Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức Lễ khai khóa năm 2012 và khánh thành khu ký túc xá sinh viên

Sáng nay, ngày 21/10/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ khai khóa năm học 2012 và tham dự lễ khánh thành khu ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng tham dự có, Bí
Sau 17 năm xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, đang trở thành một trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực đạt chất lượng cao của đất nước, nguồn nhân lực đào tạo mỗi năm khoảng 10.000 kỹ sư, cử nhân, hơn 1.500 thạc sỹ. Nhà trường đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phục vụ đào tạo và nghiên cứu, trên cơ sở thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa, cho đến nay, đã cơ bản tạo lập một không gian khu đô thị đại học trên diện tích gần 600 ha, thu hút trên 30.000 ngàn sinh viên, gần 1.000 cán bộ giảng viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thế giới đang chuyển mạnh từ kinh tế tài nguyên sang kinh tế trí thức, việc sáng tạo và ứng dụng trí thức đóng vai trò quyết định tạo ra của cải vật chất, làm động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng kinh tế và tạo lợi thế cạnh tranh, đây cũng là thời điểm cả nước đang nỗ lực phấn đấu góp phần thực hiện mục tiêu, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong ba đột phá chiến lược. Trong bối cảnh đó, với trọng trách là một trung tâm đại học lớn trong hệ thống giáo dục đại học cả nước, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phải nỗ lực phấn đấu phát triển nhanh hơn, đáp ứng được yêu cầu của một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục quốc dân, sớm đưa Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đạt được trình độ quốc tế ở nhiều lĩnh vực hoạt động. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng với lãnh đạo các Bộ, tỉnh, thành cắt băng khánh thành giai đoạn 1, khu ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.


Để làm được điều này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cần tập trung một số nhiệm vụ, đó là: Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ giảng viên, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tăng cường công tác hợp tác và liên kết đào tạo quốc tế, tạo điều kiện và tạo ra cách tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng hoài bảo cho học sinh - sinh viên.
Đến dự lễ khánh thành giai đoạn 1, khu ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương và đánh giá cao TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và 21 tỉnh, thành phố trong phía Nam, đã phối hợp với ĐHQG xây dựng và đưa vào sử dụng khu ký túc xá hiện đại, khang trang, đảm bảo chổ ở cho 10.000 sinh viên trong giai đoạn 1 và cho khoảng 60.000 sinh viên khi hoàn thành, công trình này sẽ góp phần hình thành một khu đô thị đại học quy mô đầu tiên cho cả nước vào năm 2013. Dự án khu ký túc xá quy mô phục vụ cho các trường đại học ở Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh, có diện tích 60 ha, vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, là một trong những dự án được khởi công sớm nhất theo tinh thần Nghị quyết số 18 năm 2009 của Chính phủ, về một số cơ chế chính sách, nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh - sinh viên. Bày tỏ hy vọng phương thức đầu tư xây dựng khu ký túc xá này sẽ là một hình mẫu tiêu biểu được nhân rộng cho cả nước, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây Dựng tiếp tục triển khai xây dựng một loạt các khu ký túc xá, các trường đại học trên cả nước theo kế hoạch đã được phê duyệt, quyết tâm phấn đấu đến năm 2020, 60% sinh viên cả nước sẽ được ở trong các khu ký túc xá khang trang hiện đại.