Đà Nẵng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngày 23/7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Chương trình thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương hữu quan; đại diện các đối thoại doanh nghiệp hội, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước tại thành phố; đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghệ cao và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Đà Nẵng tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Vũ Quang Hùng – Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt trong những năm qua, các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các Khu công nghiệp đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng xuất nhập khẩu và thu nộp ngân sách nhà nước.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với thời gian thí điểm 5 năm, kỳ vọng tạo sự đột phát cho thành phố. Trong đó, có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để thí điểm thành lập Khu thương mại tự do trên địa bàn thành phố và Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai.

Vì vậy, trước các yêu cầu đặt ra, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến 10 nhóm vấn đề gồm: vướng mắc về đất đai, thuê đất, thuê lại đất; đầu tư; lao động và chính sách lao động; xây dựng, cơ sở hạ tầng; vấn đề môi trường; an ninh trật tự, an toàn khu công nghiệp, phòng cháy chữa cháy; vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính; vấn đề hải quan; vấn đề về thuế; và các vấn đề liên quan khác.

Đà Nẵng đối thoại với doanh nghiệp

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương hữu quan của thành phố cũng đã chia sẻ, trao đổi, giải đáp một cách thiện chí, cởi mở và công khai đối với các vấn đề mà doanh nghiệp đưa ra; đối với những đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho tổng hợp và báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xử lý…

6 tháng đầu năm 2024, thành phố Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng. Điều chỉnh 33 lượt dự án, trong đó, có 3 dự án trong nước tăng vốn thêm 717,38 tỷ đồng, 2 dự án giảm vốn 40 tỷ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 12,56 triệu USD.

Lũy kế đến nay, thành phố Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và các khu công nghiệp trên địa bàn TP, gồm có: 399 dự án trong nước tổng vốn 34.458 tỷ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2,07 tỷ USD.

Hạ Vĩ