Đề xuất chỉ thi tốt nghiệp 2 môn bắt buộc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, gần 60% ý kiến giáo viên ở một số địa phương tham gia khảo sát (TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang) lựa chọn phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2.  Cụ thể, có 17.981 cán bộ, giáo viên tham gia ý kiến, trong đó có 40% chọn lựa chọn phương án 4+2; 59,8% chọn lựa chọn phương án 2+2 và 0,2% chọn ý kiến khác.

Phương án 2+2 là phương án thí sinh học chương trình THPT và chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử).

thi tốt nghiệp THPT
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 nhận được sự ủng hộ của nhiều cán bộ, giáo viên

Theo phân tích, phương án thi tốt nghiệp 2+2 có nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, phương án thi này giúp giảm áp lực thi cử cho thí sinh so với kỳ thi tốt nghiệp hiện nay gồm 6 môn.

Thứ hai, phương án thi tốt nghiệp THPT này cũng giảm chi phí tiền bạc, thời gian cho gia đình học sinh và cả xã hội. Theo đó, thí sinh sẽ thi trong 1,5 ngày thay vì 2 ngày như hiện nay. Buổi sáng ngày thứ nhất thi môn toán, buổi chiều thi môn ngữ văn và buổi sáng ngày thứ 2 thi 2 môn lựa chọn (buổi chiều dự phòng).

Thứ ba, phương án 2+2 được đánh giá là không gây mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, giúp học sinh dành thời gian học các môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp; thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để phát huy năng lực sở trường, có kết quả thi thuận lợi để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.

thi tốt nghiệp THPT
Phương án này 2+2 đánh giá có nhiều ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên cũng như học sinh

Đối với phương án thi tốt nghiệp THPT 6 môn hiện nay đã tác động đến việc lựa chọn môn học của học sinh, dẫn đến bất cập trong việc phân công giáo viên giảng dạy, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các trường.

Phương án thi 5 môn cũng có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa chọn tổ hợp tuyển sinh các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, làm giảm một phần vai trò của nhóm môn học tự chọn, đi ngược lại chủ trương của Chương trình mới.

Nhược điểm duy nhất của phương án này là có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn lịch sử và ngoại ngữ. Đây là 2 môn bắt buộc phải học. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trong số các nội dung xin ý kiến về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, hiện đã thống nhất được các điểm như: mục đích của kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và Trung ương lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn, ...

Hiện vẫn đang có ý kiến khác nhau về số môn thi bắt buộc, những môn thi bắt buộc cũng như các phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm khác nhau của các lựa chọn môn thi bắt buộc.

Ngọc Châm