ ngày 01/4/2015, ông Lê Đình Dương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã trực tiếp kiểm tra hiện trường sản xuất, chỉ ra những vấn đề tồn tại làm ảnh hưởng đến năng suất lao động như: công tác thông gió, thoát nước, hệ thống vận tải đất đá, công tác vệ sinh trong các gương lò… Đồng thời cũng chỉ ra những bất cập trong công tác quản lí như: Công tác khoán, quản trị chi phí chưa hiệu quả, vật tư tồn kho với giá trị lớn (hết 31/3/2015 giá trị tồn kho hơn 28 tỷ đồng); công tác quản lí, quyết toán nhiên liệu xe con văn phòng, quản lí văn phòng phẩm chưa chặt chẽ, bộ máy gián tiếp cồng kềnh, công tác dự toán, thanh toán chưa đầy đủ...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, áp dụng các biện pháp cụ thể như: Sửa đổi, bổ sung hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, các qui chế trong các lĩnh vực quản lí, khoán chi phí vật tư, văn phòng phẩm cho các phân xưởng, giảm biên chế bộ máy gián tiếp… Đến thời điểm 30/9/2015, giá trị tồn kho giảm xuống còn hơn 17 tỷ đồng, vật tư thu hồi được tận dụng tối đa. Các chi phí văn phòng phẩm, nhiên liệu xe con văn phòng giảm từ 15 - 20% so với quí I. Tỉ trọng chi phí quản lí giảm từ 14,3% xuống còn 11,2% trong tổng chi phí.

Đặc biệt, việc xây dựng và ban hành bổ sung qui chế trả lương khối sản xuất đã đem lại hiệu quả thiết thực. Với hình thức trả lương sản phẩm, ban chỉ huy phân xưởng, bộ phận phục vụ phụ trợ được tính theo lương của công nhân trực tiếp sản xuất. Cụ thể: Đơn giá tiền lương được Công ty giao khoán cho sản phẩm là các mét lò đào hoàn thành được nghiệm thu; Hệ số trả lương cho công nhân sản xuất trực tiếp là 1, bộ phận cơ điện trực gương được trả 60 - 65% điểm của công nhân trực tiếp sản xuất; Dây chuyền phục vụ, phụ trợ bao gồm nhà đèn, nhà giặt sấy… được trả 30 - 40% theo bình quân điểm của công nhân trong dây chuyền sản xuất chính. Áp dụng hình thức trả lương mới từ ngày 01/10/2015, đã kích thích người lao động thi đua lao động sản xuất. Sản lượng từ hơn 800 m tháng 9, đã vượt lên trong 3 tháng liên tục (từ tháng 10 đến tháng 12) đạt trên 1.000 m.

Ngoài ra, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Năm 2015 được sự quan tâm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty đã đầu tư cải tạo, sửa chữa khu tập thể công nhân Dốc Đỏ với giá trị sửa chữa trên 5 tỷ đồng. Các lô nhà được sửa chữa cải tạo, có đầy đủ vệ sinh khép kín, mùa hè có điều hòa, khu vui chơi, thể thao, thư viện, hệ thống wifi phát miễn phí, có bếp ăn tập thể và hệ thống tắm giặt đầy đủ đảm bảo cho người lao động sau giờ làm việc được nghỉ ngơi, thư giãn, tái sản xuất sức lao động một cách tốt nhất.

Kết thúc năm 2015, Công ty đã đạt vượt mức nhiều chỉ tiêu đề ra như: sản lượng đạt 10.681 mét lò; doanh thu và giá trị sản xuất đạt trên 460 tỉ đồng; lợi nhuận đạt trên 2 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động trên 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Hướng đến phát triển bền vững

Phát huy thành tích đã đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm kế hoạch 2016, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Lê Đình Dương chỉ rõ: Những kết quả đáng tự hào mà Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV đạt được hôm nay là kết quả từ sự đoàn kết nhất trí “Kỷ luật và đồng tâm” của tập thể CBCNV Công ty.

Dự đoán năm 2016 sẽ là một năm nhiều thách thức, khó khăn, song Ban lãnh đạo cùng tập thể CBCNV Công ty quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh được Tập đoàn giao với các chỉ tiêu chính: Mét lò nhận thầu tổng số: 10.860m, doanh thu: 455,1 tỷ đồng, giá trị sản xuất 445,1 tỷ đồng, lợi nhuận 2,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 11,287 triệu đồng/người/tháng; Phấn đấu thu nhập bình quân tăng 7% so với năm 2015, chủ yếu tập trung vào thu nhập của thợ lò. Cùng với đó, áp dụng các biện pháp tăng năng suất lao động, khoán quản trị chi phí, giảm chi phí sản xuất; Đổi mới cơ chế quản lí lao động, quản lí cán bộ gắn nghĩa vụ và trách nhiệm của người đứng đầu vào hiệu quả công việc và nhiệm vụ được phân công; Đầu tư dây chuyền sản xuất cơ giới hóa, giảm lao động thủ công. Song song là kiện toàn bộ máy gián tiếp, giảm chi phí quản lí; Khuyến khích động viên tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất; Cải thiện điều kiện ăn ở, làm việc của CBCNV; Quan tâm các chế độ phúc lợi cho người lao động, triển khai cho công nhân xuất sắc đi tham quan nghỉ mát dài ngày.