Cục QLTT Nam Định: Góp phần ổn định thị trường

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiếm soát thị trường theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý thị trường và hoạt động của Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định (gọi tắt là Cục QLTT Nam Định) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP, tỉnh Nam Định; cùng sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả của các cấp chính quyền và các lực lượng chức năng trên địa bàn đặc biệt là lực lượng công an đã góp phần vào việc ổn định tình hình thị trường, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi buôn bán, kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra tình hình phức tạp về buôn bán, kinh doanh hàng lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại.

Xử phạt doanh nghiệp 45 triệu đồng vì không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Cục QLTT Nam Định xử phạt doanh nghiệp 45 triệu đồng vì không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã kiểm tra 392 vụ (giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023), xử lý 199 vụ (giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023), 05 vụ chờ xử lý, tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách nhà nước 1.807.158.000 đồng (giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2023), trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy là 837.366.000 đồng (tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023).

Các hành vi vi phạm pháp luật đã được Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định phát hiện, xử lý gồm: Không thực hiện niêm yết giá hàng hoá, tàng trữ, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại, không đảm bảo các điều kiện đối với các hàng hoá và dịch vụ kinh doanh có điều kiện....

Ngoài ra, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT Nam Định đã làm tốt chức năng nhiệm vụ văn phòng thường trực của Ban về việc tổng hợp, báo cáo công tác chống buôn bán, kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng tháng đảm bảo chất lượng, thời gian, đúng tiến độ.

Cục QLTT tỉnh Nam Định đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng vàng
Cục QLTT Nam Định phối hợp cơ quan chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng vàng

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và Cục QLTT Nam Định được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế của lực lượng Quản lý thị trường trong mắt nhân dân trong tỉnh. Các chương trình kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện đảm bảo đúng thời gian và các yêu cầu đề ra.

Theo đó, số vụ việc Cục QLTT Nam Định là đơn vị chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, công an huyện thành phố và Công an xã, phường: kiểm tra 32 lượt, xử lý 15 vụ, chờ xử lý 04 vụ, phạt 323.250.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm 386.087.000 đồng; số vụ việc Cục QLTT Nam Định là đơn vị phối hợp với Đoàn liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm, Phòng y tế, Công an huyện, Ngân hàng Nhà nước tỉnh: kiểm tra 102 lượt, xử lý 7 vụ, phạt 29.500.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm 9.235.000 đồng.  

Cục QLTT Nam Định
Cục QLTT Nam Định phát hiện, tạm giữ 1.400 sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đồng thời, nhờ chủ động làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật và ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh trên địa bàn nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính có nhiều thuận lợi thị trường tuy vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng nhà nước.

Để góp phần bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa phát triển, bảo đảm cung cầu hàng hóa trên thị trường tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2024, Cục QLTT Nam Định sẽ chủ động và phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo đúng nội dung, tinh thần của các văn bản chỉ đạo đã ban hành của Cục QLTT Nam Định, trong đó trọng tâm các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng vàng.

Cục QLTT tỉnh Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cục QLTT Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2024. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2024 và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa đến hết năm 2024.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, hàng nhập lậu: Không để xảy ra tình trạng kinh doanh công khai hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ; chú trọng chỉ đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu trên khâu lưu thông, kết hợp với công tác quản lý địa bàn có hiệu quả; nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, hàng điện tử, xăng dầu, vàng bạc, quần áo thời trang, hóa chất…

Triển khai áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử; tổng hợp, đánh giá, phân loại đối tượng, mặt hàng, nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để bảo đảm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.                  

Cục QLTT Nam Định khuyến cáo người tiêu dùng l­­­ưu ý khi lựa chọn, mua sắm hàng hoá, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lư­­ợng, hàng quá hạn sử dụng, bình tĩnh trong nhận thức trư­­ớc những tin đồn thất thiệt về khan hiếm hàng hóa giả tạo; tố giác kịp thời với các cơ quan chức năng về những hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Minh Trí