Đề xuất tổ chức Hội nghị trực tuyến Việt Nam - Indonesia về lĩnh vực năng lượng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đề xuất Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi trao đổi với Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia xem xét tổ chức Hội nghị trực tuyến về lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Việt Nam - Indonesia
Khung cảnh buổi làm việc

Chiều 8/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Adbi.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có Lãnh đạo các đơn vị Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại. Về phía Đại sứ quán Indonesia có các cán bộ Đại sứ quán phụ trách hợp tác kinh tế, đầu tư.

Bày tỏ vui mừng được gặp và đón tiếp Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long ghi nhận và đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị giữa hai đất nước, đặc biệt là những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Tại khu vực, Indonesia cũng là một đối tác lớn, một người bạn của Việt Nam, đặc biệt trong khuôn khổ ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đề xuất một Hội nghị trực tuyến về lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Đại sứ Denny Abdi cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn. Đồng tình với đánh giá của Thứ trưởng, ông Denny cho biết, kể từ sau chuyến thăm Việt Nam trong tháng 1/2024 của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, các cơ quan, Bộ ngành hai nước tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Indonesia lên tầm cao mới.

Đại sứ Indonesia cho rằng hai nước có thể xem xét, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong 5 lĩnh vực tiềm năng, còn nhiều dư địa gồm nông nghiệp, nghề cá, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo và công nghiệp công nghệ cao. Cụ thể đối với lĩnh vực công nghiệp, Đại sứ đánh giá cao việc thời gian qua nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam đã đến đầu tư tại Indonesia, trong đó có Tập đoàn VinFast đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện, tạo ra một tiền đề mới và xu thế mới về phát triển hệ sinh thái pin xe điện tại Indonesia và khu vực ASEAN.

Đại sứ Indonesia
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho rằng hai nước có thể xem xét, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao các đề xuất của Đại sứ Indonesia, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác, tham khảo chính sách và học tập kinh nghiệm từ phía Indonesia trong lĩnh vực này, đặc biệt là việc Việt Nam và Indonesia đều cùng tham gia Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) trong cùng năm 2023. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long chia sẻ hiện nay giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia đã có một Bản ghi nhớ về Hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản được ký năm 2022.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, Thứ trưởng đề xuất Đại sứ Denny Abdi trao đổi với Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia xem xét tổ chức Hội nghị trực tuyến do Thứ trưởng và người đồng cấp phía Indonesia chủ trì, theo đó, Hội nghị sẽ chia sẻ, thảo luận 2 nội dung chính gồm bài học, kinh nghiệm trong việc thực thi Tuyên bố JETP của Indonesia và kinh nghiệm triển khai cơ chế mua bán điện PPA của Việt Nam.

Đại sứ Denny Abdi hoàn toàn ủng hộ và cho biết sẽ thông tin, trao đổi với Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia về đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long trong thời gian tới.

Tiến Thành